Home » Thế giới » Pháo điện từ của Mỹ sẽ bố trí ở biển Đông và biển Baltic
Wall Street Journal của Mỹ vào ngày 27/5 đưa tin hải quân Mỹ vừa công bố video vụ thử pháo điện từ Railgun. vận tốc kinh hoàng hơn 7.000 km/giờ, bay xa đến 190 km. Đạn pháo được điều khiển bởi hệ thống định vị GPS, có thể bắn hạ cả xe tăng và máy bay.

phao-dien-tu

Loại pháo này sẽ được bố trí ở biển Đông, và biển Baltic nhằm kiềm chế Nga và Trung Quốc.

Bài báo nhận định “Nga đang phát triển tên lửa không đối đất tầm xa, cũng như các công nghệ chiến tranh điện tử mới, cho phép tiêu diệt bất kỳ mọi đối tượng gần biên giới nước nhà”.

Câu trả lời cho Nga và Trung Quốc, theo các quan chức Lầu Năm Góc, sẽ là railgun (tên gọi là pháo ray điện từ).

Giới quân sự Mỹ khẳng định, loại vũ khí này “không cần bất kỳ thuốc súng hay chất nổ, lấy năng lượng từ đường ray điện từ trường, tăng tốc viên đạn có vỏ cứng với tốc độ cực cao”.

Điểm yếu đầu tiên là việc cần nguồn cung năng lượng lớn, khi tạo lực đẩy từ trường kháng trở của hệ thống dây dẫn phát nhiệt rất lớn gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động ổn định trong thời gian dài.”Railgun có thể được sử dụng để bảo vệ vùng Baltic trước Nga, cũng như để hỗ trợ đồng minh của Mỹ trước Trung Quốc ở Biển Đông”, tờ The Wall Street Journal viết. Dù được đánh giá là vũ khí công nghệ cao đầy ưu điểm tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia Nga, pháo ray điện từ không đáng sợ như Mỹ quảng bá.

Những yếu tố này đang được Hải quân Mỹ khắc phục nhờ sự tiến bộ của công nghệ vật liệu mới và siêu dẫn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy Mỹ thành công trong việc khắc phục nhược điểm này.

Theo những thông tin được Mỹ công khai, pháo railgun có tầm bắn tối đa lên tới 190km.

Theo baodatviet.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc