Home » Thế giới » Nổ lớn ở Tân Cương: xác người la liệt
Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận có một số người thiệt mạng trong vụ nổ sáng nay 22-5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương (Trung Quốc), nơi liên tục xảy ra các vụ bạo động trong thời gian qua.
An ninh đang được thắt chặt ở Urumqi sau vụ nổ sáng 22/5 (Ảnh: AP)

An ninh đang được thắt chặt ở Urumqi sau vụ nổ sáng 22/5 (Ảnh: AP)

Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra khi hai chiếc xe đâm sầm vào đám đông trong một khu chợ trời. Sau đó, một trong hai chiếc xe phát nổ. Hiện tại nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ cụ thể số người thiệt mạng trong vụ nổ trên.

Hình ảnh được đăng tải trên Weibo cho thấy nhiều nạn nhân nằm dưới gốc cây, trái cây vương vãi khắp trên đường, phía xa xa, các ngọn lửa bốc lên cuồn cuộn.

bao dong tan cuong

thiet mang

Các bức ảnh đăng trên trang mạng xã hội Weibo cho thấy cảnh khói lửa bốc lên từ một con đường. Một nhân chứng cho biết: “Có nhiều tiếng nổ mạnh tại khu chợ sáng ở Cung văn hóa ở Urumqi. Tôi nhìn thấy lửa và khói bốc lên khi xe cộ và hàng hóa bốc cháy, những người bán hàng tìm mọi cách thoát thân”.

Trước đó, hàng loạt vụ bạo động đã xảy ra ở Tân Cương. Đáng kể nhất là vụ đâm dao và đánh bom ở nhà ga Urumqi hôm 30-4 làm 3 người chết (trong đó có 2 kẻ tấn công) và 79 bị thương.

Các nhóm hoạt động nhân quyền cho biết căng thẳng ở Tân Cương là do sự đàn áp văn hóa, các biện pháp an ninh không phù hợp và việc nhập cư của hàng loạt người Hán. Điều này đã dẫn đến sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng kinh tế kéo dài

Phản bác lại, Bắc Kinh cho rằng các chính sách của chính quyền đã đem lại sự thịnh vượng và mức sống cao hơn cho những người dân nơi đây.

ĐÔNG PHƯƠNG

Theo tuoitre

 

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Nổ lớn ở Tân Cương: xác người la liệt”

  1. Khương Tử Nha 23/05/2014

    Từ lúc lão Tập lên nắm quyền bính, Tung Của hỗn loạn hẳn. Châu Á nói riêng & thế giới nói chung, hãy cẩn thận lão Tập có thể chính là Hitle của nước Đức cách đây 70 năm đấy. VN sẽ là quốc gia đầu tiên bị lão Tập “hỏi thăm” , và kế đến Philipines rồi Malay..& Nhật Bổn. Còn Cambodia và Myanma đã bị lão Tập “mua” rồi, không cần đánh cũng theo. Nhân loại sẽ tắm máu của PLA ( quân giải phóng TQ )

    Reply
  2. anh tuan 25/05/2014

    mình rủ nhật philippin đánh trung quốc đi nè

    Reply

Ý kiến bạn đọc