Home » Uncategorized » Thị trường xe tay ga: Không thiếu mà lại thiếu

Theo số liệu tổng hợp từ các công ty sản xuấtxe gắn máy, lượng xe tay ga bán ra đã tăng hơn cùng kỳ năm ngoái ít nhất 15%.

Các loại xe máy tay ga của hầu hết các nhãn hiệu nước ngoài được bày bán khá nhiều tại các cửa hàng, đại lý. Trong khi đó, người tiêu dùng tại TP.HCM rất khó tìm mua xe tay ga do Honda VN (HVN) sản xuất tại các đại lý ủy quyền với giá của nhà sản xuất.

Nhiều người tiêu dùng muốn mua được xe phải đăng ký chờ 1-2 tháng, thậm chí có trường hợp đăng ký từ vài tháng trước nhưng cũng không biết đến khi nào mới có xe. Một số người vì chuộng màu xe, loại xe nhất định nên không chỉ chấp nhận chờ mà còn phải trả giá cao, vô tình góp phần tạo nên tình trạng khan hiếm.

Chỉ thiếu xe của Honda

Hai doanh nghiệp lớn HVN và Yamaha VN có tổng công suất sản xuất xe máy hơn 3 triệu chiếc/năm. Cộng với SYM, Suzuki, Piagio VN… thì công suất sản xuất xe máy của VN hơn 4 triệu xe/năm.

Các chuyên gia cho biết xe tay ga chiếm khoảng 30% tổng lượng xe do các doanh nghiệp này sản xuất.

Mỗi tháng trung bình thị trường VN nhập khẩu khoảng 8.000 xe gắn máy, trong đó chiếm phần lớn là xe tay ga từ Thái Lan, Nhật, Ý, Trung Quốc…

Đã có khá nhiều thương hiệu xe tay ga được nhiều công ty trong nước sản xuất và lắp ráp. Tuy nhiên, thị phần nhiều năm qua nghiêng hẳn về các dòng xe của HVN sản xuất do tâm lý người tiêu dùng VN chuộng nhãn hiệu này.

Tại các đại lý bán xe tay ga do Yamaha VN, Suzuki VN, SYM… sản xuất, chúng tôi nhận thấy các chủng loại xe tay ga của những nhãn hiệu này khá phong phú và giá bán cũng bằng với giá của nhà sản xuất.

Tại cửa hàng Yamaha trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) các dòng xe tay ga đều có sẵn, mua là có ngay, giá từ 26,4-32,5 triệu đồng/xe (chưa làm giấy tờ), bằng với giá công ty công bố.

Tương tự, ở các đại lý Suzuki tại Q.3, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh… hỏi mua xe Suzuki Hayate 125, hàng có sẵn và có thể giao ngay, giá khoảng 25-25,2 triệu đồng/chiếc.

Ngược lại, anh Bùi Năm (Q.Bình Thạnh) cho biết mấy ngày qua tìm đến các đại lý ủy quyền của HVN (HEAD) đặt mua xe Lead màu đồng đều rất khó. Tại HEAD Long Bảo (đường Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp) anh Năm chỉ nhận được lời hứa khi nào có xe sẽ liên lạc, giá 35 triệu đồng bao giấy tờ xe. Anh chuyển sang HEAD Phatico1 (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh), nhưng nơi này cho anh biết phải đầu tháng 12 mới có thông tin. Tuy nhiên, giá bán xe sau khi hoàn tất mọi thủ tục là 37,2 triệu chứ không như giá của HVN là 31,99 triệu (đã có thuế giá trị gia tăng).

Trong khi đó, ở chợ xe đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) chúng tôi nhận thấy xe Lead màu nào cũng có, xe Lead HVN sản xuất giá 39,5 triệu đồng đã bao làm giấy tờ, chồng tiền giao xe ngay.

Nhà máy HVN hoạt động hết công suất

Theo số liệu tổng hợp từ các công ty sản xuất xe gắn máy, lượng xe tay ga bán ra đã tăng hơn cùng kỳ năm ngoái ít nhất 15%. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Yasuhiro Imazato, giám đốc chi nhánh – văn phòng HVN tại TP.HCM, cho biết khách hàng nhiều nên các HEAD phải lập danh sách theo thứ tự nhưng một số HEAD không giải thích rõ thông tin về thứ tự chờ và khoảng thời gian có thể mua được xe. Công ty sẽ ghi nhận hiện tượng này và nghiêm túc nhắc nhở HEAD khắc phục.

Ông cũng thừa nhận có thể đã có một lượng xe trong HEAD bán ra cửa hàng bên ngoài với giá cao hơn. “HVN sẽ theo dõi chặt chẽ số khung xe đã phân phối cho từng HEAD, nếu trường hợp khách hàng nghi ngờ xe mua từ trong HEAD tuồn ra có thể gọi vào đường dây nóng của HVN, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý thích hợp” – ông Yasuhiro Imazato nói.

Theo ông Yasuhiro Imazato, nhà máy của HVN đang hoạt động hết công suất, khả năng sản xuất từng mẫu xe đã được tăng đến mức tối đa, công nhân làm việc liên tục ba ca/ngày. Ông Yasuhiro Imazato nói: “HVN mua lại toàn bộ ngày nghỉ thứ bảy của cán bộ công nhân viên…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi Trẻ, các dòng xe tay ga do HVN sản xuất chỉ có 7% linh kiện được nội địa hóa. Việc không chủ động được nguồn nguyên liệu có thể dẫn đến chậm cung cấp xe ra thị trường.

Loại xe tay ga PCX mới giới thiệu ra thị trường là ví dụ. HVN chỉ lắp ráp khoảng 2.000 xe/tháng, trong khi có khoảng 400 HEAD trên toàn quốc, trung bình mỗi HEAD sẽ được phân phối 5 xe/tháng (thực tế lượng xe phân phối tùy thuộc doanh số của HEAD) nên gần như không bao giờ đủ xe cho khách.

Ông Yasuhiro Imazato cho biết HVN đang mở rộng nhà máy xe máy thứ hai (sản xuất xe tay ga và xe số cao cấp), dự kiến hoạt động từ tháng 7-2011. Khi đó tổng công suất sẽ tăng lên 1 triệu xe/năm, gấp đôi công suất hiện tại.

Theo Lê Nam

Tuổi trẻ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc