Home » Sức khỏe » 5 điều nên làm trước khi bạn có thai
Cuộc đời sẽ hoàn toàn thay đổi khi bạn có thai, đó chính là thực tế. Tuy nhiên, là một người có tính lo xa, tôi tin tốt nhất ta nên có sự chuẩn bị cho mọi thứ, trước khi nó thực sự diễn ra. Sau đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn cân nhắc các việc có thể làm để giữ một tổ ấm lành mạnh cho con của bạn (với từ tổ ấm, ý tôi bao gồm cả ngôi nhà của bạn và ngôi nhà của thai nhi – tử cung của bạn!). Bằng cách này, bạn sẽ không bị quá bất ngờ khi phát hiện mình đã mang thai và bạn cần thực hiện những thay đổi này càng sớm càng tốt, cũng như bạn sẽ không cảm thấy ân hận về những việc ‘xấu’ đã làm trước khi phát hiện ra mình có thai. Thêm vào đó bạn cũng sẽ cảm thấy tốt hơn về việc đã sống có tổ chức và chịu trách nhiệm về sức khoẻ của đứa trẻ từ rất sớm.
(Esparta Palma, CC BY-ND 2.0)

(Esparta Palma, CC BY-ND 2.0)

Đổi sang thực phẩm hữu cơ

Những người sắp thành mẹ – nói một cách lý thuyết – thì có thể không may để các chất độc từ cơ thể của mình sang em bé (một thực tế đáng buồn). Ăn đồ hữu cơ là một cách để giảm thiểu các chất độc trong cơ thể của bạn. Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và thuốc diệt nấm chắc chắn không phải là các chất mà đứa trẻ muốn hấp thu. Bên cạnh đó, rất nhiều chất hoá học có khả năng gây ung thư và không tốt cho hệ thống giải độc chưa hoàn thiện của trẻ. Những chất độc này chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, vì vậy tốt nhất là hãy chăm sóc cho thai nhi dựa trên những gì loài người đã áp dụng hàng trăm, ngàn năm nay – các thực phẩm nguyên sơ, sạch, hữu cơ. Để tránh các chất độc, hãy đảm bảo tất cả sản phẩm từ động vật (thịt, trứng, chế phẩm từ sữa) đến từ các nguồn hữu cơ an toàn, và đừng quên Mười hai thực phẩm bẩn (The Dirty Dozen).

Khử độc tổ ấm của bạn

Đúng, chúng ta cần phải xả sạch các chất thải! Hãy tránh xa tất cả các chất độc hoá học như là sản phẩm chăm sóc cơ thể, nước hoa và các chất tẩy rửa. Nếu có con vẫn là kế hoạch trong tương lai xa, hãy dùng hết những gì bạn đang có và thay bằng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường hoặc các sản phẩm thay thế đảm bảo sức khoẻ hơn mà bạn có thể tự làm. Nếu bạn muốn bắt đầu nghĩ về việc có con ngay bây giờ, hãy ném chúng đi ngay lập tức! Bạn chắc chắn không muốn hít những thứ này vào cơ thể của mình khi bạn nhận ra rằng mình đang bắt đầu chia sẻ mọi hơi thở của mình với cuộc sống quý giá đang nằm trong cơ thể bạn.

Đạt được một mức cân nặng khoẻ mạnh

Hừm, vì sao phải quan tâm đến việc giảm cân ngay TRƯỚC khi tăng thêm 15 kilogram trong thời kỳ thai nghén chứ? Ồ, bởi vì có một cân nặng khoẻ mạnh là một phần vô cùng quan trọng với sức khoẻ. Thêm vào đó, bạn sẽ cần rất nhiều năng lượng, cho cả thời gian thai nghén và cả khi bạn phải chăm sóc đứa trẻ con chạy quanh nhà. Ngoài ra, nếu quá gầy hoặc quá mập, bạn sẽ khó thụ thai. Tốt nhất là đạt được thể trạng lý tưởng nhất trước khi đứa bé bắt đầu lấy các dưỡng chất từ bạn. Để đạt được một cân nặng khoẻ mạnh, bạn cần có một lịch trình tập luyện đều đặn và có chế độ ăn uống lành mạnh.

Từ bỏ các thói quen xấu

Đằng nào bạn cũng sẽ phải từ bỏ chúng khi nhìn thấy kết quả thử thai là dương tính… vậy sao không làm nó ngay từ bây giờ? Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng cách tốt nhất để có thể có thai chính là giả bộ như mình có thai. Vì vậy, hãy giới hạn lượng caffeine và chất có cồn vào cơ thể bạn và tốt hơn hết, hãy từ bỏ thói quen đó. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ nó.

Bắt đầu sử dụng các loại Vitamin trước khi sinh

Có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu tôi gọi các loại thuốc an thai trước khi sinh này là loại “đa vitamin” – về cơ bản nó là vậy. Trong 4 tuần đầu tiên, thường là bạn không biết rằng mình đã có thai hay chưa, lại chính là lúc quan trọng nhất để bổ sung acid folic. Vì vậy nếu nghĩ mình đang rất gần tới giai đoạn bắt đầu có một gia đình lớn hơn thì bạn nên sử dụng các loại dưỡng thai có chất lượng cao được nhà tư vấn dinh dưỡng, các cửa hàng thực phẩm sức khoẻ hay bác sĩ giới thiệu.

Có thể bạn nghĩ sao mà nhiều quá, tuy nhiên hãy nghĩ đến việc những điều này sẽ hữu ích thế nào khi bạn có thai. Bạn sẽ trở thành nhà chuyên gia. Chúc vui vẻ trong quá trình tạo ra một sinh linh mới!!

Samantha Peris

Theo NaturallySavvy, vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc