Home » Xã hội » “Ngựa vàng” 2014 khiến các trường mầm non quá tải 4,5 lần

Năm 2014 được coi là năm “ngựa vàng” đầy may mắn, số ca sinh trong năm này tăng vọt. Đến nay khi các “ngựa vàng” này đến tuổi nhập học khiến các trường mầm non đều quá tải khi nhu cầu vượt quá 4,5 lần.

Việc quá tải ở Trường Mầm non Liên Cơ (thị trấn Đình Cả) nên ảnh hưởng không nhở tới việc chăm sóc cho trẻ của các cô giáo quản lý lớp. Ảnh Báo Thái Nguyên

Việc quá tải ở Trường Mầm non Liên Cơ (thị trấn Đình Cả) nên ảnh hưởng không nhở tới việc chăm sóc cho trẻ của các cô giáo quản lý lớp. Ảnh Báo Thái Nguyên

Bắt đầu vào năm học mới, nhiều trường mầm non đã quá tải, các trường đều ưu tiên cho con em có hộ khẩu cùng địa bàn trước. Việc đăng ký nhập học căng thẳng nhất tại TP Đồng Hới và tỉnh Nghệ An.

Tại TP Đồng Hới

Báo Dân Trí đưa tin có gia đình dù có hộ khẩu tạm trú 5 năm ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới, thế nhưng vẫn không đăng ký được cho con vào Trường Mầm non Nam Lý, vì số trẻ quá đông nên trường ưu tiên cho trẻ có hộ khẩu thường trú trước.

Trường Mầm non Nam Lý cho biết cũng chỉ đáp ứng được 38% số trẻ được nhập học vì cơ sở vật chất không đủ. Trước việc con mình không được đến trường, hơn 100 phụ huynh đã kéo đến trụ sở UBND phường và Trường Mầm non Nam Lý để yêu cầu giải quyết cho con mình được đến trường.

Thực trạng này không chỉ diễn ra tại trường mầm non Nam Lý, mà các trường mầm non khác trên địa bàn TP Đồng Hới cũng diễn ra tình trạng tương tự. Phụ huynh không đưa được con đến trường đã không còn cách nào khác là đến UB Phường yêu cầu giải quyết.

Tại Nghệ An

Ở Nghệ An, năm học 2016 – 2017 bậc học mầm non tăng 20.000 trẻ cần nhập học, tương đương với việc cần có thêm 700 lớp học và 1.400 giáo viên.

Sở dĩ năm nay số trẻ nhập học năm nay tăng cao là bởi số lượng sinh năm 2014 (được xem là năm “ngựa vàng”) tăng đột biến và giờ là đến thời điểm các “ngựa vàng” này nhập học.

Hầu hết ở các trường số lượng hồ sơ đăng ký nhập học thường cao gấp 4, 5 lần chỉ tiêu. Vì thế nhiều trường đã phải tổ chức bốc thăm để nhận hồ sơ nhập học.

Một số trường ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thí điểm loại con  được sinh thứ 3 trở đi trước, số còn lại mới bốc thăm.

Việc quy định sinh con thứ 3 trở đi không được nhận hồ sơ khiến nhiều gia đình không đồng ý vì cảm thấy không công bằng.

Trước phản ứng của các phụ huynh, Ông Võ Minh Kỳ – Trưởng phòng GD&ĐT Quỳnh Lưu đã trả lời rằng: Đây là cách xét tuyển sai, chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương, đề ra giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi đến trường của các cháu.

Xã Quỳnh Tân là nơi có số trẻ sinh thứ 3 trở đi không được nhập học nhiều khiến phụ huynh phản ứng. Trang Giáo Dục Thời Đại dẫn ý cô Lê Thị Thủy, hiệu trường trường mầm non Quỳnh Tân: Năm học này, số trẻ 3-5 tuổi là 1.024 cháu, từ 0-2 tuổi là 848 cháu. Số trẻ đến tuổi vào mẫu giáo tăng, trong khi cơ sở vật chất trường lớp chưa đảm bảo, số phòng học thiếu, so với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân – ông Hồ Minh Mậu – cho biết: Việc xây dựng phòng học cho trường mầm non gặp nhiều khó khăn do ngân sách địa phương hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ 3 tiếp diễn (gia đình sinh con thứu 3 trở lên chiếm 30%), tạo áp lực khi trẻ đến tuổi vào mầm non.

Ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu khẳng định: “Không có quy định nào về việc xét tuyển dựa vào tiêu chí con trong gia đình thực hiện sinh đẻ có kế hoạch hay vi phạm chính sách dân số. Tại buổi làm việc, chúng tôi thống nhất các cháu đến tuổi và đăng ký vào học mầm non thì đều được đến lớp.

Các cháu không có lỗi gì cả. Trước mắt, để có đủ số phòng học cho các cháu, xã Quỳnh Tân sẽ bố trí nhà văn hóa xã mới hoàn thành, bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng thêm nhà vệ sinh thành một điểm trường mầm non.

Đồng thời, Phòng GD&ĐT, trường mầm non Quỳnh Tân sẽ bố trí hợp lý giáo viên đứng lớp, đảm bảo chất lượng dạy học. Hiện chúng tôi cũng đang làm tờ trình báo cáo xin ý kiến Sở GD&ĐT về sự việc xảy ra”.

Việc “mở cửa” cho tất cả các cháu đăng ký học mầm non được đến lớp đã giải quyết kịp thời những băn khoăn, bức xúc trong phụ huynh. Nhưng trước việc lớp hoc quá đông 40 đến 50 cháu, diện tích không đủ khiến chật chội, giáo viên cũng thiếu, vì thế không thể đảm bảo tốt cho lớp học. Điều này khiến cho các phụ huynh vừa giải quyết được mối lo này thì lại xuất hiện mối lo khác.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

Khám phá một ngày ở trường mầm non Nhật Bản

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc