Home » Thể thao » Tài năng trẻ Việt Nam kể về khóa học bóng đá ở Qatar
Là cầu thủ Việt Nam duy nhất được chọn đào tạo 3 năm miễn phí tại Học viện bóng đá danh tiếng Aspire (Qatar), Nguyễn Thái Sung nay đã hoàn thành nửa chặng đường với sự tiến bộ rõ nét.


Thái Sung trên sân cỏ đào tào tại Qatar.

Trong kỳ thi tuyển “Giấc mơ sân cỏ 2009”, Thái Sung (16 tuổi, Đà Nẵng) là cầu thủ duy nhất xuấc sắc giành học bổng 3 năm ở học viện bóng đá Aspire. Thái Sung đã có một năm rưỡi được đào tạo và học tại đây.

Trong niềm vui ngày trở về kỳ nghỉ hè, Thái Sung kể lại những gian khó từ những ngày đầu được đạo tạo tại Học viện Aspire. “Tôi và một bạn người Thái Lan cùng sinh năm 1994, nhưng được đưa vào khoá học có nhiều cầu thủ châu Phi sinh năm 1996. Tuy nhiên, các cầu thủ ở đây đã học được 2 năm, có người học gần 3 năm, sắp ra trường nên họ chơi bóng rất hay”.

Lớp của Thái Sung có 19 học viên và do 7 HLV đến từ rất nhiều nước châu Âu chuyên trách. “Mỗi thầy phụ trách một mảng. Các thầy làm việc hết sức khoa học, từ ăn uống, quay phim, y tế đều tuân thủ theo kế hoạch”, Thái Sung tâm sự.

Hằng ngày Thái Sung tập 2 buổi, buổi tối học tiếng Anh hoặc muốn thư giãn có phòng chơi games, lên mạng đọc tin tức… “Nhìn chung mỗi cầu thủ đều được quan tâm tận tình, chặt chẽ, cơ sở vật chất, trang thiết bị của học viện rất hiện đại và đây thực sự là môi trường học tập bóng đá rất tuyệt vời”, Thái Sung nói.

Cao 1m68, Thái Sung có thể hình nhỏ nhất lớp. Tuy nhiên tài năng trẻ của Việt Nam phải làm quen với những giáo án tập luyện hiện đại. Sau một tháng đầu bỡ ngỡ, không thể cạnh tranh được với các bạn, Thái Sung dần hoà nhập tốt hơn, nói tiếng Anh khá hơn, các bài tập cũng quen dần và hiện tại đã chinh phục được cảm tình của HLV trưởng người Anh.

Từ sở trường là tiền vệ trái, trong chuyến tập huấn giải Thụy Điển mở rộng và sau đó là giải các CLB mạnh thế giới ở CH Ireland (trong đó có đại diện của MU, Tottenham, Boston… tham dự giải), Thái Sung được điều chuyển sang đá tiền đạo cánh phải, hộ công, những vị trí ít phải tranh cướp bóng mà yêu cầu có kỹ thuật và tư duy.

“Các cầu thủ châu Phi hoặc là cao hơn hẳn mình, hoặc khoảng 1m71, 1m72 thì bề ngang rất dày. Họ mạnh mẽ và sung mãn, chạy 90 phút chẳng hề biết mệt. Thể lực của họ thậm chí còn hơn các anh cỡ đội tuyển quốc gia của Việt Nam”, Thái Sung cho biết.

Bằng ý chí và nghị lực, tài năng trẻ của Việt Nam không mặc cảm mà tự nhủ rằng phải thi đấu bằng tư duy, phải sáng tạo nhiều hơn, làm sao sử dụng được sở trường của mình. “Tất nhiên, ngoài chuyện đó, giờ rảnh rỗi em cũng phải tập tạ thêm để mình không thua kém bạn bè”.

Theo cầu thủ người Đà Nẵng, thể hình thua thiệt nhưng do các bài tập của các HLV ở đây cũng không quá chú trọng sức mạnh, nên Sung vẫn đang rất tiến bộ và thể hiện được mình. “Có rất nhiều bài tập hay, khiến tôi nhớ không hết, mỗi bài tập hướng tới việc phát huy những kỹ thuật, phát triển kỹ năng chơi bóng của từng cầu thủ. Song, điều tôi thấy ở đây rất đặc biệt là tất cả các bài tập đều đề cao tính sáng tạo, tư duy trong thi đấu. Chính vì lý do đó nên tôi cũng không phải sợ mấy cầu thủ châu Phi cao to hơn mình một cái đầu”.

Năm nay “Football Dreams – Giấc mơ sân cỏ” sẽ được tổ chức ở 13 quốc gia, trong đó châu Á ngoài Việt Nam, Thái Lan như năm trước, lần đầu có thêm Indonesia và Campuchia. Việt Nam tiếp tục được triển khai tuyển chọn lần thứ 4.

Thái Sung (áo nâu) cho biết anh đã học hỏi rất nhiều từ môi trường đạo tạo của chương trình “Giấc mơ sân cỏ”.

Chương trình tuyển chọn năm nay sẽ diễn ra từ tháng 4, tại 60 sân bóng của 63 tỉnh, thành trên cả nước và dự kiến có sự tham gia của 60.000 thí sinh từ 13 đến 15 tuổi. Sau khi trải qua hai vòng tuyển chọn, các chuyên gia sẽ lựa ra 50 thí sinh tiêu biểu nhất tranh tài ở vòng chung kết vào tháng 8 tại TP HCM.

Ở vòng cuối, các HLV, chuyên gia đến từ Học viện Aspire sẽ trực tiếp tuyển chọn ra 3 cầu thủ giỏi nhất đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết “Giấc mơ sân cỏ” với các thí sinh trên thế giới tại Qatar với hy vọng có mặt trong 20 người cuối cùng được nhận học bổng đào tạo miễn phí 3 năm tại đây. “Tôi hy vọng sẽ có nhiều cầu thủ trẻ của Việt Nam được tuyển chọn để học tại Qatar. Bởi đây là môi trường đào tạo bóng đá tốt. Sau khi ra trường, các cầu thủ có thể trở về Việt Nam, giúp bóng đá nước nhà”, Thái Sung nói.

An Nhơn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc