Home » Cổ truyền, Văn hóa » Truyền thuyết về nguồn gốc nền nông nghiệp Trung Hoa

Văn minh thời Trung Hoa cổ đại thuộc về nền văn minh nông nghiệp, do vậy có rất nhiều câu truyện thần thoại liên quan được lưu truyền đến tận ngày nay.

truyền thuyết, Trung Hoa, nông nghiệp,

Truyền thuyết kể rằng, sau khi ra đời, loài người sinh sống bằng nghề săn bắn, đánh cá hoặc hái quả dại. Suốt ngày bôn ba mệt nhọc, có lúc còn phải nhịn đói.

Có một cô gái trẻ, tên là Khương Nguyên, nhà ở Hữu Đài. Một hôm, Khương Nguyên vào rừng thấy vết chân người khổng lồ bèn dẫm vào rồi mang thai. Thời gian rất nhanh trôi qua, Nguyên sinh ra một bé trai.

Bởi vì không có cha, mọi người cho là điều không lành, liền cướp đứa con của Nguyên mang vứt ra ngoài ruộng đồng. Thế nhưng, động vật đi qua đều tránh không dẫm vào đứa trẻ, một số động vật cái còn cho bú sữa. Thấy đứa bé không chết, họ chuẩn bị vứt nó vào rừng, vừa lúc có người đến đốn củi, không vứt được. Cuối cùng họ tức giận vứt đứa trẻ xuống mặt băng giá lạnh, thì chim trên Trời đã sà xuống, dùng cánh ủ ấm cho.

Thấy bé trai không phải người bình thường, người ta nó bế về nhà, trao cho mẹ nuôi dưỡng. Người mẹ đặt tên là “Khí” (nghĩa là bỏ).

Từ nhỏ, Khí đã tỏ ra là người có chí khí như người lớn. Anh thấy mọi người suốt ngày sống cuộc sống phiêu bạt, liền nghĩ: Nếu có một nơi cố định cung cấp thức ăn thì tốt biết bao.
Thông qua quan sát tỉ mỉ, anh thu thập hạt giống lúa mì, lúa gạo, đậu tương, cao lương cùng các loại quả hoang dại, trồng trên mảnh đất nhỏ do mình khai hoang. Tiếp theo, định giờ tưới nước, làm cỏ, chăm sóc. Đợi đến khi cây chín, quả sai trái, hương vị còn ngon hơn mọc hoang dại.

truyền thuyết, Trung Hoa, nông nghiệp,

Khí còn dùng gỗ và đá làm công cụ đơn giản. Khí truyền lại cho mọi người những kiến thức trồng trọt nông nghiệp của mình không chút giấu giếm. Từ đó, nông nghiệp ra đời. Bởi vậy, mọi người gọi Khí một cách kính trọng là “Hậu Tắc”, “Hậu” tức là vua. “Tắc” tức là lương thực.

Sau khi Hậu Tắc chết, để tưởng nhớ công lao của ông, mọi người chôn cất Hậu Tắc tại một nơi phong cảnh tươi đẹp mang tên “Đô Quảng Chi Dã”. Nơi có Chiếc thang trời mà các thần tiên trên Trời lên xuống. Đất đai ở “Đô Quảng Chi Dã” phì nhiêu, các loại thóc lúa mùa màng mọc rất tốt. Mỗi khi bước sang mùa thu hoạch vào mùa thu, còn xuất hiện cảnh tượng kỳ lạ chim phượng hoàng cùng hàng trăm loài chim quần tụ tại nơi đây.

Theo binviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc