Home » Kinh doanh » Chi phí khổng lồ cho đám cưới Hoàng gia Anh
Đám cưới của hoàng tử William và Kate Minddleton có thể là một câu chuyện cổ tích, nhưng với chi phí có thể lên tới 6 con số.

Chưa có con số chính thức nào về chi phí cho đám cưới được công bố. Tuy nhiên, gần đây, quan chức trong hoàng gia đã tiết lộ với báo giới về tổng chi phí cho đám cưới của Hoàng tử William và Middleton sẽ lên tới mức 6 con số.

Mức độ hoành tráng của lễ cưới lần này chắc chắn sẽ không bằng lễ cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana năm 1981. Khi đó, lộ trình tới nhà thờ St. Paul dài hơn nhiều và kỳ trăng mật của họ cũng kéo dài tới 3 tháng.

Chi phí cho "đám cưới thế kỷ" có thể lên tới 6 con số. Ảnh: AP

Cả đôi uyên ương và các quan chức trong hoàng gia đều nói rằng họ nhận thức được tình hình khó khăn hiện nay. Họ nhấn mạnh lễ cưới sẽ không tốn kém như mọi người nghĩ. Hoàng gia đã thuê nhiều nhân viên như những người cung cấp thực phẩm và đầu bếp để phục vụ trong tiệc chờ.

Đôi uyên ương có thể đã phải đưa ra những quyết định khó khăn, làm sao vừa phải tiết kiệm, vừa phải thể hiện sự tráng lệ, long trọng.

Để chi phí không cao ngất ngưởng như đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana, họ sẽ cử hành hôn lễ tại tu viện Westminster và cắt ngắn lộ trình diễu hành. Sẽ chỉ mất 5 phút để đi từ cung điện tới tu viện. Còn khi cử hành hôn lễ tại tu viện Westminster thì họ không phải mất một đồng nào.

Middleton cũng quyết định không tới tu viện bằng xe ngựa mà bằng xe hơi, và để dành xe ngựa cho lúc trở về. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như nhằm thể hiện sự “lột xác” từ một người bình thường trở thành một công nương hơn là một cách để tiết kiệm chi phí.

Đám cưới không phải là một sự kiện quốc gia như lễ đăng quang. Vì vậy, hoàng gia sẽ phải chi trả cho phần lớn các khoản trong đám cưới như hoa, đoàn diễu hành, trang phục, phục vụ và tiệc chiêu đãi. Nữ hoàng Elizabeth II sẽ thanh toán cho buổi tiệc sau đám cưới với sự tham gia của khoảng 650 khách mời ở cung điện Buckingham. Còn cha của William – Thái tử Charles – sẽ chủ trì buổi tiệc với 300 quan khách vào tối nay.

Ngoài ra còn có chi phí về an ninh. Tiền thuế của người dân sẽ được dùng để chi trả cho lực lượng an ninh hùng hậu với 5.000 cảnh sát. Hôm nay được công bố là ngày nghỉ của cả nước Anh, do vậy chi phí an ninh sẽ cao hơn bình thường do cảnh sát sẽ phải làm việc hết công suất.

Khoản an ninh sẽ tiêu tốn ít nhất vào khoảng 11 triệu USD. Năm ngoái, để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Giáo hoàng Benedict XVI tới Anh, nước này đã phải bỏ ra 18,7 triệu USD (tương đương 12 triệu bảng Anh).

Cha mẹ của Kate cũng đã đồng ý đóng góp chút ít. Song, thông tin về số tiền đóng góp lẫn các khoản họ chi đều được giữ bí mật.

Nền kinh tế dù sao cũng được lợi từ đám cưới lần này. Các nhà phân tích dự đoán đám cưới sẽ giúp thu về 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,6 tỷ USD), chủ yếu thông qua hoạt động bán lẻ, đặt phòng khách sạn và du lịch. Hàng triệu người Anh đang lên kế hoạch ăn mừng tại nhà hoặc trên đường phố. Đó thực sự là một tin vui đối với các quán rượu và nhà hàng.

Tuy vậy, ngày nghỉ lớn nào của Anh cũng làm nền kinh tế thiệt hại khoảng 6 tỷ bảng Anh do giảm năng suất lao động, và làm thâm hụt khoảng 5 tỷ bảng.

Đối với những nhà bán lẻ tại London, hôm nay sẽ là một món hời do người dân đổ đi mua sắm. Thế nhưng, ở những lĩnh vực khác như sản xuất công nghiệp thì lại không được như vậy. Ngày hôm nay sẽ nối dài chuỗi thiệt hại do bão tuyết khắc nghiệt trong mùa đông và thuế VAT tăng gần đây.

Năm ngoái, người dân đã đóng cho hoàng gia 38 triệu bảng Anh, tương đương 60 triệu USD tiền thuế. Ngoài ra, hoàng gia còn thu được hàng triệu bảng nhờ việc sở hữu lượng đất đai rộng lớn và đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, hoàng gia cũng phải trả hàng hàng triệu bảng tiền thuế từ khoản thu nhập khổng lồ đó.

An Lâm (theo AP, vnexpress)


Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc