Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo
Hồ Qiandao hay còn gọi là Hồ Ngàn đảo ở Chiết Giang, Trung Quốc, cách thành phố Hàng Châu 150km, là một hồ nước nhân tạo, hình thành sau khi hoàn thành các trạm thủy điện sông Xín An.

Năm 1959, để chứa nước phục vụ cho công trình thủy điện Xín An, người ta đã dẫn nước chảy ngập thung lũng Xín An tạo thành một hồ chứa rộng 573km2 với dung tích lưu trữ là 17,8 km3. Hồ được gọi như vậy vì rải rác khắp hồ là 1.078 hòn đảo lớn và vài nghìn hòn đảo nhỏ.

Hồ Qiandao, nổi tiếng với nước sạch, nước hồ được sử dụng để sản xuất thương hiệu nước khoáng nổi tiếng Nongfu. 90% diện tích hồ được phủ bởi rừng cây tươi tốt và những hòn đảo kỳ lạ. Thời gian gần đây, nó được biến thành một điểm du lịch với chủ đề quần đảo bao gồm: đảo chim, đảo rắn, đảo khỉ, đảo khóa, và các đảo gợi lại thời thơ ấu của bạn.

 

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 1

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 2

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 3

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 4

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 5

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 6

Rải rác khắp mặt hồ là hàng ngàn đảo lớn, nhỏ

Nhưng những gì nằm bên dưới hồ có lẽ còn thú vị hơn.

Trước khi thung lũng bị ngập nước, tọa lạc dưới chân núi Shi Wu là hai thành phố cổ tuyệt đẹp, Shi Cheng và Ông Cheng. Shi Cheng được xây dựng hơn 1300 năm trước vào năm 621 sau công nguyên, trong triều đại nhà Đường (618-907 sau công nguyên) và đã từng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa. Ông Cheng thậm chí còn lớn hơn, được thành lập vào năm 208 sau công nguyên dưới triều đại nhà Hán (25-200 sau công nguyên) như một trung tâm kinh doanh dọc theo sông Xín An.

Cả hai thành phống Ông Cheng và Shi Cheng đều bị nhấn chìm trong nước vào tháng 9/1959 sau khi chính phủ Trung Quốc quyết định cần phải có một trạm thủy điện để cung cấp điện cho thành phố Hàng Châu đông dân đang ngày càng phát triển.

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 7

Thành phố Shi Cheng dưới nước

Cùng với hai thành phố cổ xưa, 27 thị trấn, 1.377 làng mạc, gần 50.000ha đất nông nghiệp và hàng ngàn ngôi nhà bị ngập nước. Khoảng 290.000 người đã được di dời cho dự án.

Ông Cheng và Shin Cheng bị lãng quên cho 40 năm cho tới năm 2001, khi Qiu Feng, một quan chức địa phương về du lịch, thảo luận cách để cung cấp dịch vụ giải trí trên hồ Qiandao với câu lạc bộ lặn tại Bắc Kinh. Qiu Feng và các cộng sự nghĩ đến việc lặn xuống dưới hồ để quan sát những gì còn lại dưới đó.

Vào ngày 18/9/2001, sau những nỗ lực đầu tiên, họ đã nhìn thấy thị trấn. “Chúng tôi đã may mắn. Ngay khi chúng tôi nhảy xuống hồ, chúng tôi thấy các bức tường bên ngoài của một thị trấn và thậm chí đã nhặt một vài viên gạch”, ông Qiu nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông Qiu nhanh chóng báo cáo phát hiện của mình cho chính quyền địa phương. Nhiều cuộc nghiên cứu sau đó đã được thực hiện và người ta đã phát hiện ra toàn bộ thị trấn ngập trong nước nhiều thập kỷ vẫn còn nguyên vẹn, ngay cả những đồ gỗ và cầu thang.

Năm 2005, ngành du lịch địa phương đã phát hiện thêm 3 thành phố cổ trong lòng hồ. Ngày 07/01/2011, các thành phố cổ được công nhận là di tích cấp tỉnh. Trong các tháng tiếp theo, tạp chí Địa lý Quốc gia Trung Quốc in hình ảnh của thành phố. Chính quyền địa phương rất vui mừng nhưng vấn đề lớn được đặt ra đó là làm sao để bảo tồn được các thành phố cổ này.

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 8

Hoa văn chạm khắc tinh sảo được tìm thấy trên tường các tòa nhà

Một số đề nghị xây dựng một bức tường bảo vệ và bơm nước ra khỏi thành phố. Tuy nhiên, cách này rất tốn kém và các bức tường không thể chịu được áp lực.

Sau đó có ý kiến cho rằng nên mở tour du lịch tham quan các thị trấn bị ngập nước. Một tàu ngầm dài 23,6m, cao 3,8m với 48 chỗ ngồi được sản xuất với chi phí 40 triệu nhân dân tệ (6.360.000$) để tham quan dưới nước. Nhưng kể từ khi nó hoàn thành năm 2004, chiếc tàu ngầm này chưa bao giờ được sử dụng.

Thành phố cổ dưới lòng hồ ngàn đảo - 9

Hình ảnh phục hồi thành phố Shi Cheng ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc

Các quan chức địa phương cho biết, pháp luật không cho phép tàu ngầm lặn trong vùng nước nội địa. Hơn nữa, không có quy định điều khiển tàu ngầm dân sự. Ngay cả khi chính thức được phê duyệt, các tàu ngầm có thể gây ra dòng chảy mạnh dưới nước và có thể làm hỏng các tòa nhà.

Theo 24h

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc