Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Báo cáo “bí mật hàng đầu” quốc gia che giấu tội ác của chính quyền Xô Viết bị tiết lộ

Mới đây, New Scientist đã tiết lộ bản báo cáo “bí mật” về hậu quả trong những vụ nổ hạt nhân do chính quyền Liên bang Xô viết gây ra, những tội ác được Nga “chôn cất” qua hàng thập kỷ.

xo viet, thảm họa hạt nhân, thảm họa Chernobyl, moscow, bi mat,

Các nhà khoa học từ Viện Vật lý sinh học ở Moscow đã phát hiện ra một báo cáo của Liên Xô. Nó ghi nhận những ảnh hưởng của các chất phóng xạ từ cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Semipalatinsk ở Kazakhstan.

Bản báo cáo bí mật tố cáo Nga che giấu hậu quả thảm họa hạt nhân ở Kazakhastan trong những năm 1950, thảm họa được cho là có sức công phá mạnh gấp 4 gần vụ thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Một báo cáo bí mật từ thời Chiến tranh lạnh được khai quật mới đây đã làm sáng tỏ những hậu quả tàn phá vụ thử nghiệm hạt nhân của Nga. Trong những năm 1950, một vụ nổ ở Kazakhstan đã khiến hơn 600 người nhập viện và hơn 100.000 người chịu nhận ảnh hưởng.

xo viet, thảm họa hạt nhân, thảm họa Chernobyl, moscow, bi mat,

 

Ngày nay, những đứa trẻ sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh được cho là hậu họa từ vụ nổ.

Tháng 8/1956, hậu quả của một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Liên Xô tại Semipalatinsk ở Kazakhstan đã nhấn chìm thành phố công nghiệp của Ust-Kamenogorsk trong vòng 175 km. Semipalatinsk, ngày nay tên là Semey, từng là căn cứ chính thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Liên Xô.

Báo cáo khoa học mới tiết lộ, một đoàn thám hiểm khoa học đã được gửi đến Moscow ngay sau vụ nổ.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy sự nhiễm bẩn phóng xạ và bệnh nhiễm xạ lan rộng khắp thảo nguyên Kazakh phía Bắc nước Nga.

Các nhà thám hiểm sau đó đã theo dõi nghiên cứu hậu quả của những cuộc thử nghiệm hạt nhân khác mà không công bố với người dân chịu ảnh hưởng và thế giới bên ngoài.

Bản báo cáo hậu quả của cuộc thử nghiệm vẫn được giữ bí mật cho đến tận bây giờ.

Tháng 9/1956, một tháng sau vụ nổ, tỷ lệ dùng thuốc ở mức gấp 100 lần so với mức an toàn của Ủy ban Quốc tế Bảo vệ X-Quang. Tháng sau, đoàn thám hiểm di chuyển tới một số ngôi làng lân cận khác.

“Gần Znamenka, chất phóng xạ ảnh hưởng đến con người và môi trường đã giảm đi nhiều lần qua nhiều năm”, báo cáo cho hay.

Những phát hiện trùng khớp với các báo cáo trước đây về hướng vụ nổ xảy ra.

Nhiều nhà báo phương Tây đã viết bài về những hậu quả ảnh hưởng rõ rệt đối với sức khỏe người dân gần khu vực diễn ra các cuộc thử nghiệm.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất được đánh dấu là “bí mật hàng đầu” đã phơi bày khả năng che giấu hậu họa của các nhà khoa học Liên Xô.

Báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý Sinh học tại Moscow đã được tìm thấy trong kho lưu trữ của Viện Y học và Sinh Thái học về bức xạ (IRME) tại Semipalatinsk.

Giám đốc Viện nghiên cứu Kazbek Apsalikov, người đã tìm thấy bản báo cáo, nói rằng: “Trong nhiều năm, đây là một bí mật”.

xo viet, thảm họa hạt nhân, thảm họa Chernobyl, moscow, bi mat,

Cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô, mã “First Lightning” – đã cho nổ một quả bom plutoni vào ngày 29/8/1949 tại Semipalatinsk. Thiết bị này là bản sao chính xác của quả bom Mỹ Fat Man đã được kích nổ trên Nagasaki.

Bản báo cáo ghi chép lại 3 chuyến thám hiểm đến Moscow về 3 chuyến thám hiểm đến Ust-Kamenogorsk đã phát hiện thấy sự nhiễm bẩn phóng xạ đất và thức ăn trên diện rộng tại khu vực này.

Những thị trấn và làng mạc ở phía Đông Kazakhstan đều chịu nhận ảnh hưởng.

Một phòng khám đặc biệt – dưới sự kiểm soát Moscow – được thiết lập để theo dõi bức xạ và những hiệu ứng sức khỏe trong khu vực.

Cuối cùng, có khoảng 100 người đăng kí xét nghiệm hệ quả di truyền sang con cái.

Phòng khám được đặt tên theo một loại bệnh truyền nhiễm cao là “Phòng khám Brucellosis số 4”.

Theo Tiến sĩ Apsakikov, việc này “nhằm đánh lạc hướng những hoạt động ngầm của cuộc thám hiểm” mà vẫn giữ được bí mật cho đến năm 1991.

Khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhà thuốc trở thành IRME.

xo viet, thảm họa hạt nhân, thảm họa Chernobyl, moscow, bi mat,

Khu vực thử nghiệm hạt nhân của Liên Xô bị bỏ rơi gần thị trấn Semipalatinsk của Kazakh. Một phòng khám đặc biệt – dưới sự kiểm soát của Moscow – được thành lập để theo dõi bức xạ và các hiệu ứng sức khoẻ của nó trong khu vực.

Tuy nhiên, Boris Gusev, trưởng nhóm các nhà khoa học, nói nhiều báo cáo đã được đưa tới Moscow hoặc bị phá hủy trước khi bàn giao. Ông Gusev cho biết trong một báo cáo ghi nhận rằng, 638 người đã phải nhập viện do bị ngộ độc phóng xạ sau cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 1956, gấp 4 lần so với hậu quả sau thảm họa Chernobyl. Không rõ có bao nhiêu người đã chết.

Báo cáo cũng đánh giá thấp sự nguy hiểm, cho biết những thay đổi trong hệ thống thần kinh và máu do bác sĩ ghi nhận, “không thể coi là … chỉ do tác động của bức xạ ion hóa”.

Thay vào đó, nó đã đổ lỗi cho tình trạng vệ sinh kém, “chế độ ăn kiêng” và những bệnh khác như bệnh lao và bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn brucellosis.

Ông Apsalikov cho biết, phần lớn, một vài khu vực đang ở mức an toàn và thêm rằng “một số nơi sẽ không bao giờ quay lại với thiên nhiên nữa”.

Theo Daily Mail, tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Báo cáo “bí mật hàng đầu” quốc gia che giấu tội ác của chính quyền Xô Viết bị tiết lộ”

  1. ông khúc vịnh 07/04/2017

    trình độ của nga còn như vậy nếu việt nam có n m hạt nhân ở ninh thuận thì nguy hiểm biết chừng nào may mà dẹp bổ đung lúc

    Reply

Ý kiến bạn đọc