Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Đọc vị sức hút của ‘thủ đô văn hóa châu Âu’

Liên tiếp được gọi tên ở vị trí thứ nhất trong nhiều bảng xếp hạng du lịch danh giá như: điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, điểm đến tốt nhất thế giới, Istanbul là một trong những thành phố du lịch tiêu điểm của năm 2014, vậy những điều gì đã làm nên sức hút của thành phố nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ này?

1. Ví trí địa lý và giá trị lịch sử đặc biệt

Napoleon Bonaparte từng nói “Nếu thế gian này là một đất nước, Istanbul sẽ là thủ đô”, điều này đã phần nào giải thích vị trí “đắc địa” của Istanbul. Là thành phố duy nhất trên thế giới trải dài trên cả hai lục địa châu Á và châu Âu, nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng, đặc biệt Istanbul từng là thủ đô của bốn đế chế, nổi tiếng nhất là đế chế Roman (330-395), vì vậy nơi đây chứa đựng vẻ đẹp từ nhiều nền văn hóa, phản ánh dấu ấn nhiều dân tộc và đế chế khác nhau.

Đây cũng là thành phố của những sự đối lập, bạn có thể nhìn thấy các kiến trúc cổ nằm bên cạnh tòa nhà cao chọc trời; trong một khu vực, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Thiên Chúa, giáo đường Do Thái có thể cùng nhau tồn tại; tư tưởng tự do và bảo thủ của đạo Hồi song hành phát triển, đi cùng với đó là người dân đến từ những tôn giáo và đức tin khác nhau vẫn có thể chung sống hòa bình.

Sự bình dị và “hiền lành” của Istanbul ảnh hưởng bởi vị trí địa lý và quá trình phát triển của lịch sử là một trong những nhân tố đầu tiên và trước nhất thu hút khách du lịch đến đây thăm quan.

2. Thành phố của những công trình kiến trúc kỳ diệu

Istanbul là thành phố nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc độc đáo và được bảo tồn rất nguyên vẹn, mang những vẻ đẹp mà bất cứ khách tham quan nào cũng phải im lặng thưởng thức.

Nhà thờ Hồi giáo Blue là một trong số đó. Nổi tiếng thế giới với 6 ngọn tháp vươn thẳng lên bầu trời và hơn 20.000 chi tiết phức tạp được ghép từ gạch tráng men màu xanh nhạt dát bên ngoài, trang trí bên trong bằng hàng nghìn mảnh gốm hoa văn với màu xanh chủ đạo, đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Istanbul.

Ngoài ra, nhà thờ Hagia Sophia cũng là công trình “hút” du khách của thành phố này, điểm nổi bật nhất ở đây đó là sự song hành tồn tại của hai tôn giáo: đạo thiên chúa và đạo Hồi.

Nơi đây ban đầu là nhà thờ Thiên Chúa giáo sau đó chuyển thành nhà thờ Hồi giáo và hiện là bảo tàng Istanbul.

Ngoài các nhà thờ, cung điện dưới nước Yerebatan Sarayi (tức Cung điện ngầm dưới lòng đất) cũng là địa điểm du lịch có tiếng của Istanbul. Được xây dựng từ năm 532 theo lệnh của hoàng đế Justinian với mục đích làm bể chứa nước cho toàn thành phố, nằm ở độ sâu 10m dưới lòng đất, ngày nay nơi đây là điểm đến nổi tiếng với những cây cột chống độc đáo với số lượng lên tới 336 chiếc và được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch.

Một địa điểm khác mà du khách không thể bỏ qua khi đến Thổ Nhĩ Kỳ đó là Cung điện Topkapi. Nơi đây là cung điện của đế chế Ottoman trong 4 thế kỷ, tọa lạc trên một khu vực rộng lớn với nhiều công trình nằm trải dài trên 3 khoảng sân, Topkapi hiện lưu giữ nhiều báu vật của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ như vương miện, bảo kiếm, các đồ trang trí và quà tặng từ những quốc gia khác.

3. Địa điểm mua sắm thú vị

Istanbul được coi là một trong những kinh đô mua sắm ấn tượng nhất trên thế giới, với đủ các loại hàng hóa từ hàng hiệu sang trọng đến hàng thủ công của địa phương.

Hai khu chợ mà khách du lịch không thể bỏ qua đó là chợ lớn Grand Bazaar và chợ gia vị (Spice markets).

Trong đó chợ Grand Bazzaar là một trong những nơi mua sắm lớn nhất thế giời với 4.000 quầy hàng lớn nhỏ, nơi bạn có thể tìm thấy tất cả những gì mình thích từ trang sức, thảm thủ công,  giày thêu hoa thậm chí cả những chiếc đèn mô phỏng đèn thần của Aladin cũng có.

Một khu chợ khác không thể không đến đó là chợ gia vị, nổi tiếng với những hàng gia vị thơm nức mũi dài bất tận với những màu sắc vô cùng sặc sỡ, được đựng trong các giỏ gỗ thủ công giản dị. Với khoảng 10.000 loại, tại khu chợ này, bạn có thể tìm được tất cả các loại gia vị từ phổ biến đến vô cùng quý hiếm.

4. Ẩm thực pha trộn phong cách Á – Âu

Quá trình giao thoa văn hóa hàng nghìn năm đã in những dấu ấn rất đậm nét đến phong cách ẩm thực của Istanbul. Bạn có thể thưởng thức nhiều thể loại đồ ăn khác nhau, từ những món cổ truyền của người Ottoman đến đồ ăn đặc trưng đúng chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí là những món ăn phương Tây thượng hạng. Đừng quên uống thử Raki – một loại nước làm từ lá hồi, thưởng thức một loại rượu chất lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hay tận hưởng hương vị tươi ngon của nước hoa quả.

 

(Theo diaoconline.com)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc