Home » Kinh doanh » Taxi Mai Linh lỗ 84 tỷ đồng

Trong Báo cáo thường niên 2016 của Mai Linh gửi các cổ đông mới công bố, Chủ tịch Mai Linh Group – ông Hồ Huy đã nhắc đến Uber và Grab như là một trong những lý do chính khiến năm 2016 trở thành một năm kinh doanh khó khăn đối với tập đoàn này.

Doanh thu của Mai Linh tăng hơn 32% so với 2015, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng. (Ảnh: MaiLinh

Doanh thu của Mai Linh tăng hơn 32% so với 2015, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng. (Ảnh: MaiLinh)

Theo đó, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh Group cho biết:

Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống”.

Ông Hồ Huy cũng cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác.

Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi qui hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…”, Chủ tịch Mai Linh Group cho biết.

Năm 2016 cũng là năm Mai Linh ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Cụ thể, mặc dù doanh thu tăng hơn 32% so với 2015, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với mức 326 triệu của năm 2015.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Mai Linh năm 2016 cũng giảm gần 70%, còn gần 43 tỷ đồng. So với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, doanh thu của hãng taxi này vượt gần 15% nhưng lợi nhuận chỉ đạt hơn một nửa.

Không chỉ có Mai Linh Group, hiện tại Vinasun cũng đang phải trông chờ vào hoạt động thanh lý xe để cứu vãn lợi nhuận.

Mặc dù không đến nỗi lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính như Mai Linh, nhưng lợi nhuận kinh doanh taxi của Vinasun cũng ngày càng một sụt giảm.

Bảo An tổng hợp

Theo tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc