Home » Xã hội » Miền Trung chuẩn bị đón mưa lớn mới
Đã có 18 người chết và 6 người mất tích trong mưa lũ diễn ra tại Nam Trung Bộ. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới giật cấp 9 đang áp sát biển miền Trung; dự báo lại có một đợt mưa lớn diễn ra từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên.

Mưa vừa đến mưa to vẫn diễn ra cục bộ ở một số địa phương thuộc Nam Trung Bộ. Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Định, toàn bộ vùng đồng bằng hạ lưu sông Hà Thanh và sông Kôn đã bị ngập từ 1 đến 2m, khu vực phía Đông các huyện An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát đã bị chia cắt, ngập sâu từ 0,3 – 0,5m có nơi ngập sâu đến 1,2m. Toàn bộ tuyến đê ngăn mặn khu Đông trên địa huyện Tuy Phước đã bị sóng đánh sạt lở mái nhiều đoạn, giao thông bị chia cắt.

Còn tại các địa phương khác như: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận… diện ngập sâu giảm nhiều so với dự kiến do mưa đã giảm và các hồ thủy điện đã giảm lưu lượng xả lũ. Tuy nhiên, giao thông một số tuyến tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, thôn vẫn còn ách tắt giao thông cục bộ do còn bị ngập, do sạt lở, hư hỏng.

Dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên. (Ảnh NCHMF)

Theo báo cáo mới từ các địa phương, mưa lũ đã làm 18 người chết (Bình Định 3; Phú Yên 5; Khánh Hòa 7; Ninh Thuận 3). Số mất tích là 6 người và còn 6 người khác bị thương. Cùng đó, gần 20 nghìn ngôi nhà dân tại các địa phương bị ngập lụt, tốc mái, siêu vẹo và gần 700 ngôi nhà khác đổ, sập, trôi hoàn toàn.

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới cường độ mạnh vẫn đang áp sát vùng biển từ Bình Định – Khánh Hòa, đe dọa đem một đợt mưa lớn mới đổ về các tỉnh miền Trung. Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hồi 4h sáng nay (5/11), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,6 đến 13,6 độ Vĩ Bắc; 110,2 đến 111,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định – Khánh Hòa khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Khoảng 4h ngày mai (6/11), tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển các tỉnh Bình Định – Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với đới gió đông bắc mạnh và nhiễu động trong đới gió đông trên cao, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có gió mạnh cấp 6- 7, giật cấp 8-9 và có mưa dông mạnh. Biển động mạnh.

Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to đến rất to, Tây Nguyên có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Đối phó với thiên tai, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết đến chiều qua vẫn phối hợp với các địa phương, thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho hơn 44.000 tầu với hơn 226.000 lao động biết vị trí diễn biến của áp thấp nhiệt đới gần bờ để chủ động phòng tránh và di chuyển, neo đậu tại các bến an toàn.

P. Thanh

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc