Home » Xã hội » Giới trẻ Việt mong chờ gì trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ tại TP HCM
Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn dành thời gian cho buổi gặp gỡ, trò chuyện với giới trẻ Việt – những gương mặt là thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Bạn trẻ Việt mong chờ gì trong cuộc gặp Tổng thống Obama tại TP HCM

Chuyện thời sự về môi trường, khởi nghiệp, giáo dục, phát triển kinh tế… có thể được bạn trẻ TP HCM đặt ra với Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp sáng 25/5.

Trong lịch trình hoạt động dày đặc chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên kéo dài từ 23 đến 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn dành thời gian cho buổi gặp gỡ, trò chuyện với giới trẻ Việt – những gương mặt là thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Số lượng người góp mặt tại buổi đối thoại này vẫn chưa được Lãnh sự quán Mỹ ở TP HCM công bố, song có thể lên đến hàng trăm người như các cuộc gặp gỡ giới trẻ mà ông Obama từng thực hiện khi đến Malaysia, Myanmar…

Vài ngày trước, một thư thông báo điện tử đã được Trung tâm Mỹ (American Center) của Lãnh sự Mỹ ở TP HCM gửi đến các thành viên của YSEALI. Email này cho biết nhân chuyến đến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, Tổng lãnh sự Mỹ – bà Rena Bitter – gửi lời mời các thành viên YSEALI đến cuộc gặp gỡ (Town Hall) với ông vào sáng 25/5.

Email chưa phải là chiếc vé để các bạn trẻ có thể đến với sự kiện. Một thư mời chính thức sẽ được gửi đến các thành viên. Do đó, không ít bạn trẻ nhận được email vừa vui vừa hồi hộp vì không biết mình có may mắn được dự buổi trò chuyện với vị Tổng thống thứ 44 của Mỹ.

“Tôi rất hy vọng tuần sau sẽ nhận được thư mời chính thức. Ông Obama là một trong những Tổng thống Mỹ mà tôi rất thích, nhất là việc ông phải trải qua quá trình khá vất vả để trưởng thành. Ông cũng phải làm đủ mọi nghề, kiếm tiền để theo đuổi việc học và các ước mơ, hoài bão của mình. Tôi nghĩ ông là một tấm gương sáng cho sự vươn lên của giới trẻ, được trực tiếp đặt câu hỏi cho ông về các vấn đề giáo dục, bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều”, một thành viên của YSEALI chia sẻ.

ban-tre-viet-mong-cho-gi-trong-cuoc-gap-tong-thong-obama-tai-tp-hcm

Ca sĩ Suboi mong chờ cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama. “Vấn đề mà mọi người đều quan tâm hiện nay là bảo vệ môi trường, tất cả những gì liên quan đến môi trường sống và con người Việt Nam”, Suboi chia sẻ mối quan tâm về thời sự của cô.

Ca sĩ Suboi – rapper Việt – cũng nhận được thư mời tham dự sự kiện. Cô nói cảm thấy rất tự hào và phấn khởi. Suboi từng được gặp Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tại Austin, Texas trong buổi nói chuyện “Let Girls Learn” (nói chuyện về đề tài giáo dục cho trẻ em gái trên toàn thế giới) hồi năm ngoái cùng với Missy Elliott, Queen Latifah – đều là những tên tuổi mà nữ rapper rất hâm mộ.

“Lần này, tôi lại có cơ hội được gặp ông Obama tại Việt Nam thì thật vui. Dịp ông đến Việt Nam sẽ là một sự kiện lịch sử, được góp mặt là một niềm vinh hạnh cho người Việt trẻ như Suboi. Nếu chương trình có phần hỏi, đáp tôi sẽ suy nghĩ một câu hỏi nào đó thiết thực nhất để gửi đến ông”, nữ ca sĩ cho biết.

Với Vũ Ngọc Bích (22 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Ngân hàng TP HCM) cơ hội được gặp lại Tổng thống Mỹ Barack Obama chắc chắn sẽ mang lại cho cô rất nhiều cảm xúc. Hiện, Ngọc chưa biết mình có cơ hội tham gia chương trình hay không vì chưa nhận được thư mời chính thức. Tuy vậy, nữ sinh  từng hai lần được gặp gỡ  Tổng thống Mỹ và rất ấn tượng với sự hài hước, thân thiện, cách trò chuyện sâu sắc của ông. Năm 2015, khi ông Obama tổ chức Town Hall ở Malaysia, Bích Ngọc nằm trong số khoảng 500 bạn trẻ tham dự buổi trò chuyện này.

“Tôi rất hy vọng và mong được gặp ông Obama ở Việt Nam để lắng nghe những chia sẻ của giới trẻ hiện về sự phát triển của đất nước, về mối quan hệ Việt – Mỹ”, Bích Ngọc cho biết.

Còn đạo diễn Việt kiều Bảo Nguyễn (33 tuổi, vừa gia nhập YSEALI thời gian gần đây) cho biết anh đã nhận được thư mời tham dự cuộc gặp Tổng thống Mỹ sáng 25/5 ở TP HCM.

Vốn là người Mỹ gốc Việt, sinh ra ở Mỹ, Bảo Nguyễn có cơ hội vài lần gặp gỡ Tổng thống Obama trước đây tại New York City trong các kỳ họp của Đại hội đồng Liên hiệp Quốc. Trong cảm nhận của anh, Obama là nhà lãnh đạo rất sâu sắc và có khả năng thấu cảm. “Ông Obama là tổng thống đầu tiên mà tôi cảm thấy tự hào khi đi bầu cho ông”, Bảo Nguyễn nói.

Không giấu cảm giác háo hức được gặp Tổng thống mình yêu quý ở Việt Nam, Bảo Nguyễn nói rằng điều mong chờ nhất là muốn biết các bạn trẻ Việt Nam sẽ đặt những câu hỏi gì cho Tổng thống. “Tôi nghĩ đây là một bước rất quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam và Mỹ để cùng nhìn về tương lai”, nhà làm phim nói.

gioi-tre-viet-hao-huc-gap-go-tong-thong-obama

Đạo diễn Bảo Nguyễn (thứ hai từ phải qua hàng đầu) trong lần gặp gỡ Tổng thống Obama tại Mỹ. Ảnh NVCC.

“Town hall meeting” là một hình thức gặp gỡ, nói chuyện trước công chúng khá phổ biến của giới quan chức, lãnh đạo Mỹ. Theo đó, nhà lãnh đạo mời một nhóm người gồm các thành phần dân sự để có cuộc đối thoại và trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề mà người dự khán quan tâm.

Năm 2015, ông Obama từng tổ chức buổi “YSEALI Town Hall” tại Kuala Lumpur, Malaysia. Cuộc gặp này quy tụ nhiều bạn trẻ đến từ các nước Đông Nam Á như Campuchia, Việt Nam, Lào, Myanmar… Cuộc nói chuyện hơn một tiếng rưỡi diễn ra đầy ắp tiếng cười, thoải mái. Ông Obama chỉ có lời nói đầu khá ngắn gọn. Sau đó, ông dành hầu hết thời gian lắng nghe các câu hỏi từ người trẻ.

Các vấn đề chính mà YSEALI tập trung là bảo vệ môi trường, vấn đề về dân quyền, nhân quyền, giáo dục, phát triển kinh tế qua tầm nhìn của những người trẻ (độ tuổi từ 18 đến 35).

Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là sáng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN), nhằm làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. Mục tiêu của YSEALI còn là gắn kết và thúc đẩy quan hệ với tuổi trẻ là yếu tố then chốt trong chính sách tái cân bằng hướng tới vùng châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

Với thực tế 65% dân số ASEAN ở độ tuổi dưới 35, YSEALI là một sự đầu tư quan trọng cho thế hệ các lãnh đạo tương lai của Đông Nam Á.

Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các Đại học Mỹ, nơi họ có thể đào sâu thêm kiến thức về các vấn đề khu vực và chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn của họ. Chương trình dành 250 suất học bổng cho thủ lĩnh trẻ của 10 nước ASEAN trong năm 2015 và 2016.

Thoại Hà  – theo Vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc