Home » Xã hội » Lãnh đạo Sài Gòn kể chuyện cơn mưa nhấn chìm thành phố hôm 26/9

Ngày 29/9, các lãnh đạo UBND TPHCM có cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm. Thế nhưng cuộc họp có khoảng thời gian lớn để nói về cơn mưa kỷ lục chiều ngày 26/9 vừa qua.

mua-2

Ảnh ndh.vn

Theo số liệu thống kê của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thì lượng mưa hôm 26/9 là 204,3 mm vượt xa tần suất thoát  nước của thành phố hiện nay.

Tại cuộc họp báo này, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP kể lại rằng lúc đó ông đang làm việc cùng các lãnh đạo khác bàn về vấn đề cải cách hành chính tại trụ sở số 86 Lê Thánh Tôn, Quận 1.

Cuộc họp bắt đầu lúc 2 giờ chiều, lúc đó trời đang nắng đẹp, đến lúc 4 giờ thì ở trong phòng kín cũng nghe tiếng mưa dội vào từng hồi, trời tối sầm lại và khuôn viên của UBND TP cũng phải bật đèn.

Ông kể tiếp: “Họp xong đến 6h tối, thì Phó thủ tướng thấy mưa quá lớn thốt lên “chết rồi, kiểu này làm sao về Hà Nội được”. Tôi cũng không ngờ nữa, mọi người chỉ phía sau kêu trời nói rằng, kiểu này thế nào trụ sở UBND TP cũng sẽ ngập.

Nhưng thật ra vị trí này, người Pháp đã chọn rất tài, mưa cỡ đó mà chỉ dâng lên chút xíu rồi rút sạch còn chỗ khác thì ngập nặng. Cái đó cũng là cái dở của mình so với những người trước làm.

Tôi chạy ra thấy nước ngập, kẹt xe nên thầm nghĩ “đường này chắc chết chạy vòng qua chỗ Lê Lợi (Quận  1) chui vô cũng chết, qua Lê Thị Riêng tính quẹo về Cách Mạng Tháng 8 cũng chết, quay chạy xuống Trần Hưng Đạo tính chạy về Chợ Lớn cũng chết.

Tôi quay vòng vòng về tới chỗ Bình Hưng Hòa (Quận Bình Tân) để về nhà thì nước lủm chủm, tất cả các khu vực trên đó là ngập hết. Từ 18h mà tới 21h tôi mới về đến nhà”.

“Đến 21h, tôi mới về tới nhà vì phải chạy vòng nhiều con đường, chứ không thể đi theo các trục đường thẳng. Do vậy, chính quyền phải nhanh chóng nghiên cứu các phương án chống ngập cho người dân”

Khi có phóng viên đặt câu hỏi thành phố đã không có biện pháp nào thông báo cho người dân về cơn mưa lớn này để phòng tránh. Ông Hoan trả lời rằng không thể lường trước được và cho đây là cơn mưa lịch sử

Ông Hoan nói thêm rằng, mình đã từng qua Australia và thấy rằng những tin tức như mưa bão, cháy rừng, hạn hán được thông báo tới người dân hàng ngày với mức độ rất chính xác

Ông nói tiếp: “Vừa rồi Chủ tịch TP đề nghị Trung tâm chống ngập và trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn phải xây dựng kịch bản, bản đồ lưu vực rồi đưa ra các tiêu chí, sau đó 2 bên phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông để công bố cho người dân biết.”

Cuối cùng ông nói rằng: “Qua trận ngập này chúng ta mới thấy nhiều khuyết tật trong quản lý nhà nước, doanh nghiệp và công trình. Do vậy các từng cơ quan đơn vị, địa phương phải rút kinh nghiệm để xây dựng cho mình kịch bản ứng phó với sự cố bất ngờ”

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc