Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Bão Nari ở miền trung: Nhiều dân đói khát, trực thăng cứu hộ không đến
Truyền thông trong nước cho hay nhiều nơi ở miền Trung, các nạn nhân trong trận bão Nari phải chịu cảnh đói khát giữa nước lũ trong nhiều ngày không được cứu hộ, tiếp tế lương thực vì đường sá bị ngập lụt, thiếu phương tiện vận chuyển.
BAO

Cư dân thu nhặt các vật dụng còn sót lại từ đóng đổ nát của nhà cửa sau trận bão Nari tại Đà Nẵng.

Cô Dương là người tham gia công tác từ thiện của Hội thánh Tin lành Baptist Việt Nam-Nam Phương trong mấy ngày nay tìm cách đưa phẩm vật tiếp tế của giáo hội đến các vùng bị ảnh hưởng nặng nề tại Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam.

Cô Dương cho biết phái đoàn của cô cố gắng lắm cũng chỉ cứu trợ được cho các nơi có thể đến được bằng thuyền, còn nhiều nơi xa xôi, hiểm trở hay bị nước xoáy, thì đành chịu thua, chỉ trông chờ sự giúp đỡ từ chính quyền với đầy đủ phương tiện hơn. Cô Dương nói: 

“Bão lũ làm nhiều nơi bị ngập hết, có nhiều nhà tốc mái, sập, hay bị nước cuốn. Có nhà bị nước ngập lên tới phân nửa, nước lũ dâng lên đến 4 mét. Phương tiện di chuyển bây giờ mình cho ghe thuyền đến. Phía chính quyền, do nhiều nơi giao thông bị bế tắc, nước lũ cuốn hoặc nước xoáy, nên họ không đến kịp thời, dân rất khó khăn. Chúng tôi chỉ có thể đến thăm viếng, hỗ trợ những nơi thuận lợi thôi, còn những nơi khó khăn di chuyển thì mình cũng không đến được. Chính quyền họ có trách nhiệm lo cho từng địa phương.”

Người dân nhiều nơi bức xúc trước việc chính quyền không điều động trực thăng cứu hộ đến các khu vực đang bị cô lập giữa biển nước. 

Trả lời VTC News về thắc mắc này, ông Phạm Lâm Hoàng, Trực ban Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn thuộc Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, giải thích vì địa phương thông báo vẫn kiểm soát được tình hình, chưa có ý kiến xin trợ giúp bằng trực thăng cứu hộ hay các phương tiện hỗ trợ cấp cao. 

Ông Hoàng cũng cho biết thêm hiện người dân tại 5 xã ở huyện Lương Sơn (Hà Tĩnh) bao gồm Sơn Long, Sơn Mỹ, Sơn Trà, Sơn An, và Sơn Tiến dân đang bị chìm trong lũ, dưới mực nước gần 1 mét, không có lương thực và nước uống. 

Tuy nhiên, theo lời ông, vẫn chưa nhận được đơn xin ứng cứu từ lãnh đạo các địa phương cho nên trực thăng tiếp tế chưa được điều động để cứu trợ nạn nhân thiên tai. Giới chức này không cho biết các phương án hỗ trợ cụ thể sẽ như thế nào ngoài việc nhấn mạnh ‘trực thăng cứu hộ phải xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của địa phương’. 

Ông Hoàng nói tính tới nay, ít nhất có 21 người thiệt mạng vì bão lũ do Nari gây ra. Hiện còn 5 người mất tích. Số bị thương lên tới hàng trăm nạn nhân. Ngoài ra, hàng trăm căn nhà bị sập, hơn 31 ngàn nhà cử bị hư hại, tốc mái. Hàng chục ngàn nhà cửa bị ngập chìm. Hàng ngàn diện tích nuôi trồng, mùa màng bị tàn phá nặng nề. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới cả ngàn tỷ đồng. 

Giới hữu trách cho hay hơn 130 ngàn cư dân các tỉnh miền Trung đã được sơ tán tránh bão.

Theo VOA

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc