Home » Thế giới » Người dân Hồng Kông biểu tình phản đối cải cách bầu cử
Ngày 14/6, hàng ngàn người Hồng Kông đã xuống đường biểu tình để phản đối kế hoạch cải cách bầu cử do Bắc Kinh đề xuất để chọn ra các ứng viên tham gia bầu cử cho vị trí Trưởng Đặc khu hành chính vào năm sau.

 

Khoảng 3.500 người đã tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách bầu cử do Bắc Kinh đề xuất vào ngày hôm qua (14/6). (Nguồn: YouTube)

(Ảnh: youtube)

Theo nhật báo South China Morning Post, khoảng 3.500 người đã tham gia cuộc biểu tình lần này.

Cuộc biểu tình đã diễn ra vào chiều hôm qua (14/6), bắt đầu từ công viên Victoria đến khu vực tập trung các tòa nhà trụ sở chính quyền. Một số người giương cao ô dù màu vàng, biểu tượng của phong trào ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông.

Một người biểu tình tên Carol Lo (35 tuổi) cho biết, “Chúng tôi không phải Bắc Triều Tiên. Chúng tôi biết tự do là gì.

Một người biểu tình khác tên Chao Sang, tài xế taxi Uber, lên tiếng về việc ngày càng có nhiều người dân Hồng Kông cảm thấy có nhiều sự khác biệt với Trung Quốc đại lục từ chính trị, ngôn ngữ đến văn hóa. Ông Chao nói, “Tôi là một công dân chân chính của Hồng Kông. Tôi không phải đến từ Trung Quốc. Hầu hết những người từ Trung Quốc đều là vì tiền, nhưng tôi thì vì sự thật.

Phóng viên Frank Langfitt của đài NPR, Mỹ, cho biết, “Bắc Kinh đã đề nghị thay đổi hệ thống bầu cử, theo đó lần đầu tiên người dân Hồng Kông có thể trực tiếp bầu người lãnh đạo nhiệm kỳ tới của họ. Tuy nhiên, các cử tri chỉ được chọn một trong ba ứng viên được chỉ định bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ thấy rằng điều này là một trò hề.

Phong trào Chiếm Trung tâm diễn ra ở Hồng Kông từ tháng 9 đến tháng 12 năm ngoái, nhằm kêu gọi chính quyền trung ương Trung Quốc rút lại quy định đưa ra trước đó liên quan đến cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu diễn ra vào năm 2017. Tuy nhiên, ngày 22/4/2014, chính quyền Hồng Kông vẫn tiếp tục công bố đề xuất cải cách cho cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính vào năm 2017, bất chấp sự phản đối của những người biểu tình. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các ứng viên phải được một ủy ban đề cử gồm 1.200 người, đa số là những người thân với Bắc Kinh, chọn trước.

Các ứng viên phải nhận được ít nhất 120/1.200 phiếu của ủy ban đề cử. Sau đó, danh sách chốt lại sẽ còn từ 5-10 ứng viên.

Kế đến, các ứng viên trong danh sách được chốt sẽ phải tiếp tục trải qua vòng bỏ phiếu lần hai của ủy ban đề cử. Hai hoặc ba người giành hơn 600 phiếu của ủy ban này sẽ được phép ra tranh cử.

Đề xuất này bị các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ phê phán là “dân chủ giả tạo.” Họ cho rằng các quy định trong đề xuất sẽ cho phép Bắc Kinh loại bỏ những ứng viên mà chính quyền Trung Quốc không thích và như vậy không phải là phổ thông đầu phiếu.

Ông Alan Leong, một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, phát biểu: “Đề xuất trên sẽ cho phép một nhóm nhỏ nắm quyền kiểm soát kết quả bầu cử bằng cách kiểm soát tiến trình đề cử. Hồng Kông sẽ trở thành một bộ máy bầu cử. Dân chúng Hồng Kông sẽ bảo vệ nhân phẩm của mình và nói không với quyền phổ thông đầu phiếu giả mạo. Các nhà lập pháp đòi dân chủ sẽ phủ quyết đề xuất cải cách nói trên”.

Ủy ban Lập pháp Hồng Kông (LegCo) sẽ bắt đầu thảo luận về kế hoạch cải cách bầu cử vào ngày 17/6 sắp tới, và dự kiến đưa ra quyết định vào cuối tuần thông qua một cuộc bỏ phiếu.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ chiếm 40% số ghế trong LegCo, trong khi gói cải cách trên cần phải được 2/3 số nghị sĩ tại LegCo thông qua trước khi trình lên Bắc kinh phê chuẩn. Như vậy, nếu phe ủng hộ dân chủ trong LegCo không ủng hộ đề xuất này thì kế hoạch cải cách sẽ ít có cơ hội được thông qua.

Hầu hết những người dân Hồng Kông đều đấu tranh cho quyền bầu cử phổ thông và nền dân chủ toàn diện kể từ sau khi vùng đất thuộc địa Anh này được trao lại cho Trung Quốc kiểm soát vào năm 1997. Những người ủng hộ dân chủ tìm cách để bảo vệ vị thế của Hồng Kông là thành phố tự do nhất Trung Quốc.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/the-gioi/hang-ngan-nguoi-hong-kong-bieu-tinh-phan-doi-cai-cach-bau-cu.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc