Home » Thời nay, Văn hóa » Tuấn Ngọc lấn lướt Nguyên Thảo
Nam ca sĩ quá nổi bật trong đêm nhạc “Cỏ hồng” tối 28/5 tại Hà Nội khiến người đứng chung sân khấu với anh có phần lép vế. Tuy nhiên, cô gái Đà Lạt cũng để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả bởi giọng hát nội lực và tinh tế.
Tuấn Ngọc
Lần đầu tiên Tuấn Ngọc về nước mà chỉ có một mình do bà xã anh – ca sĩ Thái Thảo – quá bận. Vì thế Tuấn Ngọc đùa, anh hát “Chiều một mình qua phố” để tặng riêng mình.

Khán giả đến kín khán phòng Ngụy Như Kom Tum – Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia – Hà Nội, phần lớn là những người hâm mộ Tuấn Ngọc. Vé cả hai đêm 28-29/5 đều đã được bán hết trước đó cả tuần. Có lẽ bởi thế, kết cấu chương trình cũng dành phần lớn thời gian cho giọng ca được mệnh danh là tượng đài dòng nhạc trữ tình lãng mạn này. Trong hơn 20 bài hát được phô diễn trước công chúng, Nguyên Thảo chỉ hát riêng 6 bài, song ca cùng Tuấn Ngọc một bài. Con rể nhạc sĩ Phạm Duy xuất hiện trên sân khấu trong phong cách lịch lãm thường thấy với bộ vest trắng. Không sở hữu ngoại hình bắt mắt nhưng Tuấn Ngọc vẫn được đánh giá là quyến rũ, hấp dẫn bởi lối trình diễn duyên dáng và phong cách quý ông.

20 phút đầu, người nghe chưa thực sự thỏa mãn với Tuấn Ngọc. Cảm giác như anh hát hơi mệt, hơi đuối. Tuấn Ngọc tâm sự, đây là một đêm nhạc khiến anh hồi hộp dù đi hát đã hơn 50 năm. Anh cho biết, ngày 26/5 ra đến Hà Nội, anh và ban nhạc tập liên tục trong suốt ba ngày, trưa 28/5 vẫn phải phúc khảo, về không được ngủ, chỉ kịp thay đồ và đến hát. Một khó khăn nữa cho Tuấn Ngọc: ban nhạc gồm những người còn rất trẻ, quen chất sôi động, cuồng nhiệt của rock hơn là chất lắng của nhạc trữ tình, thời gian để hai bên tìm hiểu, phối hợp với nhau lại quá ngắn, nên khó dẫn đến một sự phiêu linh.

Nhưng khi “bắt đầu nóng máy” theo chữ dùng của chính anh, chàng ca sĩ sinh năm 1948 đã mang đến cho khán giả những bài hát đúng chất Tuấn Ngọc. Bắt đầu từ Bây giờ tháng mấy, Mộng dưới hoa đến Tình Cầm, Tình tự mùa xuân. Đỉnh cao trong đêm nhạc là khi Tuấn Ngọc hát Chiều một mình qua phố, Riêng một góc trời và song ca cùng Nguyên Thảo bài Đồng xanh. Những bản nhạc tình của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương hầu hết chậm, thể hiện nỗi buồn day dứt trước số phận tình yêu, số phận con người nhưng Tuấn Ngọc lại thích phối lại những tình khúc vượt thời gian này sang điệu swing, funk tạo nên nhịp nhanh, vui. Theo anh, nên đón nhận nỗi buồn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt, vì khóc cũng chẳng được gì và dù hát theo cách nào thì “mọi con đường cũng đổ về La Mã”. Kiểu hát của Tuấn Ngọc đối lập hoàn toàn với Ý Lan, sầu nhưng vẫn nhẹ nhàng phơi phới, không sa vào bi lụy nặng nề. Đây cũng là kiểu hát mà sau này Nguyễn Khang, Quang Dũng, Xuân Phú, Đon Hồ sử dụng. Cái độc đáo của Tuấn Ngọc là anh hát bằng nhịp lơi, nhưng ở những bài có quãng rộng như Chiều một mình qua phố, anh vẫn khiến khán giả phải thán phục bởi âm vực của mình.

Tuấn Ngọc
Không hẹn mà gặp, Tuấn Ngọc và Nguyên Thảo đều chọn màu trắng cho trang phục.


Khác với Tùng Dương – Lê Cát Trọng Lý trong số đầu tiên của Không gian âm nhạc, cùng song ca với nhau đến 3 bài; ở Không gian âm nhạc số 2, Tuấn Ngọc và Nguyên Thảo lại chỉ hát chung một ca khúc. Thời gian tập luyện ngắn nhưng cả hai tỏ ra khá ăn ý từ cách phân đoạn đến cách xử lý bài hát và cảm xúc. Việc dừng ở một ca khúc là vừa đủ vì nó tạo sự liên kết giữa hai ca sĩ, tạo một món ăn mới cho khán giả trong bữa tiệc âm nhạc, đồng thời không tạo ra sự so sánh với những sự kết hợp ăn ý khác của Tuấn Ngọc như với Thái Thảo, Khánh Hà. Nguyên Thảo trẻ hơn Tuấn Ngọc quá nhiều không chỉ ở tuổi đời mà còn cả ở phong cách và dòng nhạc. Nếu gượng ép sẽ tạo nên sự chênh phô làm hỏng những cố gắng của cả hai giọng ca đẹp.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là Nguyên Thảo – Tuấn Ngọc không chọn song ca Cỏ hồng – ca khúc chủ đề chương trình mà lại chọn Đồng xanh. Tuấn Ngọc hài hước lý giải rằng, anh hát Cỏ hồng khi trai tráng vì còn đủ sức “rước em lên đồi, hẹn với bình minh” nhưng ở tuổi anh bây giờ không leo lên đồi được nữa, nên phải hẹn ở đồng xanh thôi. Chu Minh Vũ – người biên tập cho Không gian âm nhạc – cho biết, Ban tổ chức chọn Cỏ hồng làm chủ đề vì tên Nguyên Thảo và tên Thái Thảo – vợ Tuấn Ngọc đều có ý nghĩa là cỏ; hơn nữa, Cỏ hồng là ca khúc của Phạm Duy – bố vợ Tuấn Ngọc. Tuy nhiên đây là một bài hát dài, bản phối của Nguyên Thảo nhanh hơn bản phối của Tuấn Ngọc nên nữ ca sĩ sinh năm 1980 được lựa chọn là người thể hiện.

Với Cỏ hồng, Giấc mơ thủy tinh – hai ca khúc mở đầu đêm nhạc, Nguyên Thảo tỏ ra khá rụt rè. Cô chỉ thực sự chứng tỏ được giọng hát nội lực của mình với Thu cạn – một bài hát khó của Giáng Son. Nguyên Thảo thể hiện được một giọng chuyển quá điêu luyện. Lựa chọn sáng tác của những nhạc sĩ trẻ như Võ Thiện Thanh, Giáng Son, Đỗ Bảo, cô biết cách tiết chế để những bài hát mới mẻ này không bị đối chọi lại với những sáng tác trữ tình lãng mạn mà tuổi đời có khi còn hơn tuổi của mình. Nếu Tuấn Ngọc hát Khói bay vào mắt của anh bằng tiếng Anh đầy thành thục bởi từng hát nhạc ngoại vào những năm 1960 thì Nguyên Thảo cũng đem tới một Because you love me chuẩn xác và xúc cảm.

Tuấn Ngọc
Bó hoa đầu tiên Tuấn Ngọc nhận của một người đàn ông chính là từ bố vợ mình – nhạc sĩ Phạm Duy.


Không chỉ thỏa mãn với giọng hát, những người đến tham dự “Cỏ Hồng” còn thích thú với chia sẻ của Tuấn Ngọc. Trên một sân kháu giản dị, bé nhỏ, không MC, Tuấn Ngọc dẫn dắt khán giả bằng những câu chuyện của anh một cách hài hước, không khiên cưỡng. Cám ơn bố vợ đã ra Hà Nội tham dự chương trình của mình, cậu con trai nghệ sĩ Lữ Liên dí dỏm: “Với tôi, Phạm Duy là người anh hùng cuối cùng trong âm nhạc. Tôi đi hát ở đâu ông cũng đi theo. Ông rất dễ chịu, ai mời cũng đi, không mời cũng đi nốt… Hồi tôi còn nhỏ, mẹ dẫn tôi đi coi bói. Thầy bói nói số tôi vất vả, không có đường may mắn nhưng tôi lại thấy tôi rất may vì được yêu mến dù tôi chỉ dựa hơi các nhạc sĩ. Nhân đây tôi muốn cám ơn bố Phạm Duy – đây là sự cám ơn thật lòng vì dù sao tôi cũng lấy con gái bố rồi”.

Nói về Mỹ Linh, người đang ngồi dưới hàng ghế khán giả, anh lại bảo: “Mỹ Linh là người hát hay nhất đối với tôi. Ngoài hát hay, cô ấy còn dễ thương và rất đứng đắn”. Cũng có khi, anh dùng một câu chuyện về mất mát nhưng vẫn khiến khán giả cảm thấy được an ủi khi nhắc đến bài Phôi pha: “Năm tôi về Sài Gòn chơi đi dự đêm nhạc của Trịnh Công Sơn, anh Sơn mời tôi hát Phôi pha. Mấy tháng sau tôi về Mỹ, anh Sơn mất. Khi tham dự đêm nhạc của Lê Hựu Hà, anh Hà cũng mời tôi hát Phôi pha. Mấy tháng sau anh Hà mất. Nếu quý vị nào can đảm thì hãy yêu cầu tôi hát bài này”. Ngay cả khi hát nhầm lời trong Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa, anh cũng giải thích đầy duyên dáng, đó là do mình ngượng bởi: “Tuổi tôi thì còn ‘tan lớp’ gì nữa”.

“Bố đi với con đã lâu nhưng chưa bao giờ thấy con hát hay như thế” – Phạm Duy hạnh phúc lên sân khấu tặng hoa cho con rể. Thỏa mãn là cảm xúc chung của đa số khán giả Hà Nội khi tham dự Không gian âm nhạc số 2. Những tràng pháo tay lớn khiến Tuấn Ngọc hạnh phúc. Anh cho biết, nếu còn sống, chứng kiến việc anh hát ở Hà Nội và được yêu mến đến mức này, chắc mẹ anh sẽ vô cùng sung sướng.


Ngọc Trần
Ảnh, clip: Ngọc Trần

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc