Home » Kinh doanh » Giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ

Các khó khăn của thị trường tài chính Hoa Kỳ chưa kết thúc, cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể đang dịch chuyển sang giai đoạn tiếp theo

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong thất bại gần đây nhất trong lĩnh vực ngân hàng, First Republic Bank đã sụp đổ vào những ngày cuối cùng của tháng 4/2023; được đặt dưới quyền tiếp nhận của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) và hầu hết tài sản của ngân hàng này đã được bán cho JPMorgan Chase. Với khoảng 232 tỷ USD tài sản, đây đánh dấu vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai của Hoa Kỳ từ trước đến nay, chỉ đứng sau Washington Mutual trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Đáng chú ý, ba trong số bốn vụ đổ vỡ ngân hàng lớn nhất mọi thời đại của Hoa Kỳ—First Republic, Silicon Valley Bank và Signature Bank—đã xảy ra trong vòng 60 ngày.

Những sự kiện bất thường này không chỉ gây sốc mà còn đáng báo động, gióng lên hồi chuông cảnh báo không chỉ cho nước Mỹ mà là nền tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp, cùng với nhiều phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ đang rất nỗ lực để nói rằng hệ thống ngân hàng ổn định và không có gì phải lo lắng nhiều.

Sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) vào tháng Ba, Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ bà Janet Yellen đã tìm cách đảm bảo với Quốc hội và công chúng rằng mọi thứ đều ổn. Bà lưu ý rằng “hệ thống ngân hàng của chúng ta hoạt động tốt”, trong khi trong bối cảnh đó, bà ấy đang làm việc với JPMorgan và 10 ngân hàng khác để tổ chức giải cứu First Republic Bank thông qua việc bơm 30 tỷ USD tiền mặt vào tiền gửi. Nỗ lực này đã kéo dài thời gian, nhưng cuối cùng không đạt được mục tiêu ổn định First Republic Bank, mà các nhà đầu tư của ngân hàng và công chúng sẽ biết muộn màng chỉ hơn một tháng sau đó, đã mất 104.5 tỷ USD tiền gửi trong quý đầu tiên.

Ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành kỳ cựu của JPMorgan, gần đây đã khẳng định quan điểm của ông rằng hệ thống ngân hàng “rất ổn định”, rằng đây không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và rằng chúng ta sắp kết thúc cuộc khủng hoảng. Cuối cùng ngày, Tổng thống Joe Biden nói rằng các hành động để giải quyết First Republic Bank “sẽ đảm bảo rằng hệ thống ngân hàng được an toàn và lành mạnh.”

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, sau sự sụp đổ của First Republic Bank cho biết rằng “hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ hoạt động tốt và linh hoạt” và rằng các điều kiện “đã được cải thiện trên diện rộng kể từ tháng Ba”.

Tuy nhiên, không ai trên thị trường tin vào những điều đó. Chỉ số Ngân hàng NASDAQ đã giảm hơn 35% trong ba tháng qua. Theo dữ liệu từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, hơn 72 tỷ USD do những người không phải là người Mỹ nắm giữ đã đầu tư vào các quỹ thị trường tiền tệ đầu tư vào chứng khoán ngân hàng Hoa Kỳ đã bị rút vào tháng Ba.

Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang, các ngân hàng Hoa Kỳ đã mất hơn 1 ngàn tỷ USD tiền gửi trong năm qua, do các nhà đầu tư trở nên lo lắng hơn và nhìn thấy các cơ hội có năng suất cao hơn ở những nơi khác. Những số liệu này tính đến giữa tháng 4 và do đó, không bao gồm bất kỳ hoạt động rút tiền gửi nào khác đã xảy ra trong hai tuần qua sau sự sụp đổ của First Republic Bank và sự biến mất của thị trường đối với các ngân hàng khu vực.

Ngay cả với dữ liệu cách đây vài tuần, những gì chúng tôi biết là các ngân hàng khu vực đã buộc phải khai thác Ngân hàng cho vay mua nhà liên bang để có 1 ngàn tỷ USD thanh khoản (tính đến cuối tháng Ba) cũng như thêm 325 tỷ USD từ các cơ sở tài trợ khẩn cấp của Dự trữ liên bang. Đây là những con số bất thường và chưa từng có, những con số vượt xa những con số được rút ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và không giống như các khoản tiền gửi của khách hàng khiến các ngân hàng phải trả ít hơn 1%, các cơ sở này đang khiến các ngân hàng phải trả gần 5%. Ở các cấp độ này, nhiều ngân hàng khu vực và cộng đồng sẽ nhanh chóng trở nên thua lỗ, làm suy yếu thêm tình hình bất ổn.

Tất cả điều này đã làm cho các cơ quan xếp hạng tín dụng lo lắng. Chẳng hạn, Moody’s gần đây đã hạ triển vọng vĩ mô đối với ngành ngân hàng Hoa Kỳ, với lý do lo ngại về lãi suất cao hơn, rủi ro huy động vốn gia tăng, chất lượng tín dụng suy giảm, lợi nhuận và vốn giảm, cũng như rủi ro mới nổi liên quan đến lĩnh vực bất động sản thương mại. Đồng thời, cơ quan này đã hạ tín nhiệm 11 ngân hàng trên khắp đất nước, bao gồm USBank, ngân hàng lớn thứ năm ở Hoa Kỳ, nơi huy động hơn 500 tỷ USD tiền gửi. Ngoài USBank, nhiều ngân hàng bị hạ xếp hạng tín nhiệm có tiếp xúc đáng kể với bất động sản thương mại.

Vấn đề với bất động sản thương mại rất đơn giản. Nhân viên vẫn chưa quay trở lại văn phòng của họ sau thời gian phong tỏa và tỷ lệ trống ở các trung tâm đô thị ven biển như Manhattan, San Francisco và Los Angeles đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các ngân hàng khu vực và cộng đồng chiếm phần lớn các khoản cho vay bất động sản thương mại và vẫn nắm giữ hầu hết các khoản cho vay, chiếm tỷ lệ quá cao trong bảng cân đối kế toán của nhiều ngân hàng. Hàng ngàn tỷ USD của các khoản vay này sẽ đến hạn trả trong vài năm tới và nhiều ngân hàng không có đủ vốn để gánh chịu những tổn thất đáng kể khi họ vỡ nợ.

Chúng ta đã bước vào giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng ngân hàng. Chúng ta có thể giả định tiền gửi rời khỏi hệ thống ngân hàng đã bắt đầu hoạt động trở lại và một số ngân hàng đang cố gắng giải quyết các vấn đề về thanh khoản. Các cơ sở khẩn cấp của chính phủ Hoa Kỳ sẽ giúp ích trong thời gian ngắn, nhưng không có khả năng cung cấp giải pháp lâu dài. Các cơ quan quản lý ngân hàng, cụ thể là Cục Dự trữ Liên bang, FDIC và Bộ, đang cạn kiệt các công cụ để giải quyết một cuộc khủng hoảng đang lan rộng.

Có một điều chắc chắn là: họ càng thường xuyên phải nói “mọi thứ đều ổn” thì càng có nhiều khả năng là họ không ổn.

Theo The Epoch Times

Đức Duy biên dịch

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc