Home » Văn hóa » Lối sống xa hoa của các chính trị gia
Tạp chí chính sách đối Ngoại của Mỹ hôm 8/12 đã có bài viết mô tả lối sống xa hoa của một số chính trị gia trên thế giới, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên.

1. Chủ tịch Kim Jong-il – Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il

Theo nội dung bài báo, rất khó xác định được độ tin cậy của các thông tin riêng cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Nhưng theo các tin tức thu thập được thì Chủ tịch Kim có 2 căn biệt thự tại Bình Nhưỡng, 10 căn biệt thự gỗ khác ở khắp Triều Tiên và còn nhiều hơn nữa nếu tính cả các bất động sản do cha ông để lại.

Vài biệt thự trong số này còn được thông với nhau bởi các tuyến đường sắt ngầm dành riêng cho Chủ tịch và các thành viên trong gia đình.

Một trong những biệt thự lớn nhất của Chủ tịch Kim là một căn nhà 7 tầng ở gần bãi biển thuộc tỉnh Nam Hwangyong, trong đó có một căn phòng được làm ngầm dưới nước với 3 mặt có thể nhìn ra lòng đại dương xanh thẳm.

Tại một trong số các biệt thự của Chủ tịch Kim còn có bể bơi tạo sóng trong nhà. Đồng thời bên cạnh ông lúc nào cũng có một bác sĩ và một nữ y tá trẻ để theo dõi sức khỏe.

Các biệt thự ở Bình Nhưỡng thường được chọn là nơi tổ chức tiệc tiếp đón các quan chức cấp cao. Theo tiết lộ của công ty Hennessy, trong các một bữa tiệc được nhà lãnh đạo này tổ chức vào những năm 1990 đã chi hơn nửa triệu USD để mua rượu cô-nhắc (cognac).

2. Robert Mugabe – Zimbabawe

Căn biệt thự được bảo vệ tới tận "chân răng" của ông Mugabe

Tỷ lệ lạm phát cao và nạn thất nghiệp tràn lan kéo dài từ những năm 1990 tới nay không khiến Tổng thống Robert Mugabe (86 tuổi) từ bỏ lối sống xa hoa của mình.

Trong năm 2008, ông Mugabe đã cho xây dựng một tòa nhà 25 phòng trị giá 26 triệu đô la tại một khu ngoại ô thành phố Harare, khu dân cư dành riêng cho những người giàu có. Trong khi đó, lương Tổng thống của ông Mugabe chỉ có 57.000 USD/năm.

Hàng triệu đô la nữa cũng đã được chi cho khoản trang trí nhà cửa khi ông quyết định thuê hẳn một đội nghệ sĩ Trung Đông tới trang trí trần nhà cho tòa nhà trong suốt 1 năm.

Tòa nhà cũng nổi tiếng bởi được trang bị các công nghệ bảo mật tiên tiến, trong đó có cả hệ thống tên lửa chống máy bay do Trung Quốc tài trợ.

Khi được một phóng viên người Anh hỏi về ngôi nhà xa xỉ của mình, ông Mugabe đã trả lời rất đơn giản thế này: “Nó xa hoa bởi vì nó hấp dẫn”.

Đây là lần thứ 3 ông Mugabe cho xây dựng biệt thự riêng và là căn biệt thự thứ 5 ông sở hữu kể từ khi ông lên nhậm chức Tổng thống. Trong cuối những năm 1990, vợ của Tổng thống Mugabe, Grace, cũng bị lên án sau khi dùng tiền của quỹ của chính phủ dành xây dựng nhà ở giá rẻ cho người nghèo để xây dựng cho riêng mình một dinh thự 30 phòng tên là “Graceland”. Dinh thự “Graceland” sau đó đã được mua lại bởi nhà lãnh đạo Libya Muammar al-Qaddafi.

3. Gia đình Equatorial – Equatorial Guinea

Ngoài các cung điện ở thủ đô Malabo, Tổng thống Teodoro Obiang còn có một biệt thự mùa hè ở Cape Town, Nam Phi và 2 biệt thự khác ở Potamac, Maryland. Biệt thự Maryland đầu tiên được ông mua có giá 2,6 triệu USD bằng tiền mặt vào năm 1999. Nó gồm có 10 phòng tắm, 7 lò sưởi và một bể bơi.

Ngân hàng Riggs là nhà tài trợ mua giúp ông căn biệt thự thứ 2 ở Maryland với giá 1,15 triệu USD một năm sau đó và trở thành tâm điểm của một cuộc điều tra của chính phủ Mỹ.

Tổng thống Obiang thường đi lại tới hai biệt thự của mình bằng 1 trong số 6 chiếc máy bay riêng của ông trong đó có một chiếc máy bay có phòng tắm và vòi nước mạ vàng.

Con trưởng của Obiang, tên là Teodorin, cũng sống xa hoa không kém. Teodorin sở hữu cả một đội xe Bentley và Lamborghini, nhiều bất động sản ở Tây Ban Nha và ở quần đảo Canary, một biệt thự ở California, một biệt thự 35 triệu đô ở Malibu nằm trên cùng một con phố với biệt thự của Mel Gibson và Britney Spears.

Điều đó được nhiều người đánh giá là quá đáng ngờ với mức lương 40.000 đô la mỗi năm của một Bộ trưởng bộ Lâm nghiệp.

4. Ali Ben Bongo – Gabon

Ali Ben (phải)

Ali Ben và cha ông, người tiền nhiệm, đã thiết lập một tiêu chuẩn cao cho cuộc sống sang trọng theo phong cách Pháp khi ông sở hữu ít nhất 45 ngôi nhà tại Pháp, trong đó có một căn biệt thự giá 27 triệu đô và một chiếc xe thể thao hiệu Bugatti trị giá 1,5 triệu đô cùng hàng chục chiếc xe sang trọng khác trong 40 năm cầm quyền.

Các thành viên trong gia đình Bongo cũng trở nên nổi tiếng với những lần mặc sức mua sắm ở thành phố Paris.

Sau khi lên nắm quyền trong cuộc bầu cử gây tranh cãi trong năm 2009, Ali tiếp tục quan tâm tới tài sản gia đình ở Pháp. Ông đã mạnh tay chi 120 triệu USD mua một lâu đài cổ từ thế kỷ 18 ở trung tâm Paris. Lâu đài nằm ở góc phố Musée d’Orsay, rộng 4.500 m2 trên khu đất rộng 3.700 m2.

Vợ của Ali là Inge, người đã ly dị 5 năm trước và hiện đang sống ở California, đã từng xuất hiện trên kênh truyền hình thực tế VH1 cho thấy sự giầu có về bất động sản của chồng. Bà hiện sở hữu một căn biệt thự 25 triệu đô ở Malibu.

5. Tha Shwe – Miến Điện

Con gái tướng Tha Shwe trong lễ cưới xa hoa năm 2006

Trong năm 2005, Tha Shwe – một tướng quân đội đồng thời là nhà lãnh đạo số 1 của Miến Điện quyết định dời trụ sở từ thủ đô Yangon (trước gọi là Rangoon) đến trụ sở mới vẫn đang còn được xây dựng ở Naypyidaw. Động thái này là kết quả của một mối quan ngại an ninh. Nhưng nhiều người cho rằng nó xuất phát từ sự mê tín dị đoan theo lời khuyên của một nhà chiêm tinh và để thỏa mãn mong muốn được sống một cuộc sống sang trọng tại địa điểm mới.

Ông chi trung bình khoảng 2 triệu đô cho mỗi căn nhà trong số 50 căn nhà riêng của mình và hàng triệu đô cho dinh thự có 100 phòng.

Ông thường xuyên đi mua sắm tại Singapore cùng với những quan chức cấp cao khác trong chính phủ. Một cháu trai 16 tuổi của ông cũng được công nhận là thành viên của câu lạc bộ Lamborghini Singapore.

Ngoài ra, một video 10 phút được phát hành năm 2006 cũng cho thấy đám cưới xa hoa của con gái ông là Thandar Shwe, trong đó cô mang một chiếc hoa cài đầu đính kim cương. Những món quà cưới là ô tô, một ngôi nhà trị giá khoảng 50 triệu đô.

Nguyễn Hường

Theo Bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc