Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc điều nhiều tàu lớn nhằm khẳng định chủ quyền biển

Tham vọng của Trung Quốc đối với biền Đông ngày một lớn. Sau phán quyết của tòa PCA TQ ra yêu sách trắng đáp trả và lâp tức đưa tàu chiến hiện đại nhất ra biển Đông trước phán quyết của PCA.

Trung Quốc chuẩn bị 3 kịch bản chiến tranh ở Biển Đông, Mỹ khuyến khích Trung Quốc-Philippines đối thoại về tranh chấp lãnh hải… là những tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 26/7.

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 26/7 - Ảnh 1
 

“Nếu ASEAN muốn tồn tại, mô hình ASEAN-X (cơ chế linh hoạt không cần có sự đồng thuận của 10 nước ASEAN trong cam kết chung) cần phải áp dụng cho cả lĩnh vực an ninh..”, ông Euan Graham, giám đốc Chương trình an ninh quốc tế tại Viện chính sách quốc tế Lowy nhận định.

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 26/7 - Ảnh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh TTX

Theo phóng TTXVN tại Vientiane, chiều 26/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc họp báo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông sẽ khuyến khích Trung Quốc và Philippines tham gia đàm phán để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục 7 Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ông Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, khuyến khích tất cả các bên liên quan hành xử “có trách nhiệm và kiềm chế.”

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington không đứng về bất cứ bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Mỹ sẽ đứng về phía Luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, việc Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài là một thách thức. Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, coi phán quyết trên hoàn toàn có tính pháp lý, theo đúng trình tự giải quyết của luật pháp quốc tế.

Trong buổi họp báo, ông Kerry cũng đề cập đến chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ, trong đó khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa ASEAN-Mỹ và mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa để có thể giải quyết các thách thức toàn cầu.

Các bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật, Úc ra tuyên bố chung về Biển Đông

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 26/7 - Ảnh 3

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật Bản, Úc.

Sau cuộc hội đàm bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientaine (Lào) vào tối 25.7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã cùng ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông kêu gọi rung Quốc chấm dứt các hoạt động xây dựng phi pháp trong vùng biển tranh chấp và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài.

Tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tranh chấp trên Biển Đông, mạnh mẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng, bày tỏ thái độ ủng hộ mạnh mẽ đối với luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung kêu gọi các bên không thực hiện hành động đơn phương hủy hoại môi trường biển cũng như các hoạt động bồi đắp đảo trái phép và xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích quân sự.

Tướng quân đội: Trung Quốc chuẩn bị 3 phương án chiến tranh ở Biển Đông

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 26/7 - Ảnh 4
 

Báo Tin tức dẫn thông tin từ tờ Đông phương Nhật báo có lượng phát hành lớn nhất ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 25/7 dẫn tiết lộ của Thiếu tướng Hải quân Trung Quốc Dương Nghị cho hay nhằm ứng phó với sự kiện Tòa Trọng tài ra phán quyết về vấn đề Biển Đông, ông Tập Cận Bình đã triệu tập hội nghị Quân ủy Trung ương, quyết định điều động binh hùng tướng mạnh tiến hành diễn tập ở Biển Đông, chuẩn bị ba phương án chiến tranh, gồm chiến tranh lớn, chiến tranh vừa và chiến tranh nhỏ để ứng phó với thách thức của phía Mỹ.

Tướng Dương còn tiết lộ sau khi ông Tập Cận Bình đưa ra quyết sách nêu trên, nội bộ Trung Quốc không phải là hoàn toàn thống nhất tư tưởng. Không ít người trong giới học giả và chính giới chỉ trích, cho rằng đối phó cứng rắn thì một khi chiến tranh bùng nổ, đại cục hòa bình phát triển của Trung Quốc sẽ bị tổn hại. Có người thậm chí còn đợi để xem ông Tập Cận Bình bị rơi vào tình trạng khó khăn.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau thời Mao Trạch Đông, Trung Quốc đáp trả đe dọa quân sự trực tiếp của quân đội Mỹ bằng phương thức quân sự.

Tuy nhiên, theo tờ báo trên, xem xét tình hình hiện nay, quyết sách quyết đoán của ông Tập Cận Bình đã có tác dụng.

Nếu khi đó Trung Quốc thể hiện thái độ mềm yếu thỏa hiệp, tàu chiến Mỹ sẽ tiến vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo bãi (Trung Quốc chiếm giữ, xây dựng phi pháp) ở Biển Đông.

Nếu Trung Quốc vẫn giống trước đây sử dụng “võ mồm” chống lại tàu chiến Mỹ, Washington sẽ lấy cớ thực thi pháp luật quốc tế theo thang hành động quân sự đối với Trung Quốc, thậm chí là tháo dỡ đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng (phi pháp).

H.H (tổng hợp)  – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc