Home » Thế giới » Thủ lĩnh tối cao Taliban bị tiêu diệt
Nhiều nguồn tin xác định thủ lĩnh tối cao của Taliban bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt.

Mullah Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích đầu tiên của Mỹ nhằm vào lãnh đạo Taliban Afghanistan trên lãnh thổ Pakistan, giáng đòn mạnh vào nhóm phiến quân đang hồi sinh dưới thời Mansour.

“Người có uy tín như Mansour không nhiều”, một nguồn tin cấp cao trong Taliban nói với AFP. Việc thủ lĩnh mới lên nắm quyền cách đây 9 tháng bị tiêu diệt có thể sẽ khiến các cuộc đàm phán hòa bình ở Afghanistan thất bại.

Đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy phong trào khét tiếng ở Afghanistan dường như đã chấp nhận Mansour tử nạn và không loại trừ khả năng chúng đang tính đến phương án tìm thủ lĩnh mới.

Các nguồn tin tiết lộ Hội đồng đã thảo luận về một số lựa chọn và có đề cập tới thủ lĩnh các nhóm phiến quân Sirajuddin Haqqani. Mỹ treo tiền thưởng cho cái đầu của Haqqani là 5 triệu USD. Hắn chịu trách nhiệm các vụ tấn công đẫm máu nhất của Taliban, trong đó có vụ tấn công ở thủ đô Kabul hồi tháng trước khiến 64 người thiệt mạng.

“Dựa vào hệ thống phân cấp, Haqqani hoàn toàn có thể thay thế Mansour” – chuyên viên cấp cao Michael Kugelman tại Viện Woodrow Wilson nhận định. Tên này bị Mỹ và Afghanistan xem là kẻ nguy hiểm nhất trong hàng ngũ Taliban.

Các nguồn tin nói thêm danh sách thay thế Mansour còn bao gồm Mullah Mohammad Yaqoob – con trai người sáng lập Taliban Mullah Mohammad Omar cùng hai cựu tù nhân Guantanamo: Mullah Abdul Qayyum Zakir và Mullah Sherin.

Chính phủ Afghanistan tuyên bố Mansour đã “chầu trời”. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa xác nhận. “Tại thời điểm này, chúng tôi không thể xác nhận Mansour đã thiệt mạng mặc dù có khả năng điều đó xảy ra” – Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết.

Quan chức an ninh Pakistan cho biết họ tìm thấy hai thi thể cháy đen từ một ôtô tại hiện trường không kích. Mansour thiệt mạng khi đang trên đường từ Iran trở về Pakistan. Pakistan cũng chỉ trích Mỹ, gọi đây là sự xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng vì chỉ cung cấp thông tin vụ việc sau khi cuộc tấn công diễn ra.

Taliban xác nhận thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt. Ảnh: Telegraph

Taliban xác nhận thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt. Ảnh: Telegraph

Tổng hợp từ vnexpress.net, nld.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc