Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổn thất siêu bão gây nên có thể lớn nhất 100 năm
Một chuyên gia khí tượng hàng đầu của Mỹ nhận định thiệt hại mà Haiyan, cơn bão mạnh nhất trong năm đang hoành hành tại Philippines, có thể đạt mức lớn nhất trong một thế kỷ qua. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng vì bão.

AFP dẫn lời Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết, từ phía tây Thái Bình Dương, siêu bão Haiyan ập vào đảo Samar thuộc miền trung nước này vào khoảng 4h40 sáng nay với tốc độ 40 km/h và di chuyển rất nhanh theo hướng tây bắc. Những đợt sóng với chiều cao tới 5 m đã ập vào các đảo Samar và Leyte. Theo số liệu từ Trung tâm Cảnh báo bão của hải quân Mỹ, ngay sau khi Haiyan đổ bộ vào Philippines, tốc độ gió đạt 314 km/h, còn gió trong tâm bão di chuyển với tốc độ tới 380 km/h. Với tốc độ như thế, Haiyan là cơn bão mạnh nhất thế giới từng đổ bộ vào đất liền từ đầu năm tới nay. Jeff Masters, giám đốc khí tượng của công ty Weather Underground tại Mỹ, nhận định rằng thiệt hại mà bão Haiyan gây nên đối với một thành phố bất kỳ “có thể lên tới mức khủng khiếp nhất mà một cơn bão nhiệt đới từng gây ra trong vòng 100 năm qua”.

nha ga

Nhà ga thành phố Ormoc, Philippines hoang tàn vì bão Haiyan. Ảnh: Facebook.

Khi đến thành phố Tacloban, nơi hơn 20.000 dân sinh sống, bão gây mưa lớn khiến các đường phố ngập dưới nước và một số tòa nhà hư hại, theo hình ảnh trên kênh truyền hình ABS CBN. “Gió ở đây rất to. Bão rất mạnh và mưa lớn đang đổ xuống. Các đồng nghiệp của chúng tôi tại thành phố Tacloban nói rằng họ thấy các tấm tôn bay như diều. Tôn rơi xuống nhiều con đường. Nước đã tràn qua nhiều đường tại Tacloban”, Mai Zamora, từ tổ chức từ thiện World Vision tại tỉnh Cebu, kể. Lúc 10h40, cơn bão tràn vào tỉnh Cebu và gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng. Đến giữa trưa, nó di chuyển đến tỉnh Iloilo với tốc độ lớn hơn nhưng sức gió giảm dần xuống mức 230 km/h.

nha troi ra bien

Một ngôi nhà trôi ra biển sau khi bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay sáng 8/11. Ảnh: AP.

Sun Star dẫn nguồn Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines xác nhận 3 người đã thiệt mạng vì siêu bão – bao gồm hai người mất mạng vì điện giật và một người chết vì sét tại thành phố Zamboanga. Nhà chức trách dự đoán khoảng 25 triệu người sẽ chịu tác động của bão Haiyan, bao gồm 2,5 triệu người ở thành phố Cebu – đô thị lớn thứ hai của Philippines, CNN đưa tin.

cay to

Cây to bật gốc vì bão tại thành phố Cebu, tỉnh Cebu. Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Cebu.

Hôm qua Tổng thống Benigno Aquino đã cảnh báo người dân chuẩn bị sớm và chu đáo cho việc chống bão Haiyan. “Các quan chức địa phương nên biết rằng bão Haiyan cực kỳ nguy hiểm. Vì thế các vị hãy thực hiện mọi việc cần thiết trước khi bão chưa tới. Chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại do bão gây nên nếu chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Mọi người hãy mua nhu yếu phẩm và tìm nơi an toàn để tránh bão”, ông Aquino nói. Ông Aquino nói thêm rằng siêu bão Haiyan có thể khiến nước sông tràn bờ, gây lở đất và tạo nên những con sóng biển với độ cao tới 6 m. “Ba máy bay vận tải quân sự, hai tàu hải quân, nhiều trực thăng và xuồng cứu hộ đã sẵn sàng hỗ trợ các vùng hứng bão”, Tổng thống Aquino nói.

Khoảng một triệu người tại 22 tỉnh mà mà bão Haiyan sẽ tràn qua đã sơ tán tới các trung tâm do chính phủ dựng lên hoặc những nơi an toàn. Chính quyền đóng cửa mọi trường học trong những vùng chịu ảnh hưởng của bão, cấm mọi phà hoạt động và yêu cầu ngư dân không ra khơi. Tại thủ đô Manila, nơi bão không tràn qua nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của bão, nhiều trường học cũng ngừng hoạt động. “Chúng tôi rất sợ vì người ta nói nước biển sẽ dâng. Mọi người ở đây đã cảm nhận được sức mạnh của gió. Giờ đây những người sơ tán đã nêm chật ngôi trường của chúng tôi. Vô số cây ven biển đã đổ”, một giáo viên tiểu học mang tên Feliza tại tỉnh Leyte ở phía nam Philippines nói trên đài phát thanh.

NGU DAN PHILIPPINES

Ngư dân tại Ormoc, Philippines khiêng thuyền tới nơi an toàn để tránh bão Haiyan hôm 7/11. Ảnh: EPA.

Romeo Cajulis, nhà khí tượng của chính phủ Philippines, nói rằng Haiyan sẽ tràn qua nhiều đảo ở miền trung Philippines với tốc độ 39 km/h trong hơn 10 giờ tới trước khi tiến ra Biển Đông vào buổi tối nay hoặc sáng mai. Sức mạnh của nó sẽ giảm nhẹ sau khi tràn qua đất liền, nhưng PAGASA nhận định nó vẫn là siêu bão rất mạnh trong quá trình càn quét Philippines. Giới chuyên gia khí tượng cho biết, siêu bão Haiyan lớn đến nỗi nó tác động tới 2/3 diện tích lãnh thổ Philippines. Theo họ, sức tàn phá của nó có thể tương đương siêu bão Bopha vào năm 2012. Siêu bão Bopha đã tràn qua miền nam Philippines năm ngoái, khiến ít nhất 1.000 người chết và gây tổn thất vật chất hơn một tỷ USD.

duong di cua bao

Đường đi dự kiến của siêu bão Haiyan (Hải Yến) từ phía tây Thái Bình Dương qua Philippines, Biển Đông, Việt Nam. Màu vàng càng đậm thì lượng mưa càng lớn. Ảnh: qz.com.

Các quan chức vẫn chưa biết mức độ thiệt hại do siêu bão Haiyan gây nên. Ở nhiều nơi, chính quyền địa phương không thể liên lạc với chính phủ do đường dây điện thoại tê liệt. Roger Mercado, người đứng đầu tỉnh Leyte, nói rằng cây cối đua nhau đổ trên các đường từ sáng nay, cản trở nỗ lực cứu trợ và chống bão.

 Gió càn quét hôm 7/11 trước khi tâm bão Haiyan đổ bộ vào Philippines. Video: YouTube

 

 Cảnh tượng những tấm tôn bay như diều tại thành phố Tacloban hôm 8/11. Video: YouTube.

 

 Hoạt động chuẩn bị chống bão Haiyan tại Phlippines. Video: Euronews.

Thái Dương – Đỗ Quyên

Theo zing

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc