Home » Thời nay, Văn hóa » Pianist Trang Trịnh tham gia hòa nhạc ‘Giấc mộng đêm hè’
Ngày 23/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc đặc biệt “Giấc mộng đêm hè” với sự tham gia của nhạc trưởng – NSƯT Nguyễn Thiếu Hoa, nghệ sĩ piano Trang Trịnh và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Chương trình gồm những tác phẩm cổ điển thịnh hành, trong đó có những bản lần đầu tiên công diễn tại VN. Mở đầu là hai tác phẩm của hai nhà soạn nhạc vĩ đại P.I. Tchaikovsky (Eugene Onegin: Polonaise) và W.A. Mozart (Concerto cho piano và dàn nhạc No. 20).

Phần 2 sẽ bắt đầu với Overture nổi tiếng được đặt tên cho cả đêm nhạc – Giấc mộng đêm hè của F. Mendelssohn. Tiếp đó là phần trình diễn tác phẩm của các nhạc sĩ R. Wagner (Lohengrin: Act 3 Prelude), M. Mussorgsky (Night on the Bare Mountain), P. Mascagni (Cavalleria Rusticana: Intermezzo), F. Liszt (Les Preludes).

Chương trình có sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu VN thuộc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN, nghệ sĩ piano trẻ Trang Trịnh, dưới sự chỉ huy của TS, NSƯT, nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa.

Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa.
Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa.

TS, NSƯT, Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky, một trong những nhạc viện nổi tiếng nhất thế giới, chuyên ngành Chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và Opera của giáo sư Leo Ghinzburg, sau đó là giáo sư Dimitri Kitaenko – những người từng đào tạo nên nhiều nhà chỉ huy danh tiếng của Liên Xô (cũ) và thế giới. Ông là chỉ huy chính của Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, chủ nhiệm khoa Lý luận Sáng tác Chỉ huy của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ông thường xuyên biểu diễn với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Hiện nay, ông còn là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội âm nhạc Hà Nội. Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa được giới chuyên môn và công chúng đánh giá là một trong những nhà chỉ huy dàn nhạc xuất sắc Việt Nam.

Sinh năm 1986 tại Hà Nội, nghệ sĩ piano Trang Trịnh làm quen với âm nhạc từ khi lên bốn tuổi. Năm 2004, với học bổng Sterndale Bennett, cô được nhận vào trường nhạc danh tiếng châu Âu Royal Academy of Music (RAM) tại London, theo học hai vị giáo sư danh tiếng là Christopher Elton và Hilary Coates. Năm 2006, cô đoạt giải cao nhất tại Paganini Festival, và ra mắt công chúng London với bản nhạc Điệu nhảy Thần Chết của Franz Liszt, dưới sự chỉ huy của Edward Gardner – nhạc trưởng Nhà hát Nhạc kịch Quốc gia Anh.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh (Trịnh Mai Trang).
Nghệ sĩ piano Trang Trịnh (Trịnh Mai Trang). Ảnh: trangtrinh.org.

Năm 2010, Trang hoàn thành xuất sắc bằng Thạc sĩ âm nhạc chuyên ngành biểu diễn tại RAM và thực hiện chuyến lưu diễn châu Âu đầu tiên với các recital tại Vienna, Dublin, Belfast, Enns, London. Trong thời gian vừa qua, cô đã biểu diễn rất thành công trong chương trình “Nhật ký dương cầm” tại Hà Nội và TP HCM. Chương trình hòa nhạc được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập website nhaccodien.info – trang web về nhạc cổ điển bằng tiếng Việt đầu tiên. Được thành lập từ ngày 9/5/2006, nhaccodien.info do một nhóm bạn có chung niềm đam mê nhạc cổ điển xây dựng với mong muốn chia sẻ tình yêu đó đến với mọi người. Các thành viên nhaccodien.info đến từ nhiều nơi, làm nhiều ngành nghề, ở nhiều độ tuổi nhưng có chung mục tiêu là góp phần đưa thông tin âm nhạc cổ điển đến với đông đảo người dân hơn và qua đó thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Đến nay, nhaccodien.info đã giới thiệu đến những người yêu nhạc cổ điển rất nhiều bài viết về các lĩnh vực như lịch sử phát triển của âm nhạc cổ điển, chân dung các nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển hàng đầu thế giới, các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, các thể loại tác phẩm… Pianist Trang Trịnh cũng là một thành viên tích cực của website nhaccodien.info từ những ngày đầu thành lập.

Chương trình diễn ra vào 20h ngày 23/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Mua vé tại nhà hát hoặc qua số điện thoại 093 234 8833 – 0986 308 085 (giao vé miễn phí). Giá vé: 200.000, 300.000, 400.000 đồng.

Y.P.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc