Home » Ảnh đẹp, Văn hóa » Ifrane – vùng đất được ví như Thụy Sĩ của Morocco
Cái tên Morocco luôn gợi lên hình ành một vùng đất với những tuyến đường nhỏ như mê cung và các công trình cũ phủ sắc màu thiên nhiên. Infrane lại khác, nó không giống như phần lớn thị trấn của Morocco. Nằm ở độ cao 5,460 feet so với mực nước biển trong khu vực Middle Atlas, thị trấn nhỏ vùng đồi này có một dãy núi nhỏ đem lại cảm giác như ở vùng núi Thụy Sĩ.

Với những căn nhà mái đỏ vườn nở đầy hoa, các khu công viên rải rác hồ nước và mùa đông đầy tuyết, thị trấn có phong cách mang âm hưởng Châu Âu này thường được gọi là “Thụy Sĩ của Morocco”. Những khu rừng tuyết tùng xanh tốt, các đồng cỏ chăn thả gia súc vào mùa xuân và mùa đông là một sự tương phản rõ rệt với khí hậu nóng và khô xung quanh nó.  Là khu vực dễ tiếp cận, Ifrane là một sân chơi mùa đông cho người Berber giàu có đến từ các thành phố khô hạn như Fez, Meknes và Marrakech – những người đổ về đây để trải nghiệm mủa đông Châu Âu.

Ifrane được xây dựng bởi người Pháp vào năm những năm 1930, trong thời kỷ bảo hộ cho chính quyền của họ. Những gì thu hút người Pháp xưa và người Morocco ngày nay chính là khí hậu mát mẻ trong suốt mùa hè. Trong khi Fes và Meknes thì oi ả nóng bức thì Ifrane lại thoáng đãng dễ chịu. Vào mùa đông, nhiệt độ thường xuống dưới mức đóng băng  và các sườn núi xung quanh được bao phủ trong tuyết. Thực vậy, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Châu Phi là tại Ifrane với mức -24 độ C.

Nằm trên dãy núi cao, Ifrane từng là một “trạm dừng trên đồi” – nơi các gia đình thực dân tránh khỏi những tháng hè nóng bức. Mô hình “trạm dừng trên đồi” được phát triển bởi người Anh ở Ấn Độ, ví dụ điển hình là Shimla thuộc dãy Himalaya được xem như là thủ đô mùa hè của họ. Khi được dành riêng cho những gia đình người Châu Âu xa xứ, chúng thường được thiết kế theo đúng kiểu để gợi cho những người định cư ở nước ngoài nhớ về quê hương xa xôi của họ. Phong cách kiến trúc và thậm chí cây cối và hoa cỏ cũng được nhập từ Châu Âu.

Sau khi giành được độc lập từ Pháp, người Morocco chuyển vào thành phố sinh sống. Họ mở rộng thị trấn, xây dựng các nhà thờ hồi giáo, chợ và tiện nghi dần xuất hiện. Năm 1995, trường đại học công lập Al Akhawayn – với chương trình giảng dạy của Mỹ được mở và Ifrane nổi lên như một điểm đến hấp dẫn dành cho khách du lịch trong nước. Do đó, Ifrane tiếp tục phát triển thành nơi nghỉ dưỡng cho cả mùa hè và mùa đông. Những nhà gỗ cũ trong trung tâm thị trấn đang bị phá hủy và được thay thế  bởi các tổ hợp chung cư, trong khi trung tâm nghỉ dưỡng và khu nhà ở đang mọc lên ở vùng ngoại ô. Nhiều công ty lớn duy trì các tổ hợp chung cư ở đây để tổ chức các chuyến nghỉ mát cho nhân viên, và người giàu  thường đến đây trong những chuyến đi trượt tuyết.

DiaOcOnline.vn – Dịch từ Amusing Planet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc