Home » Khám Phá, Khoa học » Chiếc áo thông minh có thể tự thoát mồ hôi
Nhờ chiếc áo đặc biệt này, bạn sẽ chẳng cần lo cảm giác ngứa ngáy khó chịu hay mồ hôi ướt đẫm áo mỗi khi vận động.

Áo thông minh tự thoát mồ hôi

Nhóm nghiên cứu Tangible Media Group, Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã kết hợp cùng New Balance phát triển thành công một chiếc áo có khả năng mở lỗ thoáng khí tự động khi phát hiện có mồ hôi.

Trong khi hiều nhà sản xuất khác áp dụng các giải pháp hóa học cho quần áo để giúp chúng thoáng khí và chống chịu tốt hơn, dự án bioLogic dẫn đầu bởi nghiên cứu sinh Lining Yao đến từ MIT Media Lab và công ty chuyên sản xuất đồ thể thao New Balance lại có những ý tưởng khác. Họ đã tạo lên một loại áo có những lỗ thông hơi đặc biệt có thể tự động mở để điều hòa không khí mỗi khi người mặc vận động ra mồ hôi.

Bí quyết khiến lỗ thông hơi có thể mở tự động, đó chính là nhờ một loại vi khuẩn có tên subtilis natto. Protein, cellulose và DNA của loài vi khuẩn này tiết ra sẽ phát triển rộng khắp và kết hợp với nhau ở mức độ phân tử tùy theo độ ẩm.

Bằng cách sử dụng một máy in đặc biệt để gắn hàng tỷ tế bào trực khuẩn subtilis natto lên một màng mỏng trên áo, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc khai thác khả năng mở rộng của các phân tử, giúp cuộn tròn màng mỏng khi độ ẩm gia tăng.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng ứng dụng những tấm màng này lên áo tập thể dục của vận động viên. Qua đó, lỗ thông hơi trên áo sẽ tự động mở khi phát hiện có sự gia tăng độ ẩm do vận động viên đổ mồ hôi và đóng lại khi hết mồ hôi.

https://www.youtube.com/watch?v=q7mR_rKdK6M

Video giới thiệu áo thông minh.

Theo Trí Thức Trẻ
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc