Home » Xã hội » Đại gia và thú chơi… “dã thú”
Bất chấp pháp luật nghiêm cấm, nhiều đại gia vẫn thích có những “bộ sưu tập” thú rừng để chứng minh “đẳng cấp” của mình.

Từ “hàng độc” nhồi bông…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, tại khu vực ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân, TP.HCM) có một người đàn ông chuyên cung cấp thú rừng nhồi bông. Từ sóc, kỳ đà, mèo, đến khỉ, vượn, voọc chà vá … ông ta cũng có đủ.

Trong vai “đại gia”, chúng tôi hỏi mua các loài thú rừng quí hiếm có tên trong Sách Đỏ VN (cấm săn bắn, mua bán) như beo, báo, bò tót… người đàn ông cũng gật đầu. Tuy nhiên, những món “hàng độc” này ông ta để ở Đăk Lăk. Ai muốn mua phải đặt tiền cọc trước ông mới giao hàng.

Đại gia và thú chơi... "dã thú", Tin tức trong ngày, da thu, nhoi bong, dai gia, thu rung, luat phap

Thú rừng nhồi bông của ông Hiền đưa xuống Sài Gòn để bán

Người đàn ông bán thú rừng nhồi bông giới thiệu mình tên Hiền, nhà ở Đăk Lăk. Ông Hiền cho biết, ông mua thú rừng của thợ săn ở Tây Nguyên rồi gia công làm thú nhồi bông đưa xuống TP.HCM bán cho các đại gia thích sưu tầm “hàng độc”.

“Voọc nhồi bông thì vài ba triệu động một con, còn beo thì đắt hơn… Làm ăn có tiền, trong nhà phải có con này con kia (thú rừng quí hiếm – PV) thì mới sang”, ông Hiền cho hay.

Săn lùng thú cưng hoang dã

Một buổi sáng, những người ở gần căn nhà 121/19 Lạc Long Quân, phường 3, Q.11 (TP.HCM), không khỏi ngạc nhiên khi thấy lực lượng cảnh sát môi trường, cán bộ kiểm lâm TP.HCM bất ngờ ập vào căn nhà này. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 con rái cá nhốt vuốt bé và 2 con kỳ đà Nam Mỹ quí hiếm.

L.H. Tâm (SN 1989) tạm trú tại địa chỉ nói trên, thừa nhận những động vật hoang dã trên là của mình. Tâm khai, khoảng từ tháng 5/2010 đến tháng 10/2010 anh ta mua các con rái cá vuốt bé và các loài động vật hoang dã khác (từ nhiều nguồn khác nhau) rồi bán cho những người có sở thích nuôi động vật hoang dã thú cưng ở TP.HCM.

Đại gia và thú chơi... "dã thú", Tin tức trong ngày, da thu, nhoi bong, dai gia, thu rung, luat phap

Một trong những loại động vật hoang dã qúi hiếm, cấm săn bắt mua bán nhưng nhiều người dân ở TP.HCM lại thích nuôi làm thú cưng

Theo ông Nguyễn Vũ Khôi, Giám đốc điều hành Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã thế giới tại Việt Nam, rái cá vuốt bé cũng là động vật hoang dã rất quí hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Tuy nhiên, loài rái cá này lại được nhiều người dân ở TP.HCM mua nuôi làm thú cưng.

Ông Khôi cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi tiếp nhận 4 con rái cá, 1 con kỳ đà, 1 con cu ly và 1 con mèo rừng. Trong đó, rái cá, kỳ đà và cu ly đều là động vật hoang dã quí hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam.

“Những động vật hoang dã nói trên do người dân ở TP.HCM tình nguyện giao nộp sau một thời gian nuôi làm thú cưng. Điều này cho thấy họ đã có ý thức hơn trong việc chấp các hành luật pháp về bảo tồn động vật hoang dã” – ông Khôi, nhận định.

Trong khu biệt thự sang trọng ở đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, thỉnh thoảng người dân cũng nghe tiếng vượn hú não lòng. Đó là tiếng hú của 2 con vượn đen má hung, đang sống với một ông chủ giàu có.

Do được nuôi từ nhỏ, nên 2 con vượn rất quyến luyến với chủ. Nhưng sau 10 năm, đến tuổi trưởng thành, chiếc lồng sắt rộng mấy chục mét vuông cũng trở nên quá nhỏ bé với 2 con vượn này.

Nhìn 2 con vượn cưng tù túng trong chiếc lồng hẹp, người chủ cũng đau lòng nên đầu tháng 12/2010 ông đã quyết định gọi điện cho Chi cục Kiểm Lâm TP.HCM, tình nguyện giao nộp 2 con vượn quí để cứu hộ và thả về rừng.

Ông Lê Thanh Liêm, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động (Chi cục kiểm lâm TP.HCM) cho biết, hiện vẫn còn nhiều động vật hoang dã nuôi nhốt trong nhà dân chưa được phát hiện.

Theo 24h

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc