Home » Thế giới » ‘VN lên án hành động vô nhân đạo’
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản hồi trước câu hỏi về tàu đánh cá của ngư dân VN đi đánh bắt ở Hoàng Sa bị tàu của TQ đập phá và cướp tài sản.
Tàu cá của thuyền trưởng Trần Hiền tại cảng Lý Sơn tối 15/8

Tàu cá của thuyền trưởng Trần Hiền tại cảng Lý Sơn tối 15/8

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội hôm 21/08, ông Lê Hải Bình được truyền thông trong nước dẫn lời mô tả điều ông gọi là “các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương xác minh thông tin” một sự cố đã xảy ra được khoảng một tuần.

Vào cuối tuần trước, truyền thông Việt Nam cáo buộc Trung Quốc ‘đập phá, cướp tài sản’ một tàu cá thuộc huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khi tàu này đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Báo Người Lao Động đưa tin ông Trần Hiền trình báo với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi hôm 15/8 rằng tàu của ông “bị những người trên tàu Trung Quốc đập phá, cướp tài sản”.

Ông Hiền nói ngày 14/8, một tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện khi tàu ông đang thả lưới ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và phía Trung Quốc “đã thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người “dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi” và rằng “thiệt hại lên tới 200 triệu đồng.”

Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển Việt Nam" Lê Hải Bình, Người Phát ngôn Bộ Ngoại Giao VN

Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển Việt Nam”
Lê Hải Bình, Người Phát ngôn Bộ Ngoại Giao VN

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Lê Hải Bình nói “Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển Việt Nam.”

Trả lời BBC ngày 16/8, ông Trần Bút, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nói đã xảy ra vụ việc, nhưng cho biết tọa độ nơi xảy ra vụ tấn công “đang được làm rõ”.

“Tàu chỉ vừa mới về đến bờ vào lúc 9h tối ngày 15/8, chúng tôi đang thống kê thiệt hại và xác minh vụ việc,” ông nói.

“Điều kiện sức khỏe của các ngư dân vẫn ổn, riêng thuyền trưởng thì bị thương do kính vỡ đâm vào tay.”

Hồi cuối tháng Sáu, phía Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai tàu cá từ Quảng Trị và Quảng Ngãi với cáo buộc các tàu này đã “phạm pháp”, khi khai thác cách lãnh hải Trung Quốc bảy hải l‎ý phía nam thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Cùng thời gian này, Cục kiểm ngư Việt Nam thông báo đã có 27 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị Trung Quốc đâm hỏng, khiến 15 kiểm ngư viên bị thương trong các vụ đụng độ xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 suốt hơn hai tháng.

Hôm 26/5, phía Việt Nam cáo buộc tàu kiểm ngư Trung Quốc đã cố ý đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng gần khu vực đặt giàn khoan.

Trong cuộc họp báo kể trên, ông Bình cũng đã bình luận việc Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông từ ngày 20/8-3/9.

“Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí tọa độ Trung Quốc tiến hành tập trận nằm gần bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng, Trung Quốc với tư cách là một nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có đóng góp mang tính trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình ở khu vực và trên thế giới”, ông Bình nói.

 

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc