Home » Thế giới » Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân
Trung Quốc đã triển khai ba tàu ngầm có trang bị tên lửa hạt nhân tại một căn cứ hải quân trên Biển Đông, theo bức ảnh gần đây được phổ biến trên Internet. Theo nhật báo Mỹ The Washington Free Beacon hôm nay, 28/05/2014, bức ảnh này chụp ba chiếc tàu ngầm trang bị tên lửa Type 094 đậu tại một căn cứ hải quân của Trung Quốc trên đảo Hải Nam, phía Bắc vùng Biển Đông. Các tàu ngầm trong bức ảnh được trang bị các tên lửa đạn đạo JL-2, có tầm bắn lên tới 4.900 hải lý.
Tàu ngầm Trung Quốc có gắn tên lửa hạt nhân tại căn cứ Hải Nam - DR / Washington Free Beacon

Tàu ngầm Trung Quốc có gắn tên lửa hạt nhân tại căn cứ Hải Nam – DR / Washington Free Beacon

Những tàu ngầm này dường như đã được triển khai trong khuôn khổ một kế hoạch đầu tiên của Trung Quốc tuần tra Biển Đông bằng tàu ngầm tên lửa hạt nhân. Trong thập niên qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng các cơ sở hạ tầng cho lực lượng tàu ngầm của nước này.

Cũng theo tờ The Washington Free Beacon, một trong những tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ, đậu tại đảo Guam, vào tuần trước đã bắt đầu triển khai hoạt động tại vùng châu Á – Thái Bình Dương và có thể sẽ nhân dịp này giám sát lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc trong khu vực.

Tờ báo nhắc lại là trong cuộc điều trần trước Uỷ ban Quân sự Hạ viện Mỹ vào tháng 3 vừa qua, tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng ngày càng cao của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc, cũng như về việc Trung Quốc tiếp tục sản xuất các tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo.

Bức ảnh về tàu ngầm Trung Quốc triển khai trên Biển Đông xuất hiện trên mạng vào lúc căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, đặc biệt là sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 26/05 ở khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981. Hiện có những thông tin chưa được kiểm chứng về việc Trung Quốc đang tập trung quân ở vùng biên giới giáp với Việt Nam.

Thanh Phương

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc