Home » Kinh doanh » Từ người bán cá vỡ nợ đến tỷ phú bán lẻ hàng đầu thế giới

Daiso là chuỗi siêu thị nổi tiếng ở Nhật Bản mệnh danh “thiên đường mua sắm” với gần 5.000 cửa hàng xuất hiện khắp thế giới.

Thế nhưng người sáng lập là ông Hirotake Yano đã khởi đầu sự nghiệp bằng một thất bại cay đắng khi cửa hàng buôn bán cá của bố vợ do ông điều hành bị vỡ nợ và phá sản. Trước đó ông tốt nghiệp Đại học Chuo tại thủ đô Tokyo và đã kinh qua các việc khác nhau.

Dù thất bại nhưng ông vẫn tiếp tục tìm mô hình kinh doanh khác phù hợp với số tiền ít ỏi của mình. Năm 1972 ông tìm mua lại các sản phẩm của doanh nghiệp phá sản với giá rất rẻ, chất lên xe tải rồi chở đi bán rong.

Vì hàng bán nhiều, giá bán thấp nên việc dán tem giá lên từng sản phẩm khiến rất mất thời gian và công sức, trong khi giá từng mặt hàng không chênh nhau nhiều. Vì thế ông nảy ra ý tưởng bán toàn bộ sản phẩm với đồng gia 100 yên (gần 1 USD).

DAISO

Chuổi siêu thị Daiso xuất hiện khắp thế giới. (Ảnh từ Trí Thức Trẻ)

Có được số vốn ban đầu, năm 1977 từ bán rong trên xe tải, ông quyết định sáng lập DAISO nghĩa là “tạo ra điều gì đó to lớn”.

Năm 1991 ông khai trương cửa hàng đồng giá 100 yên đầu tiên ở Nhật Bản, và sau đó là một loạt các chuỗi siêu thị đồng giá 100 yên được ra đời.

Vài năm sau thì xảy ra bùng nổ bong bóng kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế u ám trong khi tiền lương tăng rất chậm làm thay đổi thói quen mua sắm của người Nhật, người tiêu dùng muốn tìm đến những cửa hàng bán lẻ giảm giá, và DAISAO trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng Nhật Bản.

DAISO ngày càng phát triển mạnh. Ông Yano lựa chọn sản phẩm thiết yếu chất lượng cao, DAISO thường đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất với khối lượng lớn để có được mức giá thấp nhằm đảm bảo thu lợi với mức giá 100 yên.

Ông Yano - Chủ tịch Daiso Sangyo Corp sở hữu khối tài sản trị giá gần 2 tỷ USD. (Ảnh từ Bloomberg)

Ông Yano – Chủ tịch Daiso Sangyo Corp sở hữu khối tài sản trị giá gần 2 tỷ USD. (Ảnh từ Bloomberg)

Ngày nay DAISO trở thành nhà bán lẻ lớn nhất với  doanh thu 420 tỷ yên mỗi năm, cùng với chuỗi 3.150 cửa hàng ở Nhật Bản và 1.800 cửa hàng ở nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam với 5 cửa hàng ở Sài Gòn và 1 cửa hàng ở Hà Nội.

Từ một người bán cá vỡ nợ đến phá sản, nhưng với khả năng học hỏi vượt khó. Hirotake Yano đã tìm ra và thành công với mô hình bán hàng đồng giá, trở thành tỷ phú bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc