Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tòa Trọng Tài ra phán quyết về đường lưỡi bò và phản ứng của Trung Quốc
Hôm nay Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế đã có phán quyết về việc Philippines kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

>> Có 5 câu hỏi ngắn về tòa xử vụ kiện ‘đường lưỡi bò’

Hội đồng Tòa Trọn tài Thường trực Quốc tế PCA. Ảnh PCA

Hội đồng Tòa Trọn tài Thường trực Quốc tế PCA. Ảnh PCA

Tòa Trọng tài khẳng định “Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò”” và việc đòi hỏi lợi ích trên  “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc.

Về quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), Tòa Trọng tài nêu rõ: không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc

Đồng thời tòa cũng nêu rõ Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa (khi xây dựng các đảo nhân tạo).

Việc Trung Quốc cải tạo đất, xây đảo nhân tạo không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Tòa khẳng định các tàu hành pháp Trung Quốc tạo ra nguy cơ xảy ra va chạm cao khi tiếp cận tàu Philippines

Trung Quốc đã có các hành động ngăn cản quyền lợi của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough

Ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế ra phán quyết trên, thì vào lúc 17h Bắc Kinh (tức 16 giờ tại Việt Nam) Tân Hoa Xã (cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc) cho rằng: “phán quyết cuối cùng vô giá trị và phi pháp” đối với vụ kiện biển Đông do Philippines làm nguyên đơn

“chính phủ nước Cộng hòa Philippines dưới thời cựu Tổng thống Benigno Aquino III đơn phương khởi kiện ra tòa trọng tài là vi phạm luật pháp quốc tế, tòa trọng tài không có thẩm quyền, Trung Quốc không chấp nhận và không thừa nhận”.

 Cung điện Hòa bình, Hague, Hà Lan

Cung điện Hòa bình, Hague, Hà Lan – Nơi các phóng viên túc trực đưa tin. Ảnh Ashui.com

Tòa Trọng tài Thường trực là tòa trọng tài lâu đời nhất trên thế giới. Phán quyết của Tòa phải được các bên trong tranh chấp thi hành ngay lập tức.

Nếu quốc gia nào không tuân thủ theo phán quyết của Tòa Thường trực Quốc tế thì tự mình đánh mất hoàn toàn uy tín và xem như thất bại hoàn toàn trước “dư luận quốc tế”.

Ánh Sáng


01 ý kiến dành cho “Tòa Trọng Tài ra phán quyết về đường lưỡi bò và phản ứng của Trung Quốc”

  1. Nguyễn Văn Vĩnh 12/07/2016

    Cái lưỡi bò đốn mạt của đảng cộng sản kẻ cướp Trung quốc đã bị nhân loại phán quyết cho vào toilet giật nước rồi hoan hô … hoan hô !

    Reply

Ý kiến bạn đọc