Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Bộ Tài chính chưa minh bạch Quỹ bình ổn xăng dầu
Đúng 10 ngày sau khi Tân Bộ trưởng Tài chính hứa ‘sẽ công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên website của Bộ mỗi quý 1 lần vào tháng đầu quý, nhưng hôm nay trên trang mạng của Bộ vẫn chưa có thông tin dù đã bắt đầu quý mới được nhiều ngày.

Trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, ông Đinh Tiến Dũng khẳng định, đòi hỏi phải công khai, minh bạch Quỹ bình ổn giá xăng dầu là yêu cầu rất chính đáng. Tới đây Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai. 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, đòi hỏi của dân về công khai minh bạch sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu là chính đáng

Trước đó người dân thắc mắc chưa thấy Bộ Tài chính công khai việc chi tiêu Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trừ một lần duy nhất đại diện Bộ Tài chính trả lời trên phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng sau đó lại không thấy động thái gì nữa. 

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong những năm qua. Báo cáo này đã gửi đến từng đại biểu Quốc hội, đây là việc làm công khai, rất minh bạch.

Theo ông Dũng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được trích lập một khoản tiền cụ thể, nằm trong giá cơ sở của giá xăng dầu, nghĩa là được hình thành từ tiền của người sử dụng xăng dầu. ‘Do vậy, đòi hỏi phải công khai, minh bạch quỹ này là yêu cầu rất chính đáng’, ông Dũng nói. 

‘Tới đây Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên website của Bộ mỗi quý 1 lần vào tháng đầu quý. Đây cũng là điều kiện để người dân giám sát việc quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như giám sát việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường mà chúng ta đang làm’, ông Dũng nói.

Quỹ được hình thành như một “van xả” để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu của chúng ta trên thị trường khi giá xăng dầu thế giới có biến động.

Dù giải thích của Bộ là như vậy song nhiều chuyên gia kinh tế không đồng tình với điều này.

Theo TS Lê Đăng Doanh, thực chất của quỹ bình ổn vận hành lâu nay là khoản tiền người sử dụng “ứng trước” cho doanh nghiệp (DN) và “nhờ” DN cân đối khi có biến động. 

“Quỹ do dân góp nhưng dân không biết được sử dụng thế nào, không biết giám sát ra sao. Thực tế, nhiều thời điểm đã có hiện tượng DN lỗ ít mà xả quỹ cao. Như thế là không công khai, minh bạch” – TS Lê Đăng Doanh đặt vấn đề.

Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thì cho rằng quỹ đã bị sử dụng chưa đúng mục đích. Trong khi chưa sử dụng đến phần tiền nhàn rỗi đã trích lập thì DN có thể sử dụng quỹ vào việc khác, sau này vẫn sẽ hoàn lại khi có yêu cầu xả quỹ để bình ổn giá xăng dầu.

Nhiều ý kiến cho rằng số tiền này có thể đã bị các thương nhân đầu mối “chiếm dụng” để biến thành nguồn vốn lưu động không phải trả lãi trong hoạt động kinh doanh của mình. Như vậy, nhà nước bị thiệt hại mà người tiêu dùng cũng bị “lợi dụng”.

Dù việc công khai tình hình trích lập, sử dụng quỹ này trên trang thông tin điện tử của Bộ, mỗi quý một lần vào tháng đầu quý, vẫn còn nằm trong chờ đợi và hy vọng, nhưng nhiều người kỳ vọng, sự minh bạch sẽ giải tỏa được những lo ngại trước đây. 

Phương Nguyên

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc