Home » Chia sẻ » Hình ảnh người Việt hơn 100 năm trước
Hình ảnh cuộc sống người Việt 100 năm trước được trưng bày tại triển lãm Hà Nội.

Cuộc sống Việt Nam hơn 100 năm trước.

Hơn 50 bức ảnh tư liệu quý về Việt Nam đầu thế kỷ 20 do Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp lưu giữ, lần đầu tiên được triển lãm tại Hà Nội từ nay đến tháng 3/2015.

Triển lãm “Góc nhìn Việt Nam – Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua tư liệu ảnh của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp” (EFEO) khai mạc tối 3/12 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Hà Nội. 55 bức ảnh là những tư liệu quý, trong đó có loạt ảnh về đời sống Việt Nam cách đây gần một thế kỷ.

 

Triển lãm dựa trên những tư liệu ảnh đã được giới thiệu trong triển lãm tại Bảo tàng Cernuschi, Paris (Pháp) đầu năm 2014 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tư liệu gồm 4 phần: Hoạt động khảo cổ của EFEO tại Việt Nam đầu thế kỷ 20; EFEO xây dựng bảo tàng tại Đông Dương; Cuộc sống ở Việt Nam đầu thế kỷ 20; Lễ tế đàn Nam Giao.

Ảnh trên là những gánh hàng rong phục vụ kỳ thi hương ở Nam Định năm 1915. Ở phía sau là bức tường bao quanh trường thi và một giám thị ngồi trên ghế cao giám sát kỳ thi.

 

Những người phụ nữ bán hàng gánh, thúng, mủng ở Hà Nội trước đây. Phía sau có một chị đội nón ba tầm làm bằng lá gồi.

 

Cảnh lấy nước trên đường phố Hà Nội vào khoảng đầu thế kỷ 20.

 

Người đàn ông trên bè cá ở làng Chọi, xã Khúc Xuyên, Bắc Ninh. Phía sau là cầu Chọi, cây cầu đặc biệt xây trên những cột cao có mái che lợp ngói. Ảnh được chụp năm 1937.

 

Đèn lồng bày bán trong dịp Tết Trung thu trên phố Hàng Mã (Hà Nội) năm 1926. 

 

Những cô đồng ở đền Ghềnh (Phú Viên, Hà Nội) thờ Thánh Mẫu Thoải.

 

Một đám rước tại hội Gióng (Phù Đổng, Hà Nội) năm 1930. Lễ hội này được duy trì, không có nhiều thay đổi cho đến ngày nay.

 

Hàng rong trước cửa đền Phù Đổng (Hà Nội) trong hội Gióng năm 1930.

 

Ảnh chụp một đám tang năm 1941. Xe tang là loại xe có mái che, quây kín bằng những tấm màn làm bằng lụa thêu, đòn cáng có hình dạng con rồng.

 

Quý Đoàn

Theo vnexpress.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc