Home » Xã hội » Quê nghèo tan hoang sau lốc dữ

Ngày 24/8, chúng tôi về vùng quê nghèo xã Phú Hải, huyện Phú Vang (TT-Huế) chứng kiến những hậu quả của cơn lốc dữ mới đi qua. Suốt trục đường dọc các thôn là những khuôn mặt hốc hác âu lo; là cây đổ, nhà sập, mái tốc…

Người chúng tôi gặp đầu tiên là chị Nguyễn Thị Bông, thôn Cự Lại Nam, đang quét những mảnh vỡ còn sót lại ở quán bán bún trước nhà. Chị Bông đờ đẫn nói với chúng tôi: “3 giờ chiều 23/8, trong lúc chuẩn bị ra mở quán thì bỗng có nghe tiếng ào ào rất to của gió. Nhìn ra ngoài thì hàng trăm tấm tôn từ những nhà bên đang bay lên trời. Tôi hoảng quá, chui vội vào sập ngựa. Sau đó nghe tiếng rầm rầm từ quán mình. Sau khi tan cơn lốc, chạy ra quán thì không còn mái, đồ đạc cũng bay hết”.

Rất nhiều nhà xung quanh thôn này không thống kê được hết thiệt hại. Trong đó phải kể đến những thiệt hại về người như cháu Phạm Hưng bị một mảnh tôn bay đến cứa ngang người một vết thương rất sâu, phải nhập viện.

Những hàng quán, nhà dân bị vỡ nát cửa, tốc sạch mái, cây cối đổ ngả nghiêng; gia cầm vật nuôi cũng “bay” theo cơn lốc. Nhiều nhà có mái bay ra biển, không tìm lại được; khoảng chục nhà có dấu hiệu sắp sập khi tường, cột đã rạn nứt do lốc…

Anh Phan Văn Lợi nhà bị bay toàn bộ mái từ trước ra sau. Vợ anh Lợi ngồi khóc: “Chỉ nửa phút thôi, lốc đã cuốn phăng mái nhà chúng tôi. Toàn bộ điện thoại, tivi và than tổ ong để bán bị nước vào thiệt hại hàng chục triệu”.

Nhà anh chị Nguyễn Văn Tèo ở thôn Cự Lại Đông phía gần biển còn bị thổi bay cả phần khung nhà cùng mái ngói. Ngoài ra khá nhiều vật dụng gia đình cũng bị cuốn đi theo cơn lốc dữ. “Từ lúc cha sinh mẹ đẻ đến chừ, cả làng tôi mới bị một trận lốc khủng khiếp như thế này. Chỉ biết lạy trời đất đừng bao giờ gặp lại thiên tai như ri nữa”, anh Tèo bàng hoàng.

Tại trạm y tế gần đó, 2 cháu nhỏ Nguyễn Văn Hiền (4 tuổi) và Lê Văn Tường vẫn chưa bình phục. Trên đầu vẫn còn băng trắng xóa. Người nhà các cháu cho biết trong lúc học ở trường mầm non Cự Lại Nam, các cháu bị mái tôn ở lớp sập xuống, cứa sâu vào đầu, ngất tại chỗ. May đưa lên trạm xá kịp thời cấp cứu.

Ngoài hơn 100 nhà dân bị tốc mái, theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Phú Hải, có 2 trụ điện hạ thế bị đổ, 1 trường mầm non bị hư hại nặng, 5 cháu học mầm non và 6 người lớn phải nhập viện do trúng phải các vật thể bay trong cơn lốc.

Trước tình hình tổn thất nghiêm trọng ở xã Phú Hải, sáng 24/8, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh và các sở đã về thăm hỏi, động viên bà con, hỗ trợ “nóng” mỗi người bị thương 500 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho biết: “Chúng tôi đang trích ngân sách ra để mua tôn, ngói cho người dân. Trường Mầm non Cự Lại Nam sẽ được xây lại những phòng bị hư hỏng. Chiều nay, 100 bộ đội của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và bộ đội Biên phòng sẽ xuống giúp dân vận động dựng lại nhà cửa, lợp lại mái và giằng chống cẩn thận trước cơn bão đang tiến vào bờ”.

Dưới đây là những hình ảnh được PV Dân Trí ghi lại tại vùng quê nghèo Phú Hải sau cơn lốc dữ vừa đi qua.

loc-Hue01


loc-Hue02

Hơn 100 ngôi nhà bị tốc một phần hoặc toàn bộ mái.

loc-Hue03
Hai cháu nhỏ bị mái tôn trường mầm non cứa vào đầu
loc-Hue04
Chồng sách anh chị Nguyễn Hóa mới mua về cho con chuẩn bị vào năm học mới đã bị ướt sạch
loc-Hue05
Lợp lại mái nhà.

Đại Dương

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc