Home » Sức khỏe » Rượu bia có lỗi hay lỗi ở con người?
Sĩ diện đàn ông ngút trời không cho phép mình bị sỉ nhục bởi việc không uống được rượu như thế. Đáng nói hơn là nhiều người còn xem khả năng uống rượu là một thứ thành tích để có thể đem ra khoe khoang.

Lỗi đâu phải ở rượu bia?

Rượu, bia không có tội và người Việt cũng chưa chắc đã nghiện chúng. Những con số thống kê mức độ tiêu thụ rượu, bia hàng năm có chứng minh rằng người Việt thực sự đã uống hết lượng cồn ấy?

Vài ngày trước, hàng chục thanh niên đã lao vào đánh nhau vì từ chối lời mời bia trong một đám cưới tại Bình Dương, tiếc rằng đó không phải trường hợp cá biệt. Đã có nhiều vụ việc ẩu đả liên quan đến bia rượu như thế, thậm chí gây ra án mạng. Thế nhưng đổ lỗi hết cho chai bia, ly rượu xem ra cũng không hẳn là hợp lý.

Thật ra rượu, bia không có tội và người Việt cũng chưa chắc đã nghiện chúng. Chúng ta thấy được mức độ tiêu thụ rượu, bia khủng khiếp qua các con số thống kê hằng năm, nhưng liệu có ai dám chắc người Việt thực sự đã uống hết lượng bia, rượu ấy?

Ai kiểm tra được sau một cuộc nhậu có bao nhiêu lon bia chưa uống hết đã bị lén vứt đi, bao nhiêu ly bia chưa kịp uống đã được khéo léo đổ đi, và có bao nhiêu người dùng những “tuyệt kỹ” như uống vào giữ trong miệng rồi giả vờ uống trà đá để phun vào cốc, hay uống vài ly lại vào toilet để móc họng cho nôn ra,… Kể ra thì thô thiển như vậy nhưng đó đều là các “kỹ xảo” của dân ăn nhậu vẫn hay dùng để giúp giữ cho mình tỉnh táo, ít nhất là tỉnh hơn bạn nhậu.

Lỗi đâu phải ở rượu bia? - Ảnh 1

Thay vì thể hiện sĩ diện hão, đàn ông hãy chứng tỏ bản lĩnh thực sự bằng việc kiểm soát được bản thân trước hơi men. Ảnh minh họa: Internet.

 

Tại sao người ta lại phải làm những chuyện như vậy trong một cuộc nhậu, vì cái chính là “văn hóa” bia, rượu ở nước ta hiện giờ có phần “vô văn hóa”. Câu nói “thằng đó không biết uống rượu” gần như đồng nghĩa với “nó là thằng bất lực”. Sĩ diện đàn ông ngút trời không cho phép mình bị sỉ nhục bởi việc không uống được rượu như thế. Đáng nói hơn là nhiều người còn xem khả năng uống rượu là một thứ thành tích để có thể đem ra khoe khoang. Thế nên mới có chuyện phải đem những “chiêu” như đã kể trên ra dùng, hầu mong mình là người trụ lại lâu nhất trên bàn tiệc, và cứ thế tự hào rằng mình là người “đàn ông” nhất.

Chuyện ép nhau uống để “nể mặt” nhau, bắt lỗi, bắt phạt uống vài ly khi người nào đó lỡ lời hay hành động không đúng,… cũng không nằm ngoài mục đích “chuốc” cho người khác say, đồng thời để bản thân mình uống ít hơn, chứ cũng chưa hẳn là lên mặt “bề trên” với anh em.

Tóm lại, đến khi nào chúng ta bỏ được cái văn hóa bia rượu “vô văn hóa” kể trên, xem rượu bia đơn thuần là thức uống, chứ không phải để khẳng định điều gì cả, thì tự khắc những tệ nạn từ bia, rượu sẽ giảm đi, lượng tiêu thụ cũng sẽ trở về với thực chất. Muốn làm được điều ấy, không dễ nhưng cũng không khó, nếu “dân nhậu” có được bản lĩnh đàn ông thực sự.

Phan Huỳnh Tuấn – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc