Home » Sức khỏe » Ăn chay giảm nguy cơ bệnh tật và kéo dài tuổi thọ
 

image01

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người ăn chay thường sống lâu hơn và cơ thể ít bệnh tật, khỏe mạnh hơn những người không ăn chay. Chế độ ăn chay đã giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng sống và giúp kéo dài tuổi thọ do đã tác động đến những vấn đề sau đây:

Ăn chay giúp ổn định huyết áp: Chế độ ăn chay bao gồm các loại rau củ quả, đạm thực vật, dầu thực vật và những thực phẩm không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Người ăn chay cũng có thói quen ăn nhạt hơn người thường không ăn chay. Đây là một trong những lý do giúp người ăn chay có mức huyết áp thấp và ổn định, tránh được các bệnh liên quan đến huyết áp và sống lâu hơn.

Ăn chay giúp trái tim khỏe mạnh: Lối sống, thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Ăn chay tạo cơ hội lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn giúp giảm lượng cholesterol và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

image02

Ăn chay cải thiện sức khỏe tâm thần: Các loại rau củ và trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho sức khỏe tâm thần và ổn định về cảm xúc.

Ăn chay giảm nguy cơ ung thư: Ngày nay, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc tìm ra cách chữa bệnh ung thư từ các loại rau và trái cây. Tuy nhiên, những nghiên cứu còn cho thấy rằng, ăn chay làm giảm nguy cơ ung thư. Đây là một trong những lý do tại sao người ăn chay sống lâu hơn và có chất lượng sống tốt hơn.

image03

Ăn chay giảm nguy cơ béo phì: Béo phì có thể do di truyền, nhưng chủ yếu là do thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh. Ăn chay làm giảm nguy cơ béo phì. Với những người không ăn chay, thực phẩm nhiều dinh dưỡng cung cấp một lượng calo rất cao dễ khiến họ có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Ăn chay giảm nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố: Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những lý do chính làm mất cân bằng nội tiết tố của những người không ăn chay. Hội chứng đa nang buồng trứng (polcystic) là một trong số các bệnh do mất cân bằng nội tiết tố gây ra. Điều này chứng minh lợi ích của ăn chay trong việc cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng sống.

image00

Ăn chay giảm hội chứng chuyển hóa: Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng chế độ ăn chay có thể làm giảm các yếu tố gây nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là nguyên nhân chính của nhiều bệnh rối loạn mãn tính như tăng huyết áp, thừa cân, tăng đường huyết và đề kháng Insulin. Các yếu tố nguy cơ này nếu kết hợp với nhau sẽ làm tăng bệnh tim mạch và bệnh đái tháo đường týp 2 ngay cả khi chúng chỉ mới hơi bất thường. Vì thế ăn chay có thể nâng cao sức khỏe và những người ăn chay có cơ hội sống lâu hơn.

Châu Quý (Tổng hợp)

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc