Home » Chuyện lạ, Giải trí » Trung Quốc: Khiêu vũ nơi công cộng được đưa vào danh sách kiểm duyệt

Chính phủ Trung Quốc với hệ thống quyền lực chặt chẽ từ trung ương đến tận thôn xóm, phường xã đã kiểm soát hầu hết mọi phương diện trong đời sống và cả tư tưởng người dân. Cho đến hiện nay, cả việc múa thể dục tại công viên cũng không được chính quyền “buông tha”.

Trung Quốc, nhảy múa công cộng, kiểm soát, Bài chọn lọc,

Trung Quốc hiện đại với khiêu vũ công cộng, rất phổ biến trong tầng lớp người già và phụ nữ về hưu.

Chính quyền kiểm soát từ Intenet thông qua việc dùng chương trình Vạn Lý Hỏa Thành (Great Firewall) chặn Google, Facebook, youtube, twitter, và các trang tin nước ngoài,…đến kiểm duyệt báo chí trong nước, rồi kiểm soát sinh đẻ,… và giờ đây là đến quản lý luôn cả hoạt động khiêu vũ nơi công cộng của người cao tuổi. Có thể nói, không gì thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc.

Một cảnh tượng thường thấy vào lúc hoàng hôn và bình minh tại các công viên và trung tâm thương mại của Trung Quốc là các nhóm phụ nữ cao tuổi tụ tập lại cùng nhau tập thể dục, nhảy múa đồng bộ trong nền nhạc được bật to.

Loại hình khiêu vũ âm nhạc với nhiều thể loại từ lâu đã rất phổ biến trong cộng đồng cán bộ hưu trí, một số trong đó còn lan ra cả không gian xã hội quốc tế, từ Quảng trường Đỏ ở Moscow đến bên ngoài Bảo tàng Louvre ở Paris.

Nhưng âm nhạc bật to gây khó chịu và việc tụ tập thành nhóm lớn đã trở thành nỗi phiền toái cho nhiều người dân Trung Quốc sống gần những nơi này. Một số người khó chịu quá đến nỗi họ đã đổ rác vào những người cao tuổi đang nhảy.

Trong khi đó, Bắc Kinh lại đang hăm hở khôi phục lại trật tự công cộng. Vì vậy, 12 điệu nhảy của Tổng cục Thể dục Thể thao và Bộ Văn hóa đã được chính quyền phê duyệt. Và thế là hiện giờ, người cao tuổi phải chọn bản nhạc phù hợp và học thuộc nếu họ muốn tiếp tục việc khiêu vũ nơi công cộng.

Phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin: “Từ hôm nay, tất cả điệu nhảy sẽ không có khác biệt ở từng khu vực mà sẽ thống nhất trên toàn quốc

Các điệu múa được chuyên gia dàn dựng, và kèm theo đó là những bài ca với giai điệu pop đã được chính phủ phê duyệt. 600 giảng viên được tuyển chọn sẽ tham gia giảng dạy trong vài tháng tới.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của chính phủ Trung Quốc trong việc điều chỉnh các hình thức văn hóa giải trí. Nhiều thập kỷ trước, dưới thời Mao Trạch Đông, ĐCS Trung Quốc đã sửa đổi lại các vở opera và ba-lê để phù hợp với công tác tuyên truyền của Đảng.

Biện pháp thẳng tay chỉnh sửa đối với việc nhảy múa nơi công cộng là động thái mới nhất trong một chuỗi các hành động của chính phủ trong những năm gần đây, nhằm hạn chế tất cả mọi thứ mà đảng cho là xa hoa từ đám tang lãng phí đến tham nhũng trong giới chức chính phủ.

Các chiến dịch chống tham nhũng đã mở rộng để công kích các thương hiệu và nhà bán lẻ mặt hàng cao cấp sang trọng. Một số chuyên gia cho rằng, điều này phần nào gây tổn hại đến sự tăng trưởng kinh tế.

Hệ thống kiểm duyệt Internet tại Trung Quốc là Great Firewall từ trước đến nay vẫn ngăn chặn một số trang tin trực tuyến, bao gồm các phương tiện truyền thông nước ngoài và thậm chí cả Google.

Thanh Phong – Dịch từ CNN

Nguồn: tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc