Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tập Cận Bình hoàn toàn tự tin xử lý những ai đã tham gia cuộc chính biến
Ngày 6/2/2012 giám đốc công an tỉnh Trùng Khánh là Vương Lập Quân chạy bán sống bán chết đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để bảo toàn mạng sống, Vương Lập Quân cung cấp cho Mỹ tài liệu nội tình ĐCS Trung Quốc.

giang-trach-dan-va-tang-khanh-hong

Vương Lập Quân đã khai báo chi tiết kế hoạch bí mật của Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang nhằm ngăn cản Tập Cận Bình. Hai người này đã lên một kế hoạch hoàn chỉnh để công kích Tập Cận Bình, dự tính thực thi sau Tết Nguyên đán 2012. Kế hoạch là thông qua truyền thông hải ngoại để tung ra các chỉ trích và phê phán Tập Cận Bình, nhằm làm suy yếu quyền lực của Tập Cận Bình, sau đó giúp Bạc Hy Lai tiếp nhận chức Bí thư Ủy ban Chính trị và Tư pháp. Sau khi nắm được hệ thống cảnh sát vũ trang và công an, Bạc Hy Lai cùng Chu Vĩnh Khang sẽ thừa cơ cưỡng bức Tập Cận Bình trao quyền.

Kế hoạch chính biến hay đảo chính này có sự tham gia thiết bởi bởi cựu phó Chủ tịch nước là Tăng Khánh Hồng và được sự chấp thuận của Giang Trạch Dân.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

Vừa khởi đầu năm 2016, Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) ĐCS Trung Quốc cho công bố một phần nội dung tài liệu trong sách của ông Tập Cận Bình nhắc đến vấn đề kỷ luật Đảng, trong đó lần đầu xuất hiện công khai ý kiến của ông Tập cho rằng trong nội bộ Đảng có quan to “âm mưu chính trị” (tức chính biến), đồng thời nhấn mạnh chống tham nhũng không có “Thiết mạo tử vương” (trường hợp được miễn tội).

Có phân tích cho rằng, qua cuốn sách mới của ông Tập Cận Bình cho thấy ông Tập đã tự tin giành chiến thắng “hoạt động âm mưu chính trị.”

Lần đầu ông Tập Cận Bình công khai chỉ trích “chính biến”

Ngày 2/1, trang mạng của Ban Giám sát UBKLTƯ đưa tin, cuốn sách mới phân tích về vấn đề kỷ luật Đảng của ông Tập Cận Bình được phát hành, trong đó có nhiều vấn đề lần đầu được công khai nhắc đến. Trong đó phải kể đến phát biểu của ông Tập tại Hội nghị Toàn thể lần 5 của UBKLTƯ Trung Quốc vào ngày 12/1/2015, theo đó ông Tập nhấn mạnh phải nghiêm khắc điều tra các vụ án đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu, Tô Vinh. Ngày 13/1/2015, tại Hội nghị, ông Tập lại nhắc đến những người này và nhấn mạnh họ có nhiều dã tâm chính trị, vì tư lợi hoặc lợi ích nhóm đã bất chấp thủ đoạn, muốn “âm mưu chính trị,” gây chia rẽ và phá hoại cục diện chính trị của Trung Quốc!

Vào ngày 28/1, Thời báo New York dẫn lời một trí thức độc lập sống lưu vong tại Đức, theo đó người này cho rằng những tuyên bố công khai của ông Tập Cận Bình về vấn đề này cho thấy ông ta đã có đủ tự tin đánh bại được mọi đối thủ chính trị cho dù sau này có thể còn nhiều thách thức.

Theo giáo sư Nhậm Kiến Minh thuộc Viện Quản lý Công tại Đại học Hàng không Bắc Kinh phân tích, cho dù phe cánh ông Tập Cận Bình không công khai dùng từ “chính biến”, nhưng từ “âm mưu chính trị” trên thực tế chính là chỉ hoạt động chính biến, vì họ cho rằng hiện nay ĐCS Trung Quốc đang nắm vững chính quyền. Ông Nhậm Kiến Minh nói, trước đây ông Tập thường xem đây là chuyện kín đáo, bây giờ bỗng nhiên nói công khai, có thể thấy “việc này rất quan trọng.”

Giang và Tăng liên quan trong chính biến của Chu và Bạc

Ngày 6/2/2012, sau biến cố ông Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ, Bí thư Trùng Khánh là Bạc Hy Lai ngã ngựa. Tờ “Ngọn đèn Tự do Washington” (Mỹ) đưa tin, một vị quan chức Mỹ đã cho biết ông Vương Lập Quân giao nhiều tài liệu mật của Trung Quốc cho Lãnh sự quán Mỹ, tài liệu có liên quan đến âm mưu chính biến của ông Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang để phế bỏ ông Tập Cận Bình.

Tạp chí Phượng Hoàng (Hồng Kông) số tháng 1/2015 tiết lộ, đồng minh trong âm mưu chính biến của Bạc chính là ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.

Tạp chí Tiền Tiêu (Hồng Kông) cũng đưa tin, sau sự kiện chính biến ngày 19/3 thất bại, ông Giang Trạch Dân đã điện cho ông Hồ Cẩm Đào nhờ giúp đỡ cho ông Chu Vĩnh Khang.

Ông Tập Cận Bình và ám chỉ “Thiết mạo tử vương”

Trong sách cũng nhắc đến phát biểu của ông Tập tại lớp nghiên cứu và thảo luận chuyên đề cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp Bộ và Tỉnh của ĐCS Trung Quốc. Ông Tập nhấn mạnh, cho dù là làm trái luật vì không hiểu luật hay là cố ý làm trái đều bị truy cứu trách nhiệm pháp luật. Bất cứ ai cũng không được phép đứng ngoài pháp luật, không có loại trừ “Thiết mạo tử vương.”

Ngày 13/1/2015, tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 UBKLTƯ, ông Tập Cận Bình phát biểu thẳng thắn, trong nội bộ ĐCS Trung Quốc có người làm “Thái thượng hoàng,” tự cho mình có “quyền lực tuyệt đối,” độc tài một phương.

Học giả Hà Thanh Niên có bài phân tích đăng trên VOA (Mỹ) cho rằng, người đủ tư cách dùng từ “Thiết mạo tử vương” ám chỉ thì chỉ có ông Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và 3 vị cựu Thủ tướng gồm Lý Bằng, Chu Dung Cơ, Ôn Gia Bảo, thêm vào cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Tăng Khánh Hồng. Nhưng lãnh đạo liên quan đến vấn đề hủ bại trong chính trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính đoàn kết thống nhất trong Đảng thì chỉ có hai người là Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.

Ông La Vũ, con cố Đại tướng ĐCS Trung Quốc La Thụy Khanh khi trả lời phỏng vấn của VOA từng nói: “Tôi cũng thừa nhận như thế, ám chỉ ‘Thái thượng hoàng’ chỉ có thể là ông Giang Trạch Dân, còn ‘Thiết mạo tử vương’ là ông Tăng Khánh Hồng, ngoài ra không còn ai khác. Cuốn sách này mục đích để điểm danh ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Tôi nghĩ ông Tập Cận Bình đã suy nghĩ thời gian dài và đã có phương án xử lý vấn đề này. Có lẽ trong thời gian khoảng 2-3 tháng nữa chúng ra sẽ rõ câu trả lời.”

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc