Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Số phận người anh hùng chặn cả đoàn xe tăng tiến vào Thiên An Môn 1989
Khi sự kiện thảm sát Thiên An Môn được truyền thông thế giới đưa tin, rất nhiều người chấn động, những bức ảnh loang lổ máu đã đã dấy nên nỗi thương cảm sâu sắc.

>> Diễn biến cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn 1989

Khi đoàn xe tăng tiến vào Thiên An Môn, một phóng viên nước ngoài ở trong quán ăn gần đấy đã chụp ảnh và quay được video sự kiện người thanh niên trẻ tuổi đứng chặn cả một đoàn dài xe tăng. Tấm ảnh đã khiến các độc giả toàn thế giới phải khâm phục lòng quả cảm sinh viên ở Thiên An Môn.

xe tang thien an mon

chan xe tang 1

Đoàn xe tăng sừng sững lạnh lùng tiến vào quảng trường Thiên An Môn, nhưng đã phải dừng lại trước một người thanh niên nhỏ bé nhưng đầy can đảm,  truyền thông thế giới đưa tin người thanh niên lúc đó đã nói với người lính lái xe tăng: “Tại sao các anh lại đến đây? Các anh không mang lại gì ngoài sự nghèo khổ.”, chiếc xe tăng vòng tránh người thanh niên để tiến vào, nhưng người thanh niên vẫn can đảm đứng chặn lại.

https://www.youtube.com/watch?t=265&v=r7ou2-Kv4UA

Người thanh niên chặn xe tăng. (Từ phút thứ 1:42)

Hình ảnh người thanh niên nhỏ bé trong chiếc áo sơ mi trắng khiến cả đoàn xe tăng dừng lại khiến truyền thông thế giới phải cảm phục, lúc này chưa một ai biết tên người thanh niên nên họ gọi là “người biểu tình vô danh”. Xem biểu tượng dùng thân người chặn xe tăng là “dùng hòa bình để chống lại bạo lực”, xem người thanh niên này là “người anh hùng của thế kỷ 20”. Sau đó nhiều tạp chí đánh giá người thanh niên này trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới ở thế kỷ 20.

Lúc này cả thế giới đều muốn biết người thanh niên ấy là ai, tạp chí Sunday Express đã có câu trả lời, người thanh niên đầy can đảm ấy là Vương Duy Lâm 19 tuổi, nhưng không một ai biết số phận của người thanh niên đó ra sao.

Rất nhiều người đã vào cuộc để tìm hiểu Vương Duy Lâm ra sao sau khi chặn xe tăng, vì nhiều người lo ngại rằng hành động dũng cảm này sẽ bị trừng phạt tại Trung Quốc, nhưng không ai có thể biết được.

Năm 1990 Barbara Walters là một phóng viên truyền hình nổi tiếng tại Mỹ, khi phỏng vấn Giang Trạch Dân đã cầm tấm ảnh người thanh niên chặn xe tăng để hỏi tung tích anh ta, Giang Trạch Dân khi đó úp mở trả lời rằng “Người này không bị xe tăng nghiền chết, nhưng không biết tung tích của Anh ta”.

Đài VOA khi phỏng vấn một người trải qua sự kiện Thiên An Môn là Ngô Nhân Hoa để hỏi về người thanh niên này, ông đã cho biết có nghe một vị giáo sư nói rằng có 3 thanh niên mặc thường phục đến bắt Vương Duy Lâm đi rồi ra hiệu cho xe tăng tiếp tục tiến vào. Vị giáo sư này cũng cho biết Vương Duy Lâm bị bắt ngay tại hiện trường lành ít dữ nhiều.

Trong cuốn sách “Giang Trạch Dân kỳ nhân”có đoạn miêu tả, khi truyền thông nước ngoài ca ngợi dũng khí người thanh niên chặn xe tăng đã khiến Giang Trạch Dân vô cùng tức tối, ông đã đã hạ lệnh xử bí mật Vương Duy Lâm.

Năm 2000 phóng viên giàu kinh nghiệm Wallace của Công ty Truyền thanh Colombia (Mỹ) khi phỏng vấn Giang Trạch Dân đã lấy bức ảnh chặn xe tăng ra và hỏi rằng: “Ông có khâm phục dũng khí của vị thanh niên này hay không?” không ngờ Giang Trạch Dân nói rằng: “Anh ta tuyệt đối không bị bắt. Tôi không biết hiện giờ Anh ta đang ở đâu.” Câu trả lời này mặc dù không đúng chủ đề của câu hỏi nhưng lại lộ ra lời đáp án.

https://www.youtube.com/watch?v=O4xtkpO7ZqU

Thiên An Môn 1989

Ngọn Hải Đăng

 


01 ý kiến dành cho “Số phận người anh hùng chặn cả đoàn xe tăng tiến vào Thiên An Môn 1989”

  1. quangthinh0801 06/06/2015

    Dung ten lua Klup ban tan xac bon chio trung quoc di!

    Reply

Ý kiến bạn đọc