Home » Xã hội » Hà Nội ngập hàng trăm điểm nếu mưa lớn
Dự báo nếu mưa từ 50mm trở lên, Hà Nội sẽ có khoảng 23 điểm ngập úng, Công ty Thoát nước Hà Nội đã lên phương án, chuẩn bị 3 kịch bản chống ngập cho các tuyến đường khi mưa lớn xảy ra.

Ông Nguyễn Lê, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, theo dự báo của khí tượng thủy văn, năm 2011 thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp, có nhiều thay đổi bất thường, cực đoan, trái quy luật và khó dự báo hơn những năm trước. Ở miền Bắc mùa mưa sẽ đến sớm hơn, kéo dài và lũ lụt sẽ nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, cộng với hệ thống thoát nước của thành phố chưa đồng bộ nên mỗi khi có mưa to thì một số điểm trũng và nhiều khu vực nội thành Hà Nội hay xảy ra tình trạng úng ngập cục bộ.


Với lượng mưa 50mm, Hà Nội luôn có 23 điểm úng ngập. Ảnh: Xuân Tùng

“Thường thì với lượng mưa từ 16 đến 50mm trên các trục chính của thành phố cơ bản không có điểm úng ngập mà chỉ xảy ra ở một số khu vực trũng, ngõ ngách nơi mà hệ thống thoát nước chưa được cải tạo. Còn lượng mưa lớn hơn, mưa kéo dài thì sẽ xảy ra ngập úng cục bộ”, ông Tổng giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội cho biết.

Theo tính toán của đơn vị này, với những trận mưa lớn hơn từ 50mm trở lên đến 100mm, khu vực nội thành có thể xuất hiện 23 điểm úng ngập: ngã tư Trần Hưng Đạo – Phan Chu Trinh; ngã tư Lý Thường Kiệt – Phan Bội Châu; phố Quán Thánh, Ngọc Khánh, Đội Cấn; ngã năm Bà Triệu- Nguyễn Du; các tuyến phố Khâm Thiên, Nguyễn Khuyến…

“Đó là với những trận mưa có lưu lượng từ 50mm-100mm, còn với những trận mưa lớn hơn 100mm, thậm chí nếu mưa lịch sử năm 2008 lặp lại thì số điểm úng ngập có thể lên tới vài trăm điểm”, ông Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước khẳng định.

Trước tình hình đó, để chủ động đối phó với mùa mưa năm nay, Công ty Thoát nước Hà Nội đã lên 3 kịch bản cho các phương án thoát nước và chống ngập úng trong mùa mưa năm nay. Theo đó, tình huống 1: lượng mưa dưới 50mm sẽ sử dụng các phương tiện cơ giới để thông tắc, bơm hút nước tại các khu vực có địa hình trũng.

Tình huống 2: (khi lượng mưa từ 50 đến dưới 100mm trong 24 giờ), Công ty sẽ huy động lực lượng ứng trực kịp thời, đặc biệt vận hành tối đa công suất của trạm bơm Yên Sở (90m3/s) và khả năng thoát nước của đập Thanh Liệt; Vận hành tối đa công suất các trạm bơm khác (20m3/s) như, Bắc Thăng Long – Vân Trì; Hầm Kim Liên; Cầu chui…Đồng thời đặt các tổ bơm di động để tiêu thoát trên các tuyến phố có khả năng bị úng ngập cao.


Công việc thường làm của các nhân viên thoát nước mỗi khi mưa. Ảnh: Xuân Tùng

Riêng với tình huống 3: (khi có lượng mưa trên 100mm trong 24 giờ), ngoài các biện pháp trên, ông Tổng Giám đốc cho biết, công ty buộc phải tính đến việc phá dỡ toàn bộ các đập chắn, đập dẫn dòng trên hệ thống thoát nước.

Ông Tổng Giám đốc cho biết, ngoài 3 kịch bản trên, để hạn chế thấp nhất số điểm ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô mỗi khi mưa xuống, công ty đã lập kế hoạch ứng trực cụ thể chi tiết cho từng khu vực, từng xí nghiệp và triển khai kịp thời với đầy đủ phương tiện, thiết bị, công cụ, nhân lực. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điểm úng ngập trên các trục đường giao thông chính, các đường phố có mật độ giao thông cao và địa hình trũng cục bộ dễ gây ùn tắc giao thông.

Theo ông Tổng Giám đốc, vào những hôm trời mưa, công ty cũng sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thực hiện công tác phân luồng, đảm bảo giao thông, triển khai phương tiện chống úng ngập khi xảy ra úng ngập.

“Mùa mưa năm nay, chúng tôi đã xây dựng 7 số điện thoại đường dây nóng để nhân dân phản ánh các điểm úng ngập và các sự cố thoát nước khác khi mưa để công ty có biện pháp cần thiết hạn chế úng ngập”, ông Lê cho biết.

Các số điện thoại nóng báo ngập nước

Công ty Thoát nước Hà Nội: 0439762245

Khu vực quận Ba Đình, Tây Hồ: 0438470180

Khu vực quận Cầu Giấy: 0435631156

Khu vực quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai: 0436616290

Khu vực quận Đống Đa: 0435771036

Khu vực quận Thanh Xuân: 0432595003

Khu vực quận Long Biên và Hoàn Kiếm: 0438726328

Xuân Tùng

Theo vnmedia.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc