Home » Thế giới » Điện đàm với Trump – cảnh báo ông Tập gửi tới Triều Tiên

Giới phân tích cho rằng cuộc điện đàm Trump – Tập là lời cảnh báo đến Triều Tiên, cho thấy Bắc Kinh đã ngày càng mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng.

Nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Triều Tiên đang thu hút sự quan tâm đặc biệt…

Theo Reuters, ngày 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên kiềm chế vấn đề Triều Tiên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi Nhật Bản đang tiến hành tập trận với nhóm tàu sân bay Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc phản đối mọi hành động đi ngược với Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Cùng với đó, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên nên tránh các hành động làm trầm trọng thêm tình hình đang căng thẳng hiện nay.

Vấn đề hạt nhân chỉ có thể được giải quyết nhanh chóng khi các bên liên quan cùng thống nhất mục tiêu và Trung Quốc sẵn sàng làm việc với tất cả các bên, kể cả Mỹ để mang lại hòa bình, ông Tập Cận Bình cho hay.

Ngày 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên kiềm chế vấn đề Triều Tiên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Triều Tiên mới đây tuyên bố rằng việc triển khai tàu USS Carl Vinson là “hành động cực kỳ nguy hiểm được thực hiện bởi những người lên kế hoạch cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng mới đây cũng được cho là đã phát đi tín hiệu cảnh báo Trung Quốc về “hậu quả thảm khốc” trong quan hệ song phương, nếu Bắc Kinh đứng về phía Mỹ.

Nhóm tàu sân bay Mỹ do Tổng thống Trump điều đến để tập trận ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh nỗi lo Triều Tiên sắp thử hạt nhân.

Hàn Quốc cho biết, nước này cũng đang đàm phán tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với nhóm tàu trên.

Mỹ và các đồng minh lo ngại, Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị tiến hành cuộc thử hạt nhân khác, hoặc phóng tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc đang ngày càng lo lắng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt xa khỏi tầm kiểm soát và gây nên cuộc xung đột ở nước láng giềng.

Vấn đề càng trở nên căng thẳng khi Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Triều Tiên vào ngày mai (25/4).

Vào các dịp kỷ niệm này ở những năm trước, Triều Tiên thường thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa.

Cùng ngày, ông Trump cũng có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về vấn đề Triều Tiên.

“Tôi đã trao đổi sâu sắc với Tổng thống Trump về tình hình ở Triều Tiên. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý trong việc yêu cầu sự kiềm chế từ Triều Tiên, nơi vẫn đang tiếp tục các hành động khiêu khích nguy hiểm”, ông Abe cho biết.

“Vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu và Nhật Bản”, ông Abe nói thêm.

Đào Vũ – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc