Home » Sức khỏe » Những lợi ích tuyệt vời của nấm
Nấm là ‘siêu thực phẩm’ vô cùng hữu ích và bổ dưỡng, tuy nhiên khi được nấu trong nồi nhôm sẽ ngả màu trông rất kém ngon, vì vậy cần chú ý không dùng loại nồi có chất liệu này để nấu những món ăn từ nấm.

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm

Nấm là một trong những “siêu thực phẩm” mang đến vô số lợi ích sức khỏe. Nấm có nhiều loại khác nhau và mỗi loại mang những lợi ích riêng cho sức khỏe cho chúng ta.

Nấm rất giàu proteins, vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất chống oxy hóa. Những siêu thực phẩm này được coi là nguồn protein tuyệt vời mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn thường xuyên.

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm - Ảnh 1

Nấm có rất nhiều lợi ích sức khỏe, vì vậy bạn đừng nên bỏ qua nấm cho bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Corbis.

Ngoài ra, nấm cũng rất giàu các dưỡng chất như niacin, selenium và riboflavin. Nấm cũng là nguồn kali và vitamin D dồi dào.

Chính vì vậy, nấm có vô số lợi ích sức khỏe. Nấm có thể giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta phát triển hiệu quả, cũng như giúp cơ thế chống lại các tác hại của các gốc tự do.

Nấm cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh khác nhau, ngăn ngừa các loại ung thư.

Ngoài ra, nấm còn giúp cải thiện sự trao đổi chất khi chứa nguồn chất xơ dồi dào và một “kho” các loại vitamin và khoáng chất dồi dào.

Tương tự như vậy nấm có rất nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Dưới đây là một số lý do bạn nên ăn nấm thường xuyên được Boldsky đưa ra:

Cung cấp nguồn Vitamin D dồi dào

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm - Ảnh 2

Nấm chứa nguồn vitamin rất dồi dào. Ảnh: Corbis.

Nấm rất giàu vitamin A. Nấm sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ăn nấm có thể giúp cung cấp nguồn vitamin D cần thiết hàng ngày cho cơ thể chúng ta.

Chất chống oxy hóa

Nấm cũng chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn ngừa các gốc tự do cho các tế bào của cơ thể. Những chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh về tim, ung thư, bệnh Alzheimer, và ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng khác phát triển.

Cải thiện sự trao đổi chất

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm - Ảnh 3

Nấm giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn. Ảnh: Corbis.

Các vitamin B trong nấm giúp cơ thể sản xuất năng lượng. Chúng cũng chứa lượng lớn nguồn vitamins cần thiết cho cơ thể. Cơ thể của chúng ta có thể xây dựng tỷ lệ trao đổi chất dựa vào lượng nấm bạn bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Xây dựng hệ thống miễn dịch

Nấm thúc đẩy chức năng miễn dịch bằng cách tăng cường sản xuất các kháng virus và những loại protein khác được giải phóng bởi các tế vào, giúp bảo vệ và tái tạo các mô của cơ thể. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn nhiễm của cơ thể.

Nguồn sắt dồi dào

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm - Ảnh 4

Nấm cung cấp nguồn sắt dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Corbis.

Nấm cũng là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể. Sắt chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin và chất oxy hóa của các tế bào máu đỏ để giúp lưu thông oxy trong cơ thể.

Ngừa ung thư

Nấm cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh khác nhau, trong đó có việc ngăn ngừa các loại ung thư.

Một số lưu ý khi ăn nấm

Mặc dù nấm có nhiều lợi ích sức khỏe như vậy nhưng nếu bạn ăn sai cách có thể gây hại hoặc mất đi dưỡng chất cần thiết. Dưới đây là những lưu ý để ăn nấm đúng cách, giúp tăng cường lợi ích của loại “siêu thực phẩm” này:

Không rửa nầm trước khi chế biến:

Nếu bạn đã mua nấm có nguồn gốc rõ ràng thì hãy yên tâm khi chế biến mà không rửa vì nấm là một loại thực phẩm chỉ phát triển được trong môi trường sạch.

Vì vậy, bạn chỉ nên cắt chân nấm, làm sạch bằng khăn giấy ẩm hoặc bàn chải sạch. Nếu bạn cố tình đem rửa nấm sẽ khiến chúng hút nước và trở nên nhạt nhẽo.

Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải vệ sinh nếu trong quá trình vận chuyển để gây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Lợi ích tuyệt vời của ‘SIÊU THỰC PHẨM’ nấm - Ảnh 5

Không nên rửa nấm trước khi chế biến. Ảnh minh họa: Boldsky.

Thêm nữa, nấm có chứa Lysergic, một chất mà nếu để dưới ánh sáng mặt trời có thể được chuyển hóa thành vitamin D. Nếu rửa nấm sạch quá mức hoặc ngâm trong nước lâu trước khi ăn có thể gây mất chất dinh dưỡng ở nấm tươi.

Không nấu nấm dưới nhiệt độ thấp:

Khi chế biến nấm, bạn nên để ở mức nhiệt độ cao vì nếu để ở nhiệt độ thấp nấm sẽ ra nhiều nước, nát, nhũn và nhạt nhẽo, không giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất.

Không cho qua nhiều dầu ăn:

Nấm hút nước và các chất lỏng khác nên có thể bạn sẽ cho quá nhiều dầu ăn mà không có cảm giác là mình đang cho nhiều dầu.

Tuy nhiên, quá nhiều chất béo sẽ làm cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng từ nấm, gây đầy bụng, ảnh hưởng tới tiêu hóa, thậm chí còn có nguy cơ trào ngược dạ dày.

Không bỏ nước ngâm nấm khô:

Nếu bạn ngâm những loại nấm khô cho mềm trước khi chế biến và bỏ nước ngâm chúng đi thì thật sai lầm. Thứ nước này rất thơm, có thể làm nước canh, nước hầm để tăng hương vị món ăn.

Không nấu nấm bằng nồi nhôm:

Nấm khi được nấy trong nồi nhôm sẽ ngả màu trông rất kém ngon, vì vậy cần chú ý không dùng loại nồi có chất liệu này để nấu những món ăn từ nấm.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc