Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc tuyên bố có quyền đâm tàu chiến Nhật tại biển Đông
Trung Quốc ngày càng có những hành động theo thang trên biển đối với các nước láng giềng.
tau trung quoc

Ảnh minh họa. Một chiếc tàu chiến của Trung Quốc. (Nguồn: Wiki)

Tờ Want China Times đưa tin Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết Đô đốc hải quân Trung Quốc Li Jie tuyên bố rằng tàu chiến Trung Quốc có quyền đâm tàu Nhật tại khu vực biển Đông.

Tuyên bố này của Đô đốc Li Jie được đưa ra khi ông này thừa nhận rằng Nhật có khả năng lên kế hoạch triển khai lực lượng hải quân của nước này đến biển Đông.

Hãng tin Kyodo News cho biết hiện Nhật đang xem xét về thời điểm và cách thức để can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ phức tạp tại khu vực biển Đông, mà Trung Quốc hiện đang đơn phương tuyên bố chủ quyền bất chấp sự phản đối của các nước khác có liên quan.

Chính phủ Nhật tuyên bố biển Đông là một vấn đề quan trọng đối với lợi ích quốc gia của nước này. Nhật cũng có thể sẽ hỗ trợ hậu cần cho hải quân Mỹ hoạt động tại khu vực biển Đông.

Đô đốc Li Jie nói với Thời báo Hoàn Cầu (một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo, công cụ phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc) rằng Nhật có thể triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu đến biển Đông. Theo lời ông Li, máy bay chiến đấu chống tàu ngầm P-3C, E-2C và E-767 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể bay trực tiếp từ Nhật đến biển Đông. Ngoài ra, các tàu chiến mới của Nhật như tàu sân bay trực thăng Izumo được thiết kế hoàn toàn phù hợp để hoạt động tại khu vực biển Đông.

Ông Li cảnh báo các chính trị gia Nhật Bản nên suy xét kỹ lưỡng về việc gửi tàu chiến và máy bay quân sự đến biển Đông vì Trung Quốc không chỉ thể hiện sự phản đối thông qua các kênh ngoại giao, mà còn có “quyền hợp pháp để đâm các tàu xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia.”

Trước đó, ngày 4/6, Thời báo Hoàn Cầu cũng đã đăng một bài bình luận với nội dung đe dọa rằng quân đội Trung Quốc sẽ bắn hạ các máy bay trinh sát của Australia tại khu vực biển Đông.

Tác giả bài báo, Zeng Jinrun, viết rằng: “Nếu máy bay quân sự Úc đến Biển Đông theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ có hành động quyết liệt và điều chiến đấu cơ lên xua đuổi. Nếu cách này không hiệu quả, chúng tôi sẽ bắn hạ nó.”

Đây là một phản ứng của Trung Quốc trước việc truyền thông Australia đưa tin rằng quân đội nước này đang xem xét kế hoạch triển khai tàu tuần tra và máy bay trinh sát thực hiện các hành trình trong “hải phận và không phận quốc tế” ở Biển Đông, trong đó có cả khu vực gần những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép. Theo đó, máy bay trinh sát của Australia có thể sẽ bay vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi đắp trái phép trên Biển Đông, để thực hiện các chuyến tuần tra tương tự cách máy bay P-8A của Mỹ đã thực hiện hồi tháng Năm vừa rồi.

Hướng Dương tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/the-gioi/trung-quoc-tuyen-bo-co-quyen-dam-tau-chien-nhat-tai-bien-dong.html

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Trung Quốc tuyên bố có quyền đâm tàu chiến Nhật tại biển Đông”

  1. chung cư goldsilk complex 17/06/2015

    trung quốc chuyên đi gây hấn tại biển đông

    Reply

Ý kiến bạn đọc