Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ đông
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên có vẻ như đã di chuyển tên lửa tầm trung có khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản sang bờ biển phía đông nước này. Ngoài ra, Triều Tiên cũng yêu cầu người Hàn Quốc rút khỏi Kaesong.

Tầm xa tối đa của các tên lửa Triều Tiên.

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ và quân sự Hàn Quốc cho biết, hoạt động di chuyển đã được cả cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc phát hiện.

“Có vẻ như tên lửa là tên lửa tầm trung Musudan”, hãng tin dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho hay.

“Chúng tôi đang theo dõi sát xem Triều Tiên di chuyển tên lửa là để thực hiện một vụ phóng thực sự hay chỉ là phô diễn lực lượng trước Mỹ”, quan chức này cho biết thêm.

Trong khi đó tờ Asahi Shimbun của Nhật cũng đăng tải thông tin tương tự.

Tên lửa Musudan lần đàu tiên được hé lộ trong cuộc diễu binh hồi tháng 10/2010 và được cho là có tầm xa thiết kế khoảng 3.000km. Tuy nhiên, chưa rõ tên lửa này đã được thử nghiệm hay chưa.

Yonhap dẫn các nguồn tin tình báo cho biết Triều Tiên cũng có thể phóng tên lửa vào ngày 15/4 tới, kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trong động thái gây căng thẳng khác, Triều Tiên hôm nay cũng yêu cầu cho tới ngày 10/4 tới những người Hàn Quốc hiện đang ở trong khu công nghiệp chung Kaesong giữa hai nước phải rút hết về nước. Động thái diễn ra sau khi Triều Tiên hôm qua và hôm nay không cho người và xe Hàn Quốc qua biên giới vào khu công nghiệp nằm sâu 10km trong biên giới của Triều Tiên này.

Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, hiện họ chưa nhận được thông báo chính thức và tính đến sáng ngày hôm nay 4/4, có 823 công dân Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp.

Vũ Quý

Theo AFP, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc