Home » Kinh doanh » Giá vàng trong nước sắp rẻ hơn thế giới
Thị trường quốc tế tiếp tục lập kỷ lục mới trong ba ngày liên tiếp, còn giá trong nước dè dặt tăng 50.000 đồng và đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với thế giới. Tỷ giá đôla trong ngân hàng sáng nay tiếp tục tăng.

Mở cửa sáng thứ sáu, giá bán vàng SBJ tăng 50.000 đồng so với cuối ngày hôm qua, lên 36,99 triệu đồng, trong khi chiều thu mua vẫn được giữ nguyên ở 36,86 triệu đồng một lượng.

Tại Hà Nội, giá mua bán vàng của Bảo Tín Minh Châu cũng nhích nhẹ 20.000 đến 30.000 đồng so với chốt hôm qua, lên mức 36,85-36,98 triệu đồng tính đến 8h46.

Trong khi giá vàng quốc tế liên tục đi lên những ngày gần đây, giá trong nước nhích nhẹ hoặc tăng lên rồi giảm xuống. Nếu như trước Tết Âm lịch, vàng “nội” đắt hơn quốc tế đến hơn một triệu đồng thì nay, khoảng cách này đã được thu hẹp rất nhiều.

Nếu quy theo tỷ giá của các ngân hàng thương mại sáng nay, mỗi lượng vàng thế giới tương đương 36,65 triệu đồng, thấp hơn 250.000 đồng so với giá trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, giá vàng quy đổi thường được tính theo USD tự do, vốn đang ở trên 21.500 đồng một USD. Sacombank-SBJ nhận định, vàng trong nước sẽ sớm rẻ hơn quốc tế.

Tỷ giá liên ngân hàng tiếp tục tăng 5 đồng sáng nay, sau khi có thêm 5 đồng sáng qua, lên 20.718 đồng ăn một USD. Các ngân hàng thương mại cũng lập tức điều chỉnh tăng với mức tương tự. Giá mua bán USD tại Vietcombank sáng nay ở 20.920-20.925 đồng, tăng 5 đồng so với hôm qua.

Giá vàng thế giới lập kỷ lục ngày thứ ba liên tiếp vào hôm qua. Ảnh:
Giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục ngày thứ ba liên tiếp vào hôm qua. Ảnh:

Trên thị trường quốc tế, vàng thế giới lập kỷ lục mới ngày thứ ba liên tiếp vào hôm qua tại London, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bất ngờ tăng lãi suất cơ bản.

Cụ thể, giá giao ngay lập đỉnh mới 1.464,80 USD một ounce tại London, phá vỡ kỷ lục 1.457 USD một ngày trước đó tại New York. Hợp đồng giao tháng 6 cũng tăng 7 USD lên chốt phiên ở 1.465,50 USD, sau khi leo lên kỷ lục 1.467 USD mỗi ounce.

Vàng leo thang sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong gần 3 năm qua nhằm kiểm soát lạm phát tại châu Âu, cho dù vấn đề nợ công tại Bồ Đào Nha vừa khiến nước này phải hỏi xin một gói cứu trợ từ EU.

Trước đó, hôm đầu tuần, Trung Quốc cũng đã nâng lãi suất cơ bản lần thứ tư liên tiếp kể từ hồi tháng 10 để kiềm chế giá cả. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke cũng vừa tuyên bố sẽ theo dõi sát sao tình hình lạm phát.

Trước những yếu tố củng cố cho giá vàng như nợ công leo thang, nguy cơ lạm phát và cuộc khủng hoảng chính trị tại Trung Đông – Bắc Phi, hôm qua, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng dự báo giá vàng trung bình cho năm nay từ 1.426 USD lên 1.460 USD một ounce. Còn dự báo cho năm 2012 cũng được điều chỉnh tăng lên 1.650 USD.

Sau khi lập kỷ lục cuối ngày hôm qua, thị trường ít thay đổi trong sáng nay, chỉ lên xuống trong khoảng hẹp. Tính đến 8h29 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.459,70 USD, tăng 1,30 USD so với mở cửa.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc