Home » Cổ truyền, Văn hóa » Chuyện cổ Phật giáo: Xuất gia

Ảnh minh họa. (Nguồn: SOH)

Trong số các đệ tử của Phật Thích Ca Mâu Ni, có một nữ đệ tử thần thông quảng đại, cuộc sống của cô là khắc khổ phi thường trước khi xuất gia. Sau đây là câu chuyện về thân thế của cô:

Xưa ở thành Taxila, có một lão nhân đáng kính nọ. Ông có một người con gái rất mỹ lệ, khi cô gái được 16 tuổi, phụ mẫu đã gả cô cho một thanh niên anh tuấn. Sau khi kết hôn, cuộc sống của cô cũng rất bình thường. Cô mang thai sau đó không lâu. Từ khi phụ thân cô mất đi thì bất hạnh bắt đầu phát sinh: mẫu thân cô đã tư thông với chồng cô, bị cô biết được, khiến cô đau xót không còn muốn sống. Nhưng vì không muốn người ngoài nghị luận, nên sau khi sinh hạ con gái, cô đã ra đi, một mình lang thang.

Để bảo đảm cuộc sống của mình, không còn lựa chọn nào khác, cô tái giá với một thương nhân. Thời gian bất giác đã hơn 10 năm trôi qua mà như chỉ trong nháy mắt. Một ngày nọ, người thương nhân mang từ thành Taxila về một tiểu thiếp mà ông ta đã bằng mua hàng trăm lượng kim hoàng, lúc đầu còn giấu giếm thê tử của mình. Về sau, khi mang tiểu thiếp đó về nhà, thì ông nói với vợ mình: “Nếu như cô cảm thấy không vui, thì có thể rời đi”.

Nhìn cô nương 16 tuổi kia, cô biết rằng đây là người đến từ quê hương mình. Sau khi hỏi biết tên phụ mẫu của cô nương kia, cô biết mình chính là mẹ đẻ của cô nương đó. Tuy là ly biệt đã lâu, gặp nhau mà chẳng nhận ra nhau, nhưng cô với cô nương kia là nhìn giống hệt, cô nương kia trông giống hệt cô năm 16 tuổi. Cảm thấy đau xót cùng cực, cô ngẩng đầu lên hỏi trời cao: “Số phận tôi bi thảm thế này sao! Chung chồng với mẹ, lại chung chồng với con? Rốt cuộc là vì sao?”

Đối diện với mâu thuẫn cực đại đó, tinh thần cô đã ở bên bờ vực sụp đổ, khiến cô không còn muốn sống nữa. Khi đang tìm cách quên sinh, thì cô gặp được tôn giả Mục Kiền Liên. Cô hướng đến Mục Kiền Liên mà hỏi Đạo: “Tôi là người tội nghiệp sâu nặng, cả thế gian này đối với tôi là quá khủng khiếp, tôi nhất định là vì vướng vào nhân quả, khiến ngày nay sống ngập trong bùn lầy. Thỉnh Ngài khai thị, tôi có thể đã gần đến con đường tử rồi phải không?”

Tôn giả Mục Kiền Liên an ủi cô: “Cô đừng thoái chí, đừng mất hy vọng. Sư phụ Phật Đà của tôi đây cứu khổ cứu nạn, Pháp của Ngài có thể tẩy tịnh tâm lý không thanh tĩnh của cô, cứu độ cô đến vùng đất tịnh độ vĩnh viễn không còn chịu đau khổ.

Cô bèn đến diện kiến Phật Thích Ca Mâu Ni, thỉnh cầu được xuất gia. Phật Thích Ca Mâu Ni sau đó đã khiến cô dụng công tu hành dũng mãnh, rất nhanh chóng chứng đắc quả vị La Hán, trở thành nhân vật đệ nhất thần thông trong số các đệ tử của Ngài.

Cô chính là Liên Hoa Sắc, trước có một thân thế thống khổ, nhưng nhờ tu hành kiên định nên đã đắc Đạo, cùng với Mục Kiền Liên là rất giống, đều chứng đắc quả vị, thần thông đại hiển.

Quả Chính
(Theo Chanhkien.org)


01 ý kiến dành cho “Chuyện cổ Phật giáo: Xuất gia”

  1. ggggg 20/02/2011

    bài này quá hay, số phận cô này khổ thật, đúng là khổ tận cam lai, cuối cùng cô ta cũng được giải thoát

    Reply

Ý kiến bạn đọc