Home » Khám Phá, Khoa học » Hộp sọ 55.000 tuổi và thông tin quan trọng về loài người thời kỳ tiền sử
Một hộp sọ người 55.000 tuổi được tìm thấy ở phía bắc Israel đã xác thực sự tồn tại của con người ở khu vực này vào khoảng thời gian đó. Các nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết rằng người Châu Phi di cư tới Châu Âu vào khoảng 40.000 tới 60.000 năm về trước, và hộp sọ này được xem là bằng chứng then chốt chứng minh giả thuyết này. Kết quả khai quật được thông báo vào ngày 28/01 và đã được xuất bản trên tạp chí Nature.
Ảnh chụp “MANOT CAVE EXCAVATION” của đoàn thám hiểm Hang Manot, đăng ký số CC BY-SA 3.0 trên Wikimedia Commons

Ảnh chụp “MANOT CAVE EXCAVATION” của đoàn thám hiểm Hang Manot, đăng ký số CC BY-SA 3.0 trên Wikimedia Commons

Tác giả của nghiên cứu và cuộc khai quật lần này – ông Hershkovitz người Israel nói với tạp chí Times of Israel rằng đây là một mảnh ghép quan trọng còn thiếu trong sự hiểu biết về thời tiền sử của con người, bởi vì nó cho thấy sự liên hệ giữa giống người Châu Âu và Châu Phi. Hộp sọ này bị vùi lấp ở hang Manot sau một vụ sập hang khoảng 30.000 năm trước. Phần hang này được khám phá vào năm 2008 khi một một chiếc ủi đất vô tình làm lộ ra một lỗ ở trên trần của hang.

Hộp sọ ở Manot là bằng chứng đầu tiên chứng minh rằng người Neanderthals (một chi người đã tuyệt chủng) và người hiện đại đã sống ở vùng phía nam Levant trong cùng một thời đại. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng con người hiện nay có một phần nhỏ chuỗi gen của người Neanderthal và người Neanderthal đã giao phối với người hiện đại khoảng 50.000 năm trước. Khoảng thời gian này được xác minh bởi chính tuổi của hộp sọ tìm thấy ở Manot.

Theo nghiên cứu này, người Châu Âu có thể đã kế thừa các đặc điểm giải phẫu từ những người Levant đầu tiên.

Tara MacIsaac
Theo vietdaikynguyen

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc