Home » Thể thao » U23 Việt Nam còn tồn tại rất nhiều điểm trừ
Trận hòa kịch tính 2-2 với Kashima Antlers quả đáng khen sự nỗ lực của tuyển U23 Việt Nam, song còn rất nhiều nỗi lo trong tâm lý lẫn lối chơi của toàn đội phơi bày sau trận đấu.

Điểm cộng thì ít

Kết thúc trận đấu vừa qua, Kashima Antlers không làm thất vọng người hâm mộ Việt Nam. Chỉ tung ra đội hình chủ yếu cầu thủ trẻ, với chỉ 2 gương mặt nổi trội là tiền đạo Osako và trung vệ Yamamura đang chơi tuyển U23 Nhật Bản,song đội bóng số 1 giải nhà nghề Nhật Bản (J-League) vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình. 

Không chỉ từ thể hình, thể lực vượt trội đội U23 Việt Nam, mà tư duy chiến thuật, lối đá của Antlers luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Ngoài 2 bàn thắng do công Osako, Nakamura, rất nhiều pha bóng thể hiện sự ăn ý, tốc độ và chính xác của đội khách. Mới đá 50% thực lực song đội khách Nhật Bản cũng khiến đội chủ nhà vất vả, nếu Kashima Antlers chơi hết sức, U23 Việt Nam khó có được 1 trận hòa như thế. 

May mắn là trước khung gỗ đội chủ nhà, thủ môn Bửu Ngọc chơi quá tốt. Chiều cao trên 1m80 giúp Ngọc di chuyển và bắt bóng tương đối chính xác. Điểm cộng cho thủ môn này là sự tự tin, những pha cản phá xuất thần gần như ngăn cản tối đa những cơ hội nguy hiểm nhất của đối thủ. Nếu Ngọc vẫn chơi chắc chắn, ổn định trong khả năng ra vào như trận giao hữu với Kashima Antlers, ông Hoàng Văn Phúc có thể an tâm ở vị trí “người gác đền” ở SEA Games 27.

U23 Việt Nam (đỏ) đã chứng tỏ được sự nỗ lực và tinh thần chiến đấu

trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt như Kashima Antlers 

Điểm cộng thứ hai chính là khả năng dùng người của tân thuyền trưởng U23 Việt Nam. Khi đội nhà tung thế thua ngược, ông Phúc đã tung Minh Tuấn, Phi Sơn, Danh Ngọc vào sân. Tiền đạo Hà Minh Tuấn di chuyển tốt, tạo áp lực trước cầu môn của đối thủ. Còn Phi Sơn linh hoạt trong khả năng đột phá, mạnh dạn sút xa tạo ra thế công hấp dẫn cuối hiệp 2. Người còn lại là Danh Ngọc chớp cơ hội để đá bồi cân bằng tỷ số 2-2. Điều ấy có nghĩa những gương mặt trên ghế dự bị của U23 Việt Nam còn tiềm ẩn sự nguy hiểm, đáng sợ hơn cả so với những gương mặt đội hình chính. 

Đây là đội hình trẻ trung, nhiều ngôi sao mới nhất, nhưng cũng là đội hình thiếu kinh nghiệm, sự chênh lệch trình độ đội hình chính và dự bị lớn nhất. Dẫu sao sự tự tin, quyết tâm được thể hiện rõ khi số lính mới như Mạnh Hùng, Huy Hùng, Minh Tuấn, Quang Hùng, Xuân Hùng đã khể hiện khá tốt trước đối thủ vượt trội mọi mặt. Hay cú đá phạt tinh quái của Vũ Minh Tuấn mở tỷ số cho thấy U23 Việt Nam có những phương án ghi bàn ở các tình huống cố định, khi bế tắc trong khả năng tiếp cận cầu môn.

Điểm trừ lại nhiều

Nhiều hy vọng xuất hiện sau trận cầu khá kịch tính vừa qua, song có những nỗi lo xuất hiện trong trận gặp Kashima Antlers. Lần đầu tiên trong lần tập trung này, Thanh Hào – Mạnh Hùng được đá cặp trung vệ. Song hai cầu thủ này chưa tạo được sự ăn ý, gắn kết và tình huống cả hai bị tiền đạo Osako qua mặt để ghi bàn gỡ 1-1 là điển hình. 

Nếu ban huấn luyện mạnh dạn tung trung vệ Việt kiều Michael Lê vào sân thử sức sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng của ngươi hâm mộ. Nhưng thay vì một phương án thử nghiệm như thế, ông Phúc cần để ngôi sao FC Metz (Pháp) chứng tỏ mình chứ không chỉ là những trận đấu nội bộ. Nhiều người tiếc nếu Michael Lê ra sân theo kèm ngôi sao như Osako sẽ biết được trình độ thật sự của cầu thủ đang chơi ở Pháp này. 

Đáng lo hơn là sự tập trung của các cầu thủ cũng có vấn đề. Rất nhiều tình huống sơ sẩy của hàng thủ đã khiến cầu môn Bửu Ngọc bị chao đảo. Bàn thua thứ hai từ pha đá phạt nhanh của đối thủ cho thấy chúng ta chưa có độ quái để ngăn chặn bàn thua không đáng có như thế. Đây là một trận đấu mang tính thử nghiệm như thế, sự thiếu tập trung kiểu chểnh mảng như thế đáng lo hơn là mừng.

Nếu trung vệ Michael Lê cũng được vào sân để chứng tỏ mình hẳn

nỗi lo ở hàng phòng ngự có thể được giải đáp ở trận giao hữu tối qua

Về mặt tổ chức lối chơi, chúng ta chưa rõ ràng trong các phương án thâm nhập vòng cấm. Các pha phối hợp chủ yếu mang tính ngẫu hứng, tự phát chứ chưa có ý đồ thật sự. Có những tình huống Quang Hùng thoát xuống thoải mái ở cánh phải rồi căng ngang, song các vệ tinh phía trong lại di chuyển chậm, để lỡ cơ hội đáng tiếc. 

Ở vai trò trung phong cắm, Mạc Hồng Quân chơi chưa thực sự linh hoạt. Dường như việc bố trí Văn Quyết đá hộ công chưa phải phương án hoàn hảo. Có khi sơ đồ 4-2-3-1 với Hoàng Thiên – Mạnh Dũng – Văn Quyết đá sau lưng Hồng Quân chưa đem lại hiệu quả, khi việc đánh trung lộ chưa bao giờ là thế mạnh của chúng ta. 

Dù sao đi nữa, những điểm yếu lộ ra sớm như thế là điều tốt cho ông Hoàng Văn Phúc tính đến những phương án chỉnh sửa, hoặc sơ đồ khả dĩ hơn tận dụng được năng lực của các cầu thủ. Như lời ông Phúc, các cầu thủ còn cơ hội chứng tỏ năng lực của mình và những cầu thủ không đáp ứng được sẽ bị đào thải. Và trận giao hữu tiếp theo ở U23 Myanmar vào ngày 11/6 sẽ giúp ông Phúc và học trò “vỡ” thêm nhiều thứ về sức mạnh của chính mình.  

Phan Anh

Theo vnmedia

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc