Home » Văn hóa » Vạn lý Trường thành Trung Quốc “đang dần biến mất”
Vạn lý Trường thành ,Trung Quốc,biến mất

Vạn lý Trường thành được khởi công từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. (AFP Photo/Ed Jones)

Bức Trường Thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên cho tới thế kỷ 16 sau Công Nguyên bởi các triều đại Trung Quốc đã bị hao hụt đến 30% do điều kiện khí hậu bất lợi và những tác nhân phá hoại như trộm gạch để xây nhà, truyền thông nhà nước mới đây đưa tin.

Vạn lý Trường Thành được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, trải dài hàng chục km từ Sơn Hải Quan ở bờ biển phía đông tới Gia Dục Quan giáp sa mạc Gobi đầy gió và cát phía nam Mông Cổ.

Có những đoạn Trường thành bị phá hủy đến nỗi chiều dài của nó hiện giờ ước tính thay đổi từ 9.000 đến 21.000 km, tùy thuộc vào việc có tính đến những đoạn đã trống hoàn toàn hay không.

Dù bắt đầu được tạo ra từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, gần 6.300 km công trình được xây dựng vào thời Minh trong giai đoạn 1368 đến 1644, trong đó phần ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh đón tiếp nhiều du khách nhất.

Theo tờ Bắc Kinh Times, 1.962 km của Trường thành đã bị tan rã theo thời gian.

Một số đoạn cũng hư hỏng nặng, các cây trồng sát tường cũng góp phần đẩy nhanh quá trình này, tờ báo viết trong một bài đăng hôm 28/6 khi dẫn nguồn khảo sát của tổ chức Great Wall of China Society.

“Dù một số phần trong Trường thành được làm bằng đá và gạch, chúng cũng không chịu nổi mưa gió liên miên qua nhiều thế kỷ như vậy”, tờ báo dẫn lời phó chủ tịch hiệp hội Great Wall of China Society Đông Diệu Huy.

“Nhiều tòa tháp đang xiêu vẹo và có thể sụp đổ chỉ vì một trận mưa bão hè này”.

Hoạt động của du khách và dân địa phương cũng tác động tiêu cực tới công trình dài nhất của con người trên thế giới.

Một số dân nghèo tại huyện Lô long tỉnh Hà Bắc miền bắc thường nậy các viên gạch dầy từ phần Trường thành gần nơi cư trú để xây nhà, trong khi những phiến đá mỏng chạm khắc trên tường được bán với giá 30 Nhân Dân tệ (4,8 USD)/miếng, tờ báo viết.

Luật pháp Trung Quốc quy định hình phạt tới 5.000 Nhân Dân tệ đối với hành vi cậy gạch từ Trường thành, tờ báo nhà nước Global Times đưa tin hôm 29/6.

“Tuy nhiên không có một tổ chức nào đứng ra thực thi luật. Người ta chỉ biết báo cáo về mức độ hư hại của Trường thành lên chính quyền cấp cao hơn và vấn đề khá nan giải khi nó thường xảy ra tại biên giới giữa hai tỉnh”, truyền thông nhà nước dẫn lời quan chức cơ quan bảo tồn di sản văn hóa Gia Hải Lâm.

Tờ Global Times cũng nói thêm, những cuộc thám hiểm phần công trình còn dang dở tại Trường thành là một hoạt động dã ngoại ngày càng phổ biến trong dân chúng mấy năm gần đây và thu hút rất nhiều du khách tới tham gia, khiến cho di sản văn hóa thế giới ngày càng bị đe dọa.

Biên dịch từ AFP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc