Home » Thế giới » Quan chức Trung Quốc nói dối gần như mọi thứ trong lý lịch, ngoại trừ giới tính
Các Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội Đảng lần thứ 18. Các quan chức Trung Quốc làm giả lý lịch cá nhân của họ một cách tràn lan để có được các cơ hội tốt hơn về tiền thưởng và thăng chức. (Ảnh: Wiki)

Các Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội Đảng lần thứ 18. Các quan chức Trung Quốc làm giả lý lịch cá nhân của họ một cách tràn lan để có được các cơ hội tốt hơn về tiền thưởng và thăng chức. (Ảnh: Wiki)

Đồ ăn và hàng điện tử không phải là những thứ duy nhất bị làm giả ở Trung Quốc. Theo các cơ quan thông tấn của nhà nước, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện cũng đang làm giả lý lịch cá nhân để có các cơ hội tốt hơn về tiền thưởng và thăng chức.
Một đội kiểm tra trung ương thuộc cơ quan chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc đã xem xét lý lịch cá nhân của các quan chức địa phương tại 20 tỉnh của nước này. Sau một năm làm việc, họ phát hiện ra rằng lý lịch giả nhiều lan tràn. Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng các quan chức ở 15 tỉnh đã thay đổi lý lịch cá nhân của họ – bao gồm tên, tuổi, trình độ học vấn, và kinh nghiệm làm việc.

Tân Hoa Xã có nhắc đến một quan chức địa phương hầu như không có gì đúng sự thực trong lý lịch cá nhân của bà này, ngoại trừ giới tính. Wang Hongying, thư ký trưởng của Hiệp hội Kiểm tra Chất lượng tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, người hiện đang bị gọi là “thư ký nói dối”, đã làm giả mọi thứ ngoại trừ giới tính của mình trong lý lịch cá nhân, bao gồm tên, tuổi, kinh nghiệm làm việc, và những thông tin khác. Hơn 1/3 trong tổng số 90 con dấu trong hồ sơ của bà này đã được làm giả, theo Tân Hoa Xã.

Hệ thống thăng chức cho các quan chức trong chính quyền Trung Quốc đã đặt ra các tiêu chí cho việc thăng chức và tiền thưởng bao gồm tuổi tác, trình độ học vấn và thời gian làm việc. Để loại bỏ các chướng ngại cho việc thăng chức, nhiều quan chức địa phương đã “tẩy trắng” lý lịch cá nhân của họ bằng cách “khai giảm tuổi, khai thêm thời gian làm việc và nâng trình độ học vấn lên”, Tân Hoa Xã đưa tin. Một số quan chức cũng đã xóa những vết nhơ trong lý lịch công tác của họ.

Ví dụ, ở một số tỉnh, các quan chức được yêu cầu là phải dưới 35 tuổi mới được thăng chức lên cán bộ cấp phó phòng, dưới 40 tuổi mới được thăng chức lên cán bộ trưởng phòng, dưới 55 tuổi cho các cán bộ trưởng ban, v.v… Để vòng tránh những yêu cầu này, nhiều quan chức địa phương đã khai man tuổi trong lý lịch của họ để có cơ hội được thăng chức hay để kéo dài thời gian làm việc còn lại của mình.

Để cho thấy trình độ học vấn cao hơn trong lý lịch của mình, nhiều quan chức Trung Quốc theo đuổi các bằng cao học hay tiến sĩ tại chức, theo Tân Hoa Xã. Tuy nhiên, điều phổ biến là nhiều quan chức mua bằng đại học.

Một trường hợp bị phơi bày là cựu thị trưởng của thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Li Qihong, mới chỉ tốt nghiệp tiểu học. Tuy nhiên, lý lịch của bà này nói rằng bà Li đã có bằng cao học của Trường Đảng tỉnh Quảng Đông. Bà này đã bị cách chức vì tham nhũng vào năm 2009.

Nhiều quan chức bị phát hiện là đã bịa kinh nghiệm làm việc và thời gian làm việc để đạt tiêu chuẩn thăng chức. Một ví dụ là cựu bí thư thành ủy thành phố Yingtan, tỉnh Giang Tây, Xu Kai, người đã được thăng chức trong vòng một năm từ một cán bộ thị xã lên bí thư thành ủy nhờ việc khai man thời gian làm việc trong lý lịch cá nhân của mình.

Vì Trung Quốc không có một hệ thống vững chắc để ngăn ngừa và trừng phạt những việc làm như vậy nên việc làm giả lý lịch và xóa bỏ những thông tin bất lợi rất dễ dàng.

Một quan chức từng làm việc tại ban tổ chức cấp huyện ở tỉnh Quảng Tây nói với Tân Hoa Xã: “Thường thì, chỉ có một nhân viên trông coi phòng tài liệu chứa hàng ngàn lý lịch cá nhân của cán bộ. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình nếu không có cái gì bị mất cắp trong văn phòng này”. Quan chức này nhấn mạnh rằng chỉ cần hối lộ nhân viên phụ trách quản lý hồ sơ này là người ta có thể dễ dàng sửa đổi hồ sơ của mình.

Nguồn: daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Quan chức Trung Quốc nói dối gần như mọi thứ trong lý lịch, ngoại trừ giới tính”

  1. Hiệp 01/03/2015

    Ban chất bọn Trung Quốc là giả, tốt nhất hạn chế đụng đến nó. Từ hàng hoá đến con người.

    Reply

Ý kiến bạn đọc